Từ tháng 7-2003, được sự quan tâm của tỉnh, huyện Tuy Phước xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) thí điểm của tỉnh tại xã Phước Sơn. Sau đó huyện tiếp tục phát triển TTHTCĐ tại các xã: Phước Hiệp, Phước An, Phước Nghĩa, Phước Hưng, Phước Quang, Phước Hòa, Phước Thắng và Thị trấn Tuy Phước. Hiện nay toàn huyện Tuy Phước có 9 TTHTCĐ, 45 cán bộ làm việc kiêm nhiệm ở các TT này.
Theo Báo cáo của Phòng Giáo dục Tuy Phước, trong thời gian qua, các TTHTCĐ bước đầu đi vào hoạt động, đã tổ chức một số lớp học, lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân về các lĩnh vực: an toàn giao thông, phòng chống sốt xuất huyết, HIV/AIDS, chữa bệnh người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe và sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên; các lớp tập huấn giống cây trồng, chăn nuôi, tập huấn Luật Đất đai...Qua đó, đã giúp cán bộ xã và nhân dân nắm bắt các kiến thức cần thiết phục vụ cho quản lý, sản xuất, đời sống...
Có thể nói, hoạt động của các TTHTCĐ ở Tuy Phước thời gian qua đã đáp ứng phần nào nhu cầu học tập của người dân. Tuy nhiên, qua 3 năm hoạt động cũng cho thấy những hạn chế, bất cập của các TT này. Vừa qua, huyện Tuy Phước đã tổ chức Hội thảo nhằm tìm ra hướng phát triển các TTHTCĐ ở huyện phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Hội thảo đã nêu lên nhiều vấn đề, trong đó vấn đề đáng quan tâm là nhận thức chưa đầy đủ về mô hình TTHTCĐ ở một số cấp ủy và chính quyền xã. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số lớp học được triển khai theo kiểu "nhiệm vụ phải làm" chứ chưa chú trọng đến nhu cầu học tập của nhân dân, chất lượng truyền đạt và tiếp thu kiến thức của các TT. Hiện tại, bên cạnh các xã chưa có TTHTCĐ, ngay một số xã đã có TT nhưng cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm và đầu tư kinh phí đúng mức để hỗ trợ cho các TTHTCĐ hoạt động; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động còn thiếu nhiều; sự phối hợp giữa TT với các ngành chức năng, hội đoàn thể ở huyện trong việc xây dựng chương trình, hỗ trợ giáo viên, giảng viên, kinh phí...chưa đạt hiệu quả.
Để khắc phục các hạn chế, bất cập trên, Hội thảo đã đề ra các giải pháp thích hợp trong điều kiện cụ thể của địa phương tạo bước phát triển cho các TTHTCĐ. Trong đó, cần tuyên truyền, giải thích để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân về chức năng, nhiệm vụ, vai trò quan trọng của TTHTCĐ trong giai đoạn hiện nay. Về quản lý nhà nước, cần có quy chế, đề cao trách nhiệm phối hợp giữa các ngành chức năng, các hội đoàn thể ở huyện với các TTHTCĐ. Đối với các ngành chức năng ở huyện cần chủ động hỗ trợ nội dung, cán bộ chuyên môn theo yêu cầu mở lớp của các TTHTCĐ. Đối với UBND các xã, thị trấn, hằng năm có kế hoạch cân đối kinh phí để đầu tư và hỗ trợ các TT hoạt động, nhất là hỗ trợ sinh hoạt phí cho Ban quản lý TT, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, hội trường để các TT triển khai các hoạt động của mình. Ngoài hỗ trợ của huyện, xã, các ngành; bản thân các TTHTCĐ cần hết sức năng động trong tổ chức, triển khai hoạt động, nhất là chủ động đề xuất ý kiến, huy động kinh phí từ các nguồn, kể cả từ các doanh nhiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm để xây dựng nội dung hoạt động. Điều quan trọng là phải tuyên truyền vận động cho người dân thấy được lợi ích của việc học là nâng cao kiến thức các mặt để phục vụ cho đời sống, sản xuất của chính họ để người dân tự giác tham gia học tập tại các TTHTCĐ.
|