Năm học 2008 - 2009, TP Quy Nhơn đã luân chuyển 9 hiệu trưởng (HT) các trường tiểu học. Việc thực hiện luân chuyển là nhằm đem lại “sức sống mới” cho các nhà trường.
|
Việc luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục sẽ đem lại “sức sống mới” cho các trường. Ảnh: N.Q
|
* Một HT chỉ bổ nhiệm 1 nhiệm kỳ...
Thực hiện luân chuyển cán bộ QLGD, năm học này, ngành GD-ĐT TP Quy Nhơn đã thay đổi đơn vị quản lý cho 9 HT ở bậc tiểu học. Ông Phan Văn Chung, Trưởng phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn cho biết: “Việc luân chuyển cán bộ quản lý trong ngành giáo dục TP Quy Nhơn đã được thực hiện khá thường xuyên trong nhiều năm qua theo Điều lệ trường tiểu học, THCS và Nghị quyết của Thành ủy (về công tác luân chuyển cán bộ) đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực cho các môi trường giáo dục…”.
Người am hiểu về ngành GD-ĐT TP vẫn chưa quên những chuyện “lùm xùm” liên quan đến cán bộ quản lý ở trường tiểu học Ngô Mây những năm trước đây. Thế nhưng, từ khi ông P.Q, nguyên HT trường Trần Phú được luân chuyển về Ngô Mây thì tình hình đã khác. Những năm qua, trường tiểu học Ngô Mây luôn là đơn vị trường học xuất sắc, tạo được nhiều uy tín trong phụ huynh học sinh. HT P.Q cũng đã được đánh giá cao với phương pháp quản lý chặt chẽ, năng động, xây dựng được nề nếp dạy và học tích cực trong nhà trường...
Trường THCS Lê Lợi những năm về trước cũng khá tai tiếng với chuyện dạy thêm, học thêm và có những biểu hiện tiêu cực trong một số giáo viên, HT nhà trường lại nể nang, thiếu kiên quyết nên để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ… Từ khi ông H.V.S được điều chuyển về quản lý tại “Lê Lợi” thì những “điểm yếu” của trường này đã được khắc phục. Trường THCS Lê Lợi hiện nay đã là một trong những trường THCS có uy tín đối với phụ huynh học sinh và là một trong những trường được đánh giá cao về chất lượng giáo dục…
Luân chuyển cán bộ QLGD sẽ giúp cho các HT có điều kiện phát huy năng lực, chăm lo phát triển nhà trường. Bởi dù cho có làm tốt ở một đơn vị giáo dục nhưng nếu cứ làm quá lâu thì sẽ tạo ra sức ì, sự quen thuộc, không phát huy được tính tích cực, sáng tạo mà ngược lại, những điểm yếu sẽ có điều kiện nảy nở, lấn lướt làm mất đi tính tích cực ban đầu.
* Nâng cao chất lượng QLGD
Ông Phan Văn Chung cho biết: “Việc luân chuyển cán bộ QLGD ở TP Quy Nhơn có kế hoạch bài bản, gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ một cách cơ bản, lâu dài. Những cán bộ quản lý lâu năm ở vùng thuận lợi được điều động đến nơi công tác mới và ngược lại… Tuy vậy, việc thay đổi không đơn giản chỉ là chuyện hoán đổi mà đều hướng đến mục đích tạo ra những môi trường giáo dục tích cực, năng động và hiệu quả hơn thông qua sự “làm mới mình” của mỗi HT…”.
Điều lệ trường tiểu học đã quy định “một HT chỉ bổ nhiệm 1 nhiệm kỳ tại một đơn vị”; đối với trường THCS, một HT sẽ được bổ nhiệm 2 nhiệm kỳ tại một đơn vị, hết nhiệm kỳ HT sẽ được điều động đến đơn vị khác. |
Ngành GD-ĐT TP Quy Nhơn có 102 cán bộ QLGD (HT, hiệu phó), trong đó, có 54 cán bộ quản lý bậc tiểu học, 38 cán bộ quản lý THCS và 21 cán bộ quản lý bậc học mầm non. Nhìn chung, trình độ đào tạo của HT, hiệu phó đều đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn; trên 99% có trình độ trung cấp lý luận chính trị và QLGD… Hầu hết cán bộ quản lý của TP đều là giáo viên dạy giỏi từ cấp thành phố trở lên. Do đã kinh qua công tác giảng dạy nên họ rất sát với công việc dạy và học của giáo viên và học sinh, phương pháp quản lý linh hoạt, mềm dẻo; tập hợp được khối đoàn kết cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường. Tuy nhiên, hạn chế của họ là trong công tác tham mưu với các cấp còn chậm và ít có hiệu quả. Chưa tranh thủ được ý kiến đóng góp của phụ huynh học sinh cho giáo dục; việc phối hợp với địa phương trong 3 môi trường giáo dục (gia đình- nhà trường- xã hội) còn lúng túng… Do đó, một số trường chưa tạo được phong trào giáo dục sôi nổi, khởi sắc…
Cùng với việc luân chuyển HT, ngành GD-ĐT TP Quy Nhơn đã tập trung xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ quản lý “nguồn” bằng cách đưa những giáo viên giỏi, có hướng phấn đấu tốt đi học quản lý và sắp xếp họ vào những vị trí thể hiện được khả năng quản lý ở cơ sở. Ông Chung cho biết: “Phần lớn các HT, nhất là các HT trường THCS đều đã lớn tuổi. Chủ động chuẩn bị lực lượng thay thế ngay từ bây giờ sẽ tránh được sự hẫng hụt cho công tác QLGD ở Quy Nhơn”.
|