Cứu hộ tàu cá BĐ-0144-TS: Những câu hỏi cần được giải đáp
15:27', 30/1/ 2007 (GMT+7)

Vào lúc 11 giờ ngày 28-1, tàu cá mang biển số BĐ-0144-TS của ông Ngô Tùng Châu, xã Hoài Hải (Hoài Nhơn) câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Nam Trường Sa, khi trên đường trở về, đến tọa độ 13039’ vĩ độ Bắc, 109031’ kinh độ Đông, cách đảo Nhơn Châu (Quy Nhơn) khoảng 10 hải lý về phía Đông thì bị nạn. 10 ngư dân trên chiếc bè tự tạo đã “vật lộn” với tử thần giữa khơi xa suốt 13 giờ đồng hồ. Khi được tàu cá BĐ-2467-TS phát hiện và cứu hộ thì đã có 3 trong số 10 ngư dân đã buông tay ra khỏi bè...

 

Các thuyền viên tàu BĐ-2467-TS đã cứu sống các ngư dân bị nạn trên biển. Ảnh: Văn Thống

 

* Chuyến ra khơi bất trắc

Theo các ngư dân thoát nạn kể lại: Tàu cá BĐ-0144-TS ra khơi câu cá ngừ đại dương vào ngày 14-12-2006, sau một tháng rưỡi đánh bắt trở về đến tọa độ nói trên thì bị “phá nước” và chìm vào lúc 14 giờ ngày 28-1. Khi tàu gặp sự cố, các ngư dân trên tàu đã liên tục gọi về đất liền thông báo cho gia đình và gọi cho tàu cá BĐ-2467-TS (cùng đi khai thác) xin ứng cứu. Qua máy bộ đàm, những tiếng kêu cứu nạn dội về đất liền làm cho cả làng biển Hoài Hải hoang mang, căng thẳng. Người nhà của các ngư dân liên tục gọi các cơ quan chức năng để cầu cứu. Nhận được tin báo, các cơ quan tìm kiếm cứu nạn trên biển của tỉnh đã điều động lực lượng và khẩn trương báo cáo lên Ủy Ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xin hỗ trợ.

Sau khi nhận được thông tin, tàu cứu hộ của Bộ đội Biên phòng tỉnh xuất bến ra khơi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Tất cả người thân của các ngư dân bị nạn đều trông chờ, hy vọng. Tuy nhiên, sau đó mấy giờ đồng hồ lại nghe thông tin tàu biên phòng không ra được đến nơi tàu BĐ-0144-TS bị nạn do sóng to gió lớn, bà con và các ngành chức năng càng lo lắng. Lúc này, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu Cảng vụ Quy Nhơn điều động tàu ra cứu hộ. Nhận lệnh, Cảng vụ Quy Nhơn đã điều một chiếc tàu ra khơi tìm kiếm các ngư dân của tàu cá bị nạn, nhưng việc cứu hộ không có kết quả.

Khác với 2 chiếc tàu cứu hộ, khi nhận được thông tin kêu cứu của tàu cá BĐ-0144-TS, tàu cá BĐ-2467-TS của ông Ngô Minh Châu cũng ở Hoài Hải (Hoài Nhơn) đang trên đường câu cá ngừ đại dương trở về, tức tốc đến nơi tàu bạn gặp nạn. Tuy nhiên, do tàu BĐ -2467-TS ở cách tàu bị nạn đến 50 hải lý, nên mãi đến 5 giờ chiều cùng ngày, tàu của ông Châu mới đến được tọa độ cần đến. Lúc này, các thuyền viên trên tàu bị nạn đã bị sóng gió đùa trôi một khoảng cách khá xa. Tàu BĐ-2467-TS đã nỗ lực quần đảo khắp khu vực tàu BĐ-0144-TS bị chìm, và xuôi theo hướng gió tìm kiếm các nạn nhân. Mãi đến 24 giờ cùng ngày mới phát hiện ra tín hiệu kêu cứu của các nạn nhân ở một địa điểm cách xa nơi tàu chìm hơn 30 hải lý. Tất cả mọi thuyền viên trên tàu BĐ-2467 -TS nhanh chóng triển khai các biện pháp vớt người bị nạn. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng chỉ cứu sống được 7 ngư dân, còn các ngư dân Ngô Nhật Lâm (thuyền trưởng tàu BĐ -0144-TS), cùng 2 thuyền viên Võ Thanh Tùng và Phạm Văn Thuần thì không tìm thấy.

 

Các thân nhân dõi mắt chờ người thân. Ảnh: N.T

 

Đến 12 giờ 30 phút ngày 29-1, tàu BĐ-2467-TS đã mang theo 7 thuyền viên của tàu gặp nạn cập bến Mũi Tấn (Quy Nhơn) an toàn. Tại đây, ngành Thủy sản tỉnh đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi ngư dân bị nạn 200.000 đồng; hỗ trợ gia đình 3 ngư dân mất tích, mỗi người 500.000  đồng. UBND huyện Hoài Nhơn cũng đã kịp thời có mặt và tổ chức đưa các ngư dân về lại quê nhà.

* 13 giờ vật lộn với thủy thần

Mặc dù đã thoát chết trở về đất liền, nhưng nét hãi hùng vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của 7 thuyền viên trên chiếc tàu bị nạn. Anh Chế Văn Xịnh, thuyền viên vừa thoát chết kể lại: “Khi tàu bị phá nước, mọi người trên tàu tìm mọi cách cứu hộ con tàu. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ vật lộn, khi không thể làm gì khác được, mỗi người cầm một chiếc đèn câu để làm tín hiệu kêu cứu và tìm những tấm xốp, can nhựa kết bè để bám vào, chờ tàu đến cứu. Thế nhưng, thời gian cứ trôi qua, tàu cứu hộ không thấy đâu, đến 20 giờ tối thì thuyền trưởng Ngô Nhật Lâm đã rời khỏi bè...”. Anh Chế Văn Xịnh bỏ lửng câu nói, ôm mặt khóc nức nở. Anh Võ Văn Lượm cũng là thuyền viên bị nạn, cho biết thêm: “Lênh đênh trên biển suốt 13 giờ đồng hồ từ lúc tàu bị nạn đến lúc được cứu, có 3 anh em kiệt sức vì đói và lạnh nên đã tuột tay ra khỏi bè. Mọi người cũng chỉ còn duy nhất một chiếc đèn để làm tín hiệu. Chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng bám vào bè. Khi tàu bạn đến nơi, đã có thêm 3 người nữa kiệt sức, chỉ cần chậm chừng 5 phút thì...”.

 

7 thuyền viên tàu BĐ-0144-TS được cứu sống. Ảnh: Văn Thống

 

Anh Ngô Minh Châu, thuyền trưởng tàu BĐ-2467-TS cho biết: “Trên đường đi cứu hộ, mặc dù chưa tìm ra được mục tiêu, nhưng chúng tôi đã nấu sẵn 1 nồi cháo lỏng để khi vớt được anh em thì có ngay cái ăn cho ấm lòng. Lúc vớt được 7 anh em, biết còn thiếu 3 người, chúng tôi tiếp tục bật đèn và ra sức tìm kiếm khu vực xung quanh. Mãi cho đến khi mọi sự cố gắng đều vô vọng, chúng tôi mới cho tàu quay về”.

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người bị nạn. Đối với ông Ngô Tùng Châu - cha của thuyền trưởng Ngô Nhật Lâm và là chủ con tàu xấu số BĐ-0144-TS, ngoài mất mát người con, ông còn bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng trị giá con tàu cùng chi phí cho chuyến biển. Tuy nhiên, dù sao thiệt hại về vật chất vẫn có cơ may khôi phục, còn những mất mát về con người thì không gì bù đắp nổi. Những lao động trên tàu đa số là trụ cột chính của gia đình. Anh Ngô Nhật Lâm hiện đã có vợ và một đứa con vừa tròn 1 tuổi. Còn anh Võ Thanh Tùng thì có vợ và 2 con đang học cấp 1...

Tàu cá BĐ-0144-TS bị nạn là một sự kiện đau buồn. Nhưng chúng tôi muốn nhắc lại để bà con ngư dân cảnh giác cao hơn với những tai nạn trên biển, nâng cao ý thức phòng tránh. Và các ngành chức năng cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ngoài sự nhiệt tình, khẩn trương, kịp thời, thì phương tiện phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn là rất quan trọng.

  • Ngọc Thái

Anh Ngô Minh Châu, thuyền trưởng tàu BĐ-2467-TS: “Giá mà tàu cứu hộ ra kịp thời thì sẽ cứu sống được tất cả các ngư dân. Chúng tôi ở cách tàu bị nạn đến 50 hải lý, là tàu đánh cá, đang chở nặng số cá đánh bắt được, lại không có phương tiện cứu hộ cứu nạn, mà còn đến cứu được 7 người. Đằng này, địa điểm tàu bị nạn chỉ cách Quy Nhơn khoảng 30 hải lý... có hai tàu lớn hơn, hiện tại lại không hộ cứu được với lý do sóng to gió lớn”.

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thanh, kiểm tra chất lượng VSATTP chuẩn bị Tết Nguyên đán 2007  (30/01/2007)
Tổ chức Dạ hội giao thừa đón Xuân Đinh Hợi 2007  (30/01/2007)
Hơn 2.500 học sinh bỏ học  (29/01/2007)
Xóa mù cho bệnh nhân nghèo đục thủy tinh thể  (29/01/2007)
Thêm 6 cơ quan hành chính nhà nước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng   (28/01/2007)
202 gia đình nghèo được giúp đỡ 40,4 triệu đồng  (28/01/2007)
Bình Định có cách làm dân số rất sáng tạo !   (26/01/2007)
Học sinh THCS bỏ học tăng 0,12% so với cùng kỳ năm học trước   (26/01/2007)
Tỉnh ủy: Tổ chức Hội nghị quán triệt Quyết định số 25- QĐ/TW  (26/01/2007)
Bình Định tiếp tục xét tuyển 127 giáo viên cho năm học 2006-2007  (25/01/2007)
Sẽ thành lập phòng kiểm nghiệm thực phẩm tại huyện An Nhơn  (25/01/2007)
Ban hành Quy định về cung cấp và quản lý thông tin trên website  (24/01/2007)
Hơn 32% số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống vi phạm VSATTP  (24/01/2007)
Về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  (24/01/2007)
68% dân số ở nông thôn đã được dùng nước sạch  (24/01/2007)