Vấn đề thảm họa tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đã được các cơ quan hữu quan, các chuyên gia và nhân dân phân tích, mổ xẻ... tìm nguyên nhân, tồn tại và đã đưa ra nhiều giải pháp đúng đắn. Vấn đề này đã được lặp đi, lặp lại ở rất nhiều diễn đàn. Các cơ quan truyền thông cũng đã nói quá nhiều rồi. Thế nhưng, TNGT năm 2006 ở cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng không thuyên giảm, mà trái lại ngày một tồi tệ hơn.
|
Xóa ngay những "điểm đen" về giao thông và các tuyến đường ngang xuyên qua đường sắt. Ảnh: TPO
|
Chung quy lại,có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay: 1. Hạ tầng giao thông yếu kém, 2.Phương tiện giao thông tăng quá nhanh (đặc biệt là xe mô tô), 3. Ý thức người tham gia giao thông kém.4. Hệ thống quản lý nhà nước về giao thông vận tải có nhiều tiêu cực và yếu kém.
Trong 4 nguyên nhân trên, thì nguyên nhân cốt lõi vẫn là Hệ thống quản lý nhà nước về giao thông vận tải có nhiều tiêu cực và yếu kém. Thế thì, ở Trung ương: Bộ trưởng Bộ GT-VT - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia; ở cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh; ở cấp huyện: Chủ tịch UBND huyện phải công khai chịu trách nhiệm về tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay. Đó mới là văn hóa trong xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Thế nhưng, một số cơ quan hữu quan ở Trung ương, cũng như ở địa phương, và một số cơ quan truyền thông đại chúng thường hay đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông kém. Nhân dân cả nước đều đồng tình rằng, ý thức của người tham gia giao thông ở nước ta kém. Nhưng kém là do đâu? Do chế tài chưa nghiêm, kỷ cương chưa tốt, các cơ quan quản lý nhà nước về GT-VT rất yếu kém cả trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông, trong tuần tra kiểm soát của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, trong hoạt động cấp các loại giấy phép đường bộ đều có những tiêu cực. Thêm vào đó là việc triển khai các “phong trào an toàn giao thông” chỉ mang tính hình thức, không mang lại hiệu quả... Rồi, một số cơ quan chức năng còn ngụy biện, đổ lỗi vì nguyên nhân khách quan này, khách quan khác... Làm một phần dư luận xã hội hiểu sai lệch vấn đề. Nhưng chung quy lại, cốt lõi vẫn đề là do hệ thống chính trị của ta yếu.
Năm 2006, cả nước có hơn 12600 người chết, 11253 người bị thương vì TNGT đường bộ. Riêng tỉnh Bình Định xảy ra 323 vụ TNGT, làm 352 người chết, 238 người bị thương. |
Ngày 10-1 vừa qua, tại cuộc họp tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2006 của tỉnh Bình Định, Ông Vũ Hoàng Hà - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh Bình Định đã công khai nhận khuyết điểm trước Thủ tướng và nhân dân vì năm 2006 công tác đảm bảo ATGT của tỉnh tồi tệ nhất từ trước đến nay. Đồng thời, Chủ tịch cũng chỉ đạo Ban ATGT của sở, ngành, huyện cần làm ngay "cuộc cách mạng" về giao thông. Hơn thế nữa, việc đảm bảo ATGT còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Nhân dân tỉnh Bình Định rất hoan nghênh Chủ tịch Vũ Hoàng Hà đã không "đổ lỗi' cho cấp dưới, cho nguyên nhân khách quan, không "phàn nàn" vì ý thức người tham gia giao thông kém mà thẳng thắn, công khai nhận trách nhiệm trước công luận và xắn tay áo vào làm ngay, làm quyết liệt.
Với cách làm đúng đắn và kiên quyết của người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định, hy vọng TNGT sẽ thuyên giảm ngay trong năm 2007.
|