Hiện nay, trong hệ thống trường tiểu học toàn tỉnh chỉ có duy nhất trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) đã đạt chuẩn quốc gia ở mức 2 và đang là trường có sức “hấp dẫn” khá lớn đối với phụ huynh học sinh (HS).
|
HS Trường tiểu học Lý Thường Kiệt. Ảnh: N.Q
|
Theo bà Nguyễn Thị Minh, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Thường Kiệt, trường có thuận lợi lớn khi xây dựng chuẩn quốc gia là được xây dựng mới ở một phường mới tách, dân số ít. Do đó, khi xây dựng, ngành giáo dục đã tính đến mô hình chuẩn và đầu tư ngay từ ban đầu. Trường được thành lập tháng 8.1999 thì đến 3.2000 đã được Bộ GD&ĐT công nhận trường chuẩn quốc gia (giai đoạn 1996-2000). Từ đó đến nay, trường đã luôn phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.
Toàn trường hiện có 19 lớp, 662 HS nhưng có đến 35 phòng học, trong đó, có 19 phòng phục vụ cho HS 19 lớp học tập. Toàn bộ HS trong trường đều được học 2 buổi/ngày, bình quân 35 HS/lớp. Ngoài ra, hệ thống các phòng chức năng và phòng bộ môn của trường khá hoàn thiện gồm thư viện, phòng truyền thống, y tế, phòng dạy Tin học, Mỹ thuật, Ngoại ngữ… với thiết bị giáo dục đầy đủ và đúng quy cách. Cảnh quan trường xanh- sạch- đẹp, thoáng mát, diện tích sân chơi đảm bảo bình quân 3,47 m2/HS…
Trường có 25 giáo viên (GV), trong đó có 88% số GV có trình độ đào tạo trên chuẩn; 18 GV đã đạt danh hiệu GV dạy giỏi các cấp, trong đó có 6 GV giỏi cấp cơ sở. Đa số GV có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng với HS. Đặc biệt, từ năm học 2007- 2008, trường đã đưa công nghệ thông tin vào việc soạn giảng của GV. Hiện nay, trên 50% số GV biết soạn giảng và dạy thử nghiệm bằng giáo án điện tử.
Do tất cả HS đều được học 2 buổi/ngày nên mặt bằng chất lượng đại trà của HS được đảm bảo vững chắc. Từ đó, trường có điều kiện đầu tư chăm lo cho HS năng khiếu và HS cá biệt, gặp khó khăn trong học tập với phương châm: “Tuyệt đối không để HS yếu đứng ngoài lề trong mỗi giờ dạy của GV”. GV đã tìm mọi cách kích thích tính hứng thú trong hoạt động học của HS. Giúp HS biết cách học, phương pháp học, cùng chủ động tiếp nhận kiến thức và tạo được không khí học tập nhẹ nhàng, tự nhiên, có hiệu quả. Nhà trường đã tạo dựng và vun bồi được 2 truyền thống tốt đẹp trong HS là: hiếu học trên nền tảng nền nếp kỷ cương và viết chữ đẹp (vở sạch chữ đẹp).
Trường được thành lập tháng 8.1999 thì đến 3.2000 đã được Bộ GD&ĐT công nhận trường chuẩn quốc gia (giai đoạn 1996-2000). Từ đó đến nay, trường đã luôn phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2. |
Hàng năm, HS của trường tham gia các các hội thi: HS giỏi bậc tiểu học, Viết chữ đẹp, Tin học trẻ không chuyên, Tiếng hát Hoa Phượng Đỏ, Kể chuyện, Hội họa… đều đạt giải cao về số lượng và chất lượng. Riêng năm học 2007-2008, trường có 47% số HS đạt danh hiệu HS giỏi; 30,4% HS có học lực khá; trường có 31/130 HS lớp 5 tham gia kỳ thi HS giỏi các cấp và tất cả HS đã đạt giải, trong đó, có 26 HS đạt giải cấp tỉnh (1 Nhất, 3 Nhì, 17 Ba, 5 KK); 5 HS đạt giải cấp thành phố…
Công tác xã hội hóa ở trường phát triển khá mạnh với hoạt động tích cực của Hội đồng giáo dục cơ sở, Ban đại diện cha mẹ HS, Hội Khuyến học… Bên cạnh việc phối hợp với nhà trường thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, khuyến học, khuyến tài, phụ huynh HS còn tham gia đóng góp (trung bình mỗi năm trên 140 triệu đồng) để xây dựng thêm các phòng chuyên dùng, các trang thiết bị dạy và học, sinh hoạt cho HS…
Bà Nguyễn Thị Minh cho biết: “Trường sẽ cố gắng duy trì ở chuẩn mức 2, đảm bảo chất lượng giáo dục và hoàn thiện hơn nữa cảnh quan nhà trường. Trường cũng rất muốn có thêm cơ sở vật chất để tổ chức ăn, ngủ riêng cho HS học bán trú…”.
|