Để nâng cao hơn nữa việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực cải cách hành chính, tỉnh Bình Định vừa tổ chức đánh giá việc ban hành và thực hiện văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính, từ đó có biện pháp đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính.
|
Cán bộ Sở Tư pháp hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân xã Cát Tiến, Phù Cát. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Huyện
|
Qua kiểm tra, rà soát, từ năm 2001 đến năm 2006 tỉnh Bình Định đã ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến thực hiện thủ tục hành chính. Qua đánh giá, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này còn ít, còn nhầm lẫn giữa thẩm quyền ban hành văn bản của cá nhân Chủ tịch UBND với thẩm quyền của tập thể UBND. Thậm chí có văn bản đặt ra các hồ sơ, thủ tục mà pháp luật không quy định; hoặc có văn bản quy định các trình tự, thủ tục giải quyết các công việc cho tổ chức, công dân chưa cập nhật theo các quy định pháp luật nhưng các cơ quan có chức năng không kịp thời tiến hành rà soát, hệ thống hóa văn bản để sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, thực tế có một số trường hợp công việc được phân cấp cho huyện, cho xã giải quyết nhưng không có trong quy định hoặc có nhiều trường hợp quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết theo văn bản cũ, trong khi đã có văn bản mới thay thế hoặc bãi bỏ văn bản trước đó.
Đánh giá về thực trạng thực hiện thủ tục hành chính cho thấy, trong thời gian qua, nhiều cấp, nhiều ngành có những đổi mới tích cực trong cải cách các thủ tục hành chính, xóa bỏ các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho công dân. Hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh mạch, đơn giản và thuận tiện cho công dân, nhất là trên lĩnh vực dịch vụ hành chính công, có quan hệ trực tiếp với tổ chức và công dân. Các thủ tục hành chính được các địa phương, đơn vị niêm yết công khai thường xuyên, định kỳ, ở những vị trí thuận lợi tại cơ quan, trụ sở làm việc.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai thủ tục hành chính ở một số đơn vị, địa phương còn chậm so với tiến độ chung theo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ, của UBND tỉnh. Một số cơ quan chuyên môn của tỉnh hiện nay giải quyết công việc của tổ chức, công dân vẫn thực hiện tại phòng chuyên môn hoặc đơn vị trực thuộc, không thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Thực tế nhiều công việc của tổ chức, công dân khi giải quyết còn phải qua “nhiều cửa”. Chẳng hạn như các thủ tục về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn…; nhiều việc giải quyết chậm so với quy định của pháp luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tuyên truyền pháp luật, công khai việc thực hiện thủ tục hành chính ở một số nơi còn hạn chế; tổ chức, công dân khi cần giải quyết công việc còn có thói quen liên hệ đến cơ quan chuyên môn, chưa đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của các chương trình cải cách hành chính. Đây cũng là mục tiêu đề ra của Chiến lược tổng thể về cải cách hành chính của Chính phủ. Vì vậy, trong thời gian tới, cần xem “cải cách thủ tục” là mục tiêu và yêu cầu quan trọng, cấp bách ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Cần nhân rộng mô hình “một cửa” rộng rãi đến các xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh; kể cả vùng sâu, vùng xa. Chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, công chức; chuẩn hóa kiến thức cho cán bộ, công chức thông qua đào tạo, bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc những cán bộ có năng lực, học vấn. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính; nhất là việc sử dụng công nghệ Internet vào việc giải quyết các thủ tục hành chính. Trang bị các thiết bị công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại cho các cơ quan làm dịch vụ hành chính công.
|