Chuẩn hóa, hiện đại hóa điều kiện dạy - học là nhu cầu quan trọng đối với ngành Giáo dục - Đào tạo. Đối với huyện Phù Cát vấn đề này càng khó khăn hơn khi vào năm học mới này, ngành Giáo dục huyện vẫn còn quá nhiều điều bất cập.
|
Một buổi sinh hoạt trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ của thầy-cô giáo trẻ Trường THCS xã Cát Hải - Phù Cát. Ảnh: Duy Quyên
|
* Phòng học - xây mới chỉ đủ chống xuống cấp
Năm học 2006-2007, huyện Phù Cát sẽ có trên 21.160 học sinh (HS) tiểu học và 19.890 HS THCS bước vào năm học mới. So với năm học 2005-2006, số HS tiểu học giảm khoảng 700 em; HS THCS tăng hơn 1.100 em. Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư khoảng 7 tỉ đồng xây dựng thêm một số phòng học, đảm bảo "không có ca ba". Đến thời điểm này, ông Võ Văn Anh, Trưởng phòng giáo dục huyện cho biết: "Số phòng học xây dựng mới đáp ứng khoảng 90% số phòng học cần phải xây dựng…". Vậy là, vẫn "điệp khúc" quen thuộc: việc xây dựng mới chỉ bù đắp được cho sự xuống cấp! Như thế, khó mà nói đến sự thay đổi của hệ thống trường, lớp theo hướng hiện đại hóa.
Toàn huyện Phù Cát hiện có 30 trường tiểu học, 17 trường THCS thì đến nay mới có 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, năm học tới sẽ xây dựng thêm 4 trường chuẩn nữa. Tại các trường chuẩn mới có đủ giáo viên dạy các môn học đặc thù như nhạc, họa, thể dục, tin học, ngoại ngữ; mới có đủ các phòng học bộ môn để dạy và học theo phương pháp mới. Hầu hết số trường học còn lại vẫn còn thiếu thốn về các phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành… Đến nay, huyện đã có 2.001 HS, 62 lớp, 8 trường tiểu học dạy 2 buổi/ ngày. Ông Anh cho biết: "Vào năm học mới, trường nào có dư phòng học, huyện sẽ chỉ đạo tiếp tục mở rộng dạy 2 buổi/ngày". "Cái khó bó cái khôn" nên xem ra, việc đặt ra yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa điều kiện dạy- học đối với Phù Cát còn hết sức khó khăn.
* Giáo viên - chất lượng giảng dạy ở mức trung bình
Hàng năm, số lượng HS tiểu học của huyện giảm, HS THCS tăng. Tuy nhiên, để giảm được số lượng giáo viên tiểu học vẫn rất khó, trong khi không thể không tuyển thêm giáo viên THCS. Năm học mới, huyện có nhu cầu tuyển thêm 15 giáo viên tiểu học dạy các môn học đặc thù phục vụ cho nhu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia; tuyển thêm 43 giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu tăng HS ở bậc THCS.
Giáo viên tăng về số lượng và được đặt ra yêu cầu về chất lượng. Tuy nhiên, các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ như đưa giáo viên đi học chuẩn hóa, học đại học từ xa, tại chức… xem ra vẫn chưa mấy thuyết phục trong tình hình đào tạo ngoài chính quy còn "ồ ạt" như hiện nay. Ông Võ Văn Anh thừa nhận: "Chất lượng giảng dạy của giáo viên ở mức độ trung bình vẫn còn tương đối nhiều".
Theo đánh giá chất lượng giáo dục năm học 2005-2006 của huyện thì số HS tiểu học có học lực khá, giỏi tăng. HS THCS có 6,81% được xếp loại học lực giỏi; 28,51% khá; 99,2% số HS được công nhận tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 của huyện lại rất thấp (Trường THPT số 1 Phù Cát lấy điểm chuẩn là: 11,25 điểm; số 2 Phù Cát: 9,75 điểm; số 3 Phù Cát: 11,25 điểm) mà nguyên nhân không thể không nói đến trách nhiệm của người dạy và các biện pháp quản lý của các nhà quản lý giáo dục ở các cấp học cơ sở. Ông Anh cho biết: Tuy ngành chưa triển khai nhiệm vụ năm học mới 2006-2007, nhưng việc đầu tiên mà ngành giáo dục Phù Cát cần phải làm trong năm học mới này là tìm ra những giải pháp để hạn chế những tồn tại và bất cập về chất lượng giáo dục.
|