Theo chiến lược phát triển của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) đã được Chính phủ phê duyệt: đến năm 2010 Tập đoàn có 120.000 cán bộ công nhân (CBCN) và đến năm 2020 phải bảo đảm 200.000 CBCN. Theo nhu cầu trên, mỗi năm VINASHIN phải đào tạo, tiếp nhận khoảng 15.000 công nhân, 400 cán bộ quản lý, 1.200 cán bộ chuyên môn. Đây thực sự là nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực của VINASHIN.
|
Những học viên trung cấp công nghiệp tàu thủy đầu tiên của Techshin III tại Bình Định.
|
Tập đoàn VINASHIN có hơn 300 đơn vị thành viên. Trong đó, Công ty CP Vận tải - Công nghiệp tàu thủy Bình Định (VINASHIN Bình Định) được VINASHIN giao làm chủ đầu tư 5 dự án lớn tại Bình Định. Dự án đầu tiên đã bắt đầu khởi động từ năm 2006. Hiện nay Công ty có gần 200 lao động; đến năm 2012 nhu cầu nguồn lao động của Công ty phải đạt 5.000 CBCN. Trong đó đội ngũ lao động phục vụ cho Nhà máy Công nghiệp tàu thủy Nhơn Hội đã là 4.000 người; sĩ quan thuyền viên phục vụ cho đội tàu là 350 người; 500 người phục vụ các dự án khác; cán bộ chuyên môn là 150 người…
Ông Lê Đình Minh, Giám đốc VINASHIN Bình Định, cho biết: Ngay sau khi thành lập Vinashin Bình Định, trong giai đoạn đầu Công ty đã tiếp nhận 20 kỹ sư, cử nhân đủ tiêu chuẩn gửi đi đào tạo thực tế tại các công ty lớn, nhà máy đóng tàu hiện đại, các trường đại học chuyên ngành, các trung tâm huấn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong năm 2006 VINASHIN đã thành lập văn phòng đại diện Trường Trung cấp công nghiệp tàu thủy III (Techshin III) tại Bình Định. Từ đó đến nay đã chiêu sinh được 6 khóa học với gần 400 học viên đang theo học các ngành nghề: kỹ thuật đóng tàu, kỹ thuật máy tàu thủy, điện tàu thủy, và các ngành nghề liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy. Hiện nay trường này vẫn tiếp tục tuyển sinh theo kế hoạch đào tạo của mình.
Ngoài ra, để tăng cường năng lực đào tạo, đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cho Nhà máy công nghiệp tàu thủy Nhơn Hội và các nhà máy lân cận, VINASHIN đã quyết định thành lập Trường Trung cấp nghề Công nghiệp tàu thủy V tại Bình Định (Shinco V). Dự kiến đầu quý IV - 2007 trường sẽ chính thức hoạt động và thực hiện tuyển sinh đào tạo. Theo kế hoạch, các cơ sở đào tạo này hàng năm sẽ tuyển sinh và đào tạo 1.000 học viên hệ trung cấp công nghiệp tàu thủy, đủ cung ứng cho nhà máy Nhơn Hội và các nhà máy khác của VINASHIN.
Hội nghị lần thứ 4 khóa X Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định chiến lược phát triển kinh tế biển nước ta từ nay đến năm 2020 là tập trung xây dựng hệ thống đô thị ven biển, xây dựng chính sách hợp lý giúp ngư dân gắn bó với biển và kết hợp nhiều loại hình kinh tế biển, nhằm góp phần tạo thêm thế và lực mới phát triển kinh tế - xã hội, làm chủ vùng biển Tổ quốc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền quốc gia, góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, VINASHIN phải tăng tốc trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của VINASHIN được xem là vấn đề quan trọng và cấp bách. |
Bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các nhà máy công nghiệp tàu thủy, VINASHIN tiếp tục đầu tư đội tàu đa phương thức tại Bình Định (tất cả các tàu đều mang tên Bình Định). Trong những năm qua, VINASHIN Bình Định đã triển khai các dự án đóng mới những tàu chở hàng rời, tàu chở container có quy mô hiện đại và trọng tải lớn. Dự kiến đến năm 2009, đội tàu của VINASHIN Bình Định sẽ đạt 42.800 DWT và đến năm 2012 đạt 130.000 DWT (tương ứng với 350 thuyền viên). Để chuẩn bị đội ngũ thuyền viên cho đội tàu này, VINASHIN Bình Định đang tích cực tuyển dụng, đào tạo và đào tạo lại bằng nhiều hình thức như liên kết đào tạo tại chỗ hoặc gửi đến các trường đại học hàng hải, trung học hàng hải để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại và sắp tới.
Ông Lê Đình Minh cho biết: VINASHIN đã quyết định thành lập Shinco V và ấn định mức đầu tư cơ sở vật chất cho trường này là 60 tỉ đồng. Hiện nay Shinco V đang chờ hoàn tất thủ tục cấp đất (gần Trường Cao đẳng Sư phạm) để có thể tiến hành xây dựng. Hiện nay VINASHIN đã phê duyệt nguồn kinh phí trong thời hạn 5-10 năm cho Shinco V để thực hiện các kế hoạch đào tạo trên. Cũng theo ông Minh, với sự quan tâm của VINASHIN và sự nỗ lực của VINASHIN Bình Định, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân Bình Định, ông tin chắc rằng VINASHIN Bình Định sẽ xây dựng được một đội ngũ nhân lực ngày càng lớn mạnh cả về lượng và chất, đáp ứng yêu cầu công việc và theo kịp sự tăng tốc phát triển của ngành vận tải biển, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, cũng như vươn ra tầm khu vực và thế giới.
|