Thời gian qua, có nhiều tổ chức cơ sở đảng tổ chức học tập các nghị quyết của Trung ương theo kiểu “độc diễn”. Nghĩa là hàng trăm đảng viên suốt ngày ngồi nghe cấp ủy viên hay báo cáo viên truyền đạt, giảng giải nội dung nghị quyết rồi ra về chứ không hề được thảo luận, nêu ý kiến thắc mắc, và cũng không hề được nghe báo cáo hay tham gia ý kiến về chương trình hành động của đảng bộ cơ sở tổ chức thực hiện nghị quyết Đảng.
|
Phải có biện pháp nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc học tập, quán triệt các nghị quyết Đảng. (Ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: st
|
Có những nghị quyết rất quan trọng, rất cần thiết, thậm chí cấp thiết đối với đảng viên cơ sở như nghị quyết về Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên hay như cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng đảng viên cũng chỉ được học tập theo kiểu “độc diễn”, nghĩa là không được thảo luận, liên hệ thực tiễn, tự kiểm điểm cá nhân và cũng chưa biết và được tham gia ý kiến vào chương trình hành động của chi bộ, của tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghị quyết Đảng.
Trong học tập nghị quyết Đảng ở nhiều tổ chức cơ sở đảng, có 2 điều đáng nói. Một là, có một bộ phận không ít cán bộ, đảng viên còn thiếu tinh thần học tập, không tập trung tư tưởng lắng nghe truyền đạt nghị quyết Đảng; học nửa chừng đến giờ giải lao bỏ về... Hai là trình độ, năng lực nhiều báo cáo viên còn hạn chế, trên tập huấn như thế nào, xuống cấp cơ sở báo cáo lại như thế ấy, thậm chí còn bị rơi rớt không ít nội dung.
Kiểu tổ chức học tập “chiếu lệ” như trên làm sao có thể tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, tư tưởng, làm sao có thể biến nghị quyết Đảng thành hành động cách mạng của từng cán bộ, đảng viên và đưa nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống?
Còn nhớ, trong kháng chiến chống Mỹ vô cùng gian khổ, ác liệt, mỗi lần cán bộ, đảng viên được cấp trên triệu tập đi học nghị quyết Đảng là phải vượt qua bao hiểm nguy, thậm chí bị thương vong, để có mặt trong các cuộc học tập nghị quyết Đảng. Vì không học nghị quyết Đảng thì không thể làm tròn nhiệm vụ đảng viên. Sau mỗi lần học tập nghị quyết Đảng, nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và phong trào cách mạng địa phương có chuyển biến tích cực, hiệu quả.
Thiết nghĩ, đó là nhờ phương pháp học tập biết phát huy dân chủ, cán bộ, đảng viên được tham gia thảo luận, nêu thắc mắc, nêu ý kiến phản biện và được phân tích, lý giải thấu tình đạt lý, nên tư tưởng mọi người đều thông suốt, có sự nhất trí cao và có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nghị quyết Đảng. Đặc biệt trong học tập, luôn có liên hệ thực tế, liên hệ, kiểm điểm cá nhân và tổ chức, trên cơ sở đó đề ra phương án cụ thể (thời đó không gọi là chương trình hành động) nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng. Phương án này được tập thể cấp ủy cấp trên thẩm định, góp ý kiến điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.
Học nghị quyết Đảng là để nâng cao nhận thức, tạo sự nhất trí cao trong nội bộ Đảng về tư tưởng và hành động, là một cuộc đấu tranh tư tưởng, đấu tranh quan điểm; học là để làm, là để cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu thực hiện nghị quyết Đảng và trực tiếp lãnh đạo hiệu quả phong trào cách mạng địa phương.
Từ nhận thức trên, xin kiến nghị:
Thứ nhất, đối với các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn dân cư, nên phân biệt hai hình thức tổ chức quán triệt nghị quyết Đảng. Một là hình thức phổ biến những nội dung cốt lõi của nghị quyết để đảng viên cấp cơ sở có nhận thức đúng; hai là tổ chức học tập, có thảo luận, có đề ra chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đảng. Không nhất thiết nghị quyết nào của Trung ương Đảng cũng phải tổ chức cho tất cả đảng viên cấp cơ sở học tập, thảo luận, đề ra chương trình hành động. Ví như các nghị quyết Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường... thì chỉ nên tổ chức phổ biến. Mà đã tổ chức học tập thì phải dành thời gian thảo luận, liên hệ thực tiễn, bàn thảo về chuơng trình hành động của chi bộ, của tổ chức cơ sở đảng nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng.
Thứ hai, có biện pháp nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc học tập, quán triệt các nghị quyết Đảng. Nên chăng, cuối năm, trước khi phân loại chất lượng đảng viên, tổ chức cho tất cả đảng viên trong tổ chức cơ sở đảng, kể cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý, thi kiểm tra theo phương pháp trắc nghiệm về nội dung các nghị quyết Đảng ban hành trong năm qua, lấy kết quả cuộc thi để đánh giá chất lượng đảng viên.
Nếu không có biện pháp tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập nghị quyết Đảng, không khắc phục tình trạng “độc diễn”, thì tình trạng “học nhiều nhưng thấm và làm chẳng được bao nhiêu” vẫn tái diễn, ảnh hưởng bất lợi đến chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
|