Chưa bao giờ vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) lại nổi cộm và nhức nhối như thời gian gần đây, khi trên địa bàn tỉnh Bình Định và trong cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. PV Báo Bình Định đã ghi nhận một số ý kiến của nhà quản lý và các DN vận tải trên địa bàn tỉnh về các biện pháp giảm thiểu TNGT.
|
Lực lượng công an kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm ATGT. Trong ảnh: Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) xử phạt vi phạm ATGT trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước).
|
* Ông Nguyễn Hà Đông - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Với những quy định thông thoáng của nhà nước về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải, các DN vận tải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các DN vận tải hành khách, đã không ngừng đầu tư phát triển phương tiện, tăng tần suất hoạt động ở nhiều tuyến có số lượng hành khách đi lại lớn. Bên cạnh những lợi ích kinh tế-xã hội từ sự phát triển phương tiện mang lại, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) đang là nỗi lo của toàn xã hội, khi mà thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.
Nguyên nhân gia tăng TNGT trong thời gian qua tập trung vào 2 yếu tố chính là: ý thức kém của người tham gia giao thông và công tác quản lý còn nhiều bất cập. Phần lớn TNGT đặc biệt nghiêm trọng đều do lái xe vi phạm tốc độ, lấn đường, tránh vượt sai quy định... Thêm vào đó, hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ và mật độ các điểm đấu nối trên quốc lộ khá dày. Theo quy định, trung bình 1,5 km quốc lộ có 1 điểm đấu nối, nhưng thực tế gần 200 km quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Bình Định có đến trên 1.000 điểm đấu nối. Việc khắc phục những điểm đấu nối này là rất khó khăn, cần phải có thời gian và kinh phí.
Do vậy, để hạn chế TNGT xảy ra, trước mắt các ngành chức năng cần phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm ATGT trên đường, cương quyết loại bỏ các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn cố tình lưu thông. Tuy nhiên, sự nỗ lực của các ngành chức năng vẫn chưa đủ, mà cần phải có sự hưởng ứng của toàn xã hội, với nhận thức đúng đắn của mỗi người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về ATGT thì mới hạn chế được TNGT.
* Ông Nguyễn Quả - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh
Trong thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm khắc các vi phạm dẫn đến xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Bình Định là một tỉnh đông dân, địa hình phức tạp, nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn còn cao. Để kiềm chế TNGT, trong thời gian tới lực lượng TTGT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trật tự ATGT, như chạy quá tốc độ quy định, vi phạm các quy tắc về tránh vượt, xe chở quá tải, quá số người quy định…
Bên cạnh đó, TTGT sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý triệt để các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Ngoài ra, để hạn chế tối đa các nguyên nhân dẫn đến TNGT, TTGT tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; điều hành của bến xe… Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các lỗi như: cắt giảm thời gian đào tạo cấp giấy phép lái xe, cấp đăng kiểm cho xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, cấp lệnh xuất bến cho xe không đầy đủ giấy tờ…
* Ông Lê Anh Tú - Trưởng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn
Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn có trên 200 chuyến xe xuất bến, với thời gian gián cách giữa các chuyến là 15 phút đến 20 phút, có chuyến 2-3 xe xuất bến cùng một giờ. Điều này ở một góc độ nào đó là tốt, bởi nó giúp hành khách đi lại thuận tiện. Thế nhưng, vấn đề là nhu cầu đi lại không nhiều, nên nhiều xe xuất bến với những hàng ghế trống rỗng và tài xế lại phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách. Bến xe đã tăng cường phối hợp với lực lượng TTGT, CSGT tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm những chủ xe cố tình đón khách dọc đường. Chúng tôi cũng không ít lần cắt tuyến đối với những xe vi phạm nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Bị cắt tài, cắt tuyến trong bến xe, để có thể tiếp tục hoạt động, nhiều chủ xe đã “lách” bằng cách đăng ký kinh doanh mới, thay vì xe khách liên tỉnh thành xe chạy hợp đồng, nhưng vẫn công khai đón khách dọc đường. Bởi vậy, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, nhằm lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, lực lượng TTGT và CSGT phải vào cuộc quyết liệt, kiểm tra và xử lý nghiêm những tình huống lái xe vi phạm ATGT thì mới răn đe được những cái đầu “nóng” đang điều khiển phương tiện trên đường.
* Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc DN vận tải Kim Liên
Hiện nay, cả nước chỉ có một số tuyến quốc lộ, tất cả các tuyến vận tải liên tỉnh đều có lộ trình đi qua đấy, nên lượng xe giao thông trên quốc lộ là khá lớn. Bên cạnh đó, do cách tổ chức vận tải còn nhiều bất cập, thị trường vận tải hành khách cung đã vượt cầu, buộc các lái xe phải liều lĩnh phóng nhanh, vượt ẩu đón khách. Đây chính là nguyên nhân lớn gây ra các vụ TNGT thảm khốc trong thời gian qua.
Tài xế phóng nhanh, vượt ẩu là điều không thể chấp nhận và phải bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, ngành chức năng phải điều chỉnh ngay những bất cập trong việc tổ chức luồng tuyến xe khách liên tỉnh. Ngành GTVT cần nhanh chóng thiết lập hệ thống trạm đón - trả khách, trạm dừng dọc các tuyến quốc lộ để các xe khách liên tỉnh có nơi đón-trả khách và là nơi để tài xế nghỉ ngơi, lấy lại sức cho những chặng đường tiếp theo. Bên cạnh đó, ngành GTVT cần kiểm tra các điểm đen TNGT để tăng thêm gờ giảm tốc độ, lắp đèn chớp vàng cảnh báo và cắm các biển hướng dẫn trên đường để lái xe biết và xử lý khi điều khiển phương tiện…
* Ông Trần Quang Tùng - Giám đốc điều hành Hãng taxi Hương Trà
Để xây dựng thương hiệu của DN vận tải, ngoài chất lượng phương tiện, thì đạo đức của tài xế rất quan trọng. Tài xế lịch sự, lái xe an toàn thì khách hàng tin tưởng và tín nhiệm đối với thương hiệu xe mà họ lựa chọn. Tuy nhiên, trong số tài xế xe khách ở tỉnh Bình Định hiện nay vẫn còn nhiều người chưa được đào tạo tay nghề chuyên sâu, chưa được DN chủ quản quan tâm giáo dục nhiều, nên vẫn còn xảy ra tình trạng chạy nhanh, chạy ẩu, làm mất uy tín DN và gây ra nhiều vụ TNGT. Bởi vậy, các đơn vị đào tạo cũng cần chú trọng đến cả nội dung về đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của người lái xe, đơn giản vì không thể giao sinh mạng hành khách cho những lái xe trình độ thấp hoặc không đủ nhận thức trách nhiệm khi cầm lái. Ngoài ra, từng DN cũng cần phải giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe của hãng mình và có những chế tài riêng, buộc lái xe phải cam kết không phóng nhanh vượt ẩu, tự giác chấp hành luật giao thông…
|