NGÀY ĐẦU THỰC HIỆN ĐỘI MŨ BẢO HIỂM:
Phạt không xuể!
7:25', 17/9/ 2007 (GMT+7)

Theo Quyết định ngày 4.9.2007 của UBND tỉnh, từ ngày 15.9 toàn tỉnh thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) trên các tuyến quốc lộ (QL) đối với người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy và trên tất cả các tuyến đường đối với người tham gia giao thông là cán bộ công chức (CBCC), người lao động trong các doanh nghiệp. Ghi nhận của chúng tôi qua ngày đầu tiên thực hiện quy định này, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông về quy định đội MBH đã được cải thiện hơn, nhưng số trường hợp vi phạm cũng không phải ít...

 

CSGT tại Trạm kiểm soát giao thông khu vực Phú Tài lập biên bản xử lý các trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Văn Lưu

 

* Nhật ký tuần tra kiểm soát

Ngày đầu tiên thực hiện quy định đội MBH trên các tuyến QL, Phòng CSGT Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng để ra quân kiểm tra, xử phạt vi phạm quy định đội MBH. Theo lịch trình ngày 15.9, Phòng CSGT triển khai 4 đội tuần tra kiểm soát: một đội kết hợp với CSGT Công an huyện Tuy Phước, một đội kết hợp với CSGT Công an huyện Tây Sơn; một đội đứng chốt tại Trạm Kiểm soát giao thông Phú Tài để kiểm tra, xử phạt quy định đội MBH trên các tuyến QL 19, 1A và một đội tuần tra kiểm soát giao thông dọc các tuyến QL.

Đúng 8 giờ sáng 15.9, Trạm Kiểm soát giao thông Phú Tài đã triển khai lực lượng đứng chốt với 10 CSGT. Chỉ trong tích tắc, hàng loạt trường hợp người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy không đội MBH đi qua khu vực này bị CSGT chặn lại. Sau khi cung cấp đủ các thông tin về tên tuổi, địa chỉ cư trú, nghề nghiệp và ký vào biên bản, người vi phạm còn nhận được tờ rơi tuyên truyền về pháp luật ATGT.

Phần lớn những người vi phạm quy định đội MBH bị phát hiện đều biết rõ quy định đội MBH trên QL từ ngày 15.9, nhưng mỗi người có mỗi cách giải thích khác nhau. Anh Trần Văn Bé, ở KV9, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn, nói rằng mình đã biết quy định đội MBH trên các tuyến QL từ ngày 15.9, nhưng vì đi lại gần nhà nên chủ quan không đội MBH. Còn ông Nguyễn Văn Hiệp, ở Canh Vinh (Vân Canh) nói, nhà có hai chiếc MBH, nhưng vì sáng nay con ông lấy đội hết nên ông không còn MBH để đội (?).

Nhiều trường hợp có MBH treo trên xe, nhưng vì không đội nên cũng bị CSGT chặn lại, xử phạt. Chỉ trong vòng 10 phút, tại chốt Trạm kiểm soát giao thông Phú Tài đã có 17 trường hợp người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy vi phạm quy định đội MBH bị phát hiện, xử phạt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 30% người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy đi qua khu vực ngã ba Phú Tài không đội MBH. Trong đó, không ít trường hợp người vi phạm quy định đội MBH tìm cách đối phó với lực lượng CSGT. Nhiều người không đội MBH, khi gần đến chốt phát hiện CSGT liền quay đầu xe lại. Có người vi phạm, khi thấy CSGT đứng chốt liền xuống xe... dắt bộ qua khỏi nơi này.

 

CSGT xử lý các trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên QL 1A. Ảnh: Văn Lưu

 

Đến hết buổi sáng 15.9, chốt kiểm soát giao thông khu vực Phú Tài đã phát hiện và lập biên bản 54 trường hợp vi phạm quy định đội MBH. Tương tự, số trường hợp vi phạm quy định đội MBH tại hai chốt Tuy Phước và Tây Sơn thuộc QL 19 cũng tương đối phổ biến. Trong buổi sáng, chốt ở Tây Sơn đã phát hiện và xử lý 26 trường hợp, còn chốt ở Tuy Phước phát hiện, xử lý 22 trường hợp vi phạm quy định đội MBH. Như vậy, chỉ trong buổi sáng, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng với lực lượng CSGT hai huyện Tuy Phước và Tây Sơn đã phát hiện, xử lý trên 100 trường hợp vi phạm quy định đội MBH.

Cũng trong ngày đầu thực hiện quy định đội MBH trên các tuyến QL, lực lượng CSGT Công an TP. Quy Nhơn đã tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm này. Tại hai chốt trên QL 1D và đường Hùng Vương, lực lượng CSGT Công an TP. Quy Nhơn đã phát hiện và xử lý 144 trường hợp vi phạm quy định đội MBH.    

* Và những bất cập

Ngày đầu tiên thực hiện quy định đội MBH trên các tuyến QL, trong khi các lực lượng CSGT Công an tỉnh, CSGT Công an TP. Quy Nhơn, CSGT các huyện Tây Sơn, Tuy Phước... nỗ lực huy động tối đa lực lượng để tuần tra kiểm soát và xử vi phạm đội MBH thì còn nhiều địa phương vẫn thờ ơ với công tác này. Sáng 15.9, sau khi rời chốt Phú Tài, chúng tôi đi dọc theo QL 1A ra đến địa bàn huyện Phù Mỹ, nhưng tuyệt nhiên không thấy nơi nào có lực lượng CSGT triển khai việc kiểm tra, xử lý quy định đội MBH trên QL. Trong khi đó, tình trạng người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy trên QL 1A vi phạm quy định đội MBH tại các địa phương này diễn ra khá phổ biến.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác về số trường hợp vi phạm quy định đội MBH trong ngày đầu thực hiện trên các tuyến QL, nhưng ước tính có khoảng 300 trường hợp vi phạm quy định đội MBH đã bị phát hiện và xử lý, gấp 3 lần số trường hợp vi phạm quy định đội MBH bị phát hiện so với những ngày bình thường trước đây.

 

Nhà tạm giữ xe của Trạm kiểm soát giao thông không còn chỗ trống để giữ xe vi phạm. Ảnh: A.T

 

Tuy nhiên, số trường hợp vi phạm quy định đội MBH bị phát hiện xử lý trên vẫn còn rất thấp so với tình hình thực tế vi phạm quy định đội MBH trên địa bàn tỉnh. Ngoài nguyên nhân chủ quan là sự thờ ơ của một số cơ quan chức năng địa phương, tình trạng trên cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan khác. Trung tá Nguyễn Văn Phu - Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Phú Tài, cho biết: “Nguyên nhân thứ nhất là hiện nay quy định lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT vẫn còn rườm rà với nhiều thủ tục giấy tờ, biên bản khiến lực lượng CSGT rất mất thời gian. Thứ hai là diện tích nhà tạm giữ xe vi phạm còn hạn chế. Hiện nhà tạm giữ xe của trạm chúng tôi chỉ chứa tối đa khoảng 100 chiếc. Như vậy, nếu xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định đội MBH (lỗi này quy định giam xe 3 ngày) thì chúng tôi không biết để xe đâu cho xuể”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại địa bàn TP. Quy Nhơn, việc CBCC và người lao động thực hiện quy định đội MBH theo quyết định của UBND tỉnh trong những ngày qua cũng chưa thật nghiêm túc. Ngoài các lực lượng vũ trang và các ngành giao thông vận tải, giáo dục..., một số ngành khác và người lao động trong doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định này. Nhiều trường hợp CBCC và người lao động chỉ mang MBH treo trên xe để đối phó chứ chưa nghiêm túc thực hiện quy định đội MBH...

Để quy định trên thực sự đi vào cuộc sống, thiết nghĩ cần có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến địa phương, và đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông trong việc bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình.

  • Anh Tú
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện gom rác ở Cù Lao Xanh  (15/09/2007)
Báo Thanh Niên trao gần 30 triệu đồng giúp đỡ bà Nguyễn Thị Thu  (15/09/2007)
“Thành tích của tôi còn rất khiêm tốn...”  (15/09/2007)
Triển khai hệ thống HMIS tại BVĐK Khu vực Phú Phong  (15/09/2007)
Cần tuyển 20.000 lao động làm việc trong và ngoài tỉnh  (15/09/2007)
Thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy  (15/09/2007)
Nâng lên một tầm cao mới  (14/09/2007)
Trao tặng 3 nhà tình thương  (14/09/2007)
UBND tỉnh tiếp và làm việc với Tổ chức phi Chính phủ VSO  (14/09/2007)
Vấn đề đáng quan tâm  (13/09/2007)
Bác Hồ tự rèn luyện  (13/09/2007)
Khai giảng các lớp văn hóa chuyên biệt  (13/09/2007)
Hội thảo “Bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh”  (13/09/2007)
Đại học Quang Trung mở thêm 2 ngành học mới  (13/09/2007)
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Champasak thăm và làm việc tại Bình Định  (13/09/2007)