Ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT:
Phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để "dạy thực, học thực"
7:20', 5/9/ 2006 (GMT+7)

Năm học 2006-2007, bên cạnh việc tập trung các điều kiện, nguồn lực để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010, ngành GD-ĐT đang nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém để tìm giải pháp đem lại chất lượng và hiệu quả dạy và học đích thực. Ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Định trước thềm năm học mới.

 

                       Rộn rã ngày khai trường. Ảnh: Q.K

 

* Những điều kiện để đảm bảo cho việc dạy và học ở năm học mới này đã được chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

- Năm nay, toàn ngành giáo dục có 24.095 học sinh bước vào lớp 1, 34.039 HS vào lớp 6 và 26.233 HS vào lớp 10 bậc PTTH. Nhìn chung, đội ngũ GV các cấp đảm bảo cho việc dạy và học. GV tiểu học thừa, Sở GD-ĐT đang phối hợp với Sở Nội vụ để xét tuyển khoảng 97 GV THCS và THPT, chủ yếu chỉ tuyển GV các bộ môn lâu nay vốn đã thiếu nguồn tuyển như: Địa lý, Giáo dục quốc phòng, Thể dục, Công nghệ.

Về phòng học, nhìn chung đảm bảo đủ cho HS không có lớp học ca ba. Phòng thí nghiệm thực hành đáp ứng về cơ bản, một số trường còn thiếu phòng thiết bị để bảo quản đồ dùng dạy học. Vừa qua, Sở đã chi 1,2 tỉ đồng để mua thêm bàn ghế HS và GV.

Đến nay các trường THPT đã phân ban xong. Việc phân ban căn cứ vào nguyện vọng của HS, điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ GV của nhà trường. Cụ thể, có 81% số HS lớp 10 học ban Cơ bản, 17% học ban Khoa học tự nhiên và 2% học ban Khoa học xã hội và nhân văn. Để triển khai dạy tin học chính khóa ở lớp 10, ngoài các phòng máy hiện có của các trường, Sở đang mua thêm 547 bộ máy vi tính và 47 máy in với số tiền 4,7 tỉ đồng để phục vụ việc dạy tin học. 100% các trường THPT đều đã nối mạng internet…

* HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về công tác xã hội hóa giáo dục, ngành đã đề ra những biện pháp gì để thực hiện Nghị quyết này?

- Các biện pháp để thực hiện xã hội hóa giáo dục đã được ngành đưa ra là: nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập; tăng cường các chính sách cho HS các cơ sở GD ngoài công lập; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và cung cấp thông tin về xã hội hóa giáo dục; thực hiện đổi mới cơ chế chính sách và quản lý giáo dục theo quy định của Nhà nước; đa dạng hóa chương trình, hình thức đào tạo, phát triển mạng lưới trường ngoài công lập; tăng nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước; xây dựng nhà trường thực sự trở thành trung tâm văn hóa, môi trường giáo dục lành mạnh.

Trong năm học này, Sở chỉ chuyển một trường THPT sang tư thục để làm thí điểm, rút kinh nghiệm. Đây là mô hình mới, chỉ có Bình Định tổ chức thực hiện nên cần có bước đi thích hợp để sau khi chuyển đổi, trường tiếp tục sống và sống khỏe mạnh.

* Ngành Giáo dục đang có cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích", Bình Định sẽ làm gì để hưởng ứng cuộc vận động này?

- Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích biểu hiện từ 4 đối tượng:

Đối với HS, vì không học thực (học vẹt, học tủ) nên phải đối phó bằng cách mang tài liệu, quay cóp khi thi cử.

Đối với GV, dễ dãi trong đánh giá, cho điểm, dạy tủ, dạy chưa hết trách nhiệm, cấy điểm, sửa điểm, làm sai lệch kết quả xếp loại HS; coi thi thì buông lỏng, gà bài, thậm chí để lộ đề kiểm tra cho con em mình.

Đối với phụ huynh, gởi gắm, xin điểm để con được xếp loại HS tiên tiến, HS giỏi hoặc được lên lớp…

Và đối với ngành thì biểu hiện của bệnh thành tích là làm ít, báo cáo nhiều, báo cáo không đúng sự thật, tạo những con số ảo để đạt chỉ tiêu đề ra.

Để cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" được thực hiện có hiệu quả đòi hỏi ngành giáo dục phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: hệ thống ban chỉ đạo cuộc vận động từ Sở đến các nhà trường cần tích cực chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc thực hiện kế hoạch cuộc vận động; HS cam kết trách nhiệm với GV; GV cam kết trách nhiệm với trưởng phòng giáo dục; các trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc cam kết trách nhiệm với giám đốc sở và chủ tịch công đoàn trong việc tự chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương, dạy thực, học thực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ quản lý, GV, HS và phụ huynh hiểu được mục đích, yêu cầu của cuộc vận động; có ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội để quyết tâm thực hiện; vận động thầy dạy thực, trò học thực đồng thời với dạy tốt, học tốt…

Ngành cũng sẽ tăng cường việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất công tác dạy và học ở các nhà trường; khuyến khích GV, HS, phụ huynh và công dân phát hiện, tố cáo những tiêu cực trong kiểm tra, thi cử, đánh giá, xếp loại, báo cáo không đúng sự thật để lấy thành tích ảo trong thi đua…

* Cám ơn ông!

  • Ngọc Quỳnh (thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
397.000 học sinh các cấp bước vào năm học mới 2006-2007  (05/09/2006)
Kiểm tra, thanh tra các dự án sử dụng vốn ngân sách  (03/09/2006)
Công viên Hồ Chí Minh và lá cờ Mặt trận ở Berkeley  (03/09/2006)
Đại học Quy Nhơn: Bố trí hơn 2.700 chỗ ở cho tân sinh viên  (01/09/2006)
Nói với các em sau lễ tốt nghiệp   (01/09/2006)
Chuyện ghi ở nơi chăm sóc người có công  (01/09/2006)
65 tỉ đồng chuẩn bị cho năm học mới 2006-2007  (01/09/2006)
Chuyện "bây giờ" của những cán bộ lão thành cách mạng  (01/09/2006)
99 tập thê cá nhân được khen thưởng  (01/09/2006)
Chỉ có 2,84% số học sinh lớp 10 chọn ban C  (01/09/2006)
Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Quốc khánh 2-9  (01/09/2006)
Lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quy Nhơn  (01/09/2006)
Tôi đi ký bản sao  (31/08/2006)
Một tin vui trước thềm Tết Độc lập năm nay  (31/08/2006)
Vân Canh: Hơn 2,8 tỉ đồng xây dựng các công trình nước sạch  (31/08/2006)