Ở TP Quy Nhơn, các cơ sở trường, lớp mầm non tư thục (MNTT) phát triển đã đáp ứng được nhu cầu gởi con của đông đảo phụ huynh học sinh trong điều kiện sự đầu tư của Nhà nước cho ngành học này còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của chăm sóc, giáo dục trẻ, hệ MNTT cũng còn gặp không ít khó khăn.
|
Các trường MNTT ra đời đã chia sẻ gánh nặng đầu tư cho giáo dục mầm non với Nhà nước. - Trong ảnh: Giáo viên và học sinh mẫu giáo công lập ở xã Nhơn Lý còn phải dạy - học trong điều kiện khó khăn. Ảnh: Ngọc Quỳnh
|
* Trẻ đã được chăm sóc tốt
Theo báo cáo của Phòng GD- ĐT TP Quy Nhơn, toàn thành phố hiện có 8 trường và 21 cơ sở MNTT rải khắp 16 phường (trừ 4 xã đảo, bán đảo và xã Phước Mỹ). Tổng số trẻ được chăm sóc ở các cơ sở MNTT là 3.487 cháu, chiếm 32,59% so với số trẻ đang học mầm non. Có 93% các cơ sở trường, lớp MNTT tổ chức cho trẻ ăn tại trường (bán trú) với mức thu tiền ăn từ 8.000-10.000 đồng/ngày. Hầu hết các cơ sở xây dựng được thực đơn cho cháu khá cân đối, khẩu phần ăn được tính hàng ngày, đảm bảo định lượng calo đạt từ 800- 1.000 kcal/ngày/trẻ. Nhờ đó, số trẻ có sức khỏe đạt kênh A đã tăng dần hàng năm (từ 95-98%), kênh B giảm dần và không còn kênh C.
Các cơ sở MNTT đã trang bị đầy đủ các điều kiện cho trẻ ăn, ngủ; 100% số trường, lớp tổ chức khám sức khỏe, uống Vitamin A, tiêm chủng phòng các loại bệnh và cân đo trẻ đúng định kỳ; 100% trẻ được rửa tay dưới vòi nước, có đồ dùng cá nhân riêng. Trẻ được đảm bảo an toàn. Chưa xảy ra trường hợp nào trẻ bị nguy hiểm đến tính mạng. Theo một số phụ huynh học sinh, ưu điểm của các cơ sở tư thục là giờ giấc gởi trẻ, trả trẻ linh động hơn nên rất thuận lợi cho công việc của họ.
Để thu hút phụ huynh học sinh, hầu hết các cơ sở MNTT đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn nhằm phục vụ việc chăm sóc trẻ tốt hơn như các trường: Hoa Sữa, Sao Mai, Sao Biển, Hoa Lợi, Ban Mai, Kim Đồng, Thiên Thanh, Măng Non… Bà Trần Thị Thanh Trúc, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn cho biết: “Các trường MNTT phát triển là phù hợp với thực tế và đã đáp ứng được yêu cầu của xã hội nên thu hút được số lượng lớn trẻ mầm non ra lớp; việc tổ chức trường, lớp linh hoạt, đa dạng, tận dụng và khai thác được nhiều nguồn lực trong nhân dân để phục vụ giáo dục mầm non; tạo việc làm cho hàng trăm giáo viên mầm non mới ra trường… nên rất cần khuyến khích để phát triển”.
* Còn nhiều khó khăn
Tuy nhiên, do nhiều trường, cơ sở được cải tạo từ các phòng sinh hoạt hoặc phòng ở gia đình nên diện tích còn chật hẹp, chưa đúng với quy cách của lớp học. Thiếu diện tích sân chơi, các phòng chức năng để làm việc và giúp trẻ hoạt động. Nhà bếp chưa đảm bảo một chiều… Do việc xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất còn mang tính chắp vá nên chưa đảm bảo được mô hình trường chuẩn. Các cơ sở còn hạn chế mua sắm đồ dùng, đồ chơi nên chưa đáp ứng đủ yêu cầu của chương trình đổi mới giáo dục mầm non hiện nay…
Các cơ sở MNTT cũng chưa chú ý đến phát triển các lớp ở lứa tuổi nhà trẻ nên nhiều phụ huynh HS còn gặp khó khăn vì không gởi được con còn nhỏ tháng. Ban giám hiệu một số trường MNTT chưa chủ động trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn của nhà trường, năng lực nghiệp vụ quản lý trường mầm non còn yếu. Đội ngũ giáo viên tuy đủ, đạt chuẩn sư phạm mầm non nhưng kinh nghiệm còn ít, lại thường xuyên bị thay đổi, luân chuyển. Một số cơ sở còn tình trạng chưa nghiêm túc trong thực hiện quy chế chuyên môn, tự cắt xén nội dung chương trình, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ còn thấp so với yêu cầu và còn nặng về dạy chữ, học Toán. Một số cơ sở MNTT chưa tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi lâu dài cho giáo viên, nhân viên như ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, thành lập tổ chức công đoàn và mức chi trả lương và phụ cấp cho giáo viên còn thấp.
Để quản lý các trường, lớp MNTT, hàng năm, Phòng GD- ĐT TP Quy Nhơn đã phân chỉ tiêu thu nhận trẻ mầm non cho các cơ sở trên cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kiểm tra việc tuyển dụng GV và nhân viên hợp đồng phải đạt chuẩn về trình độ sư phạm mầm non. Phòng GD-ĐT đã thường xuyên có kế hoạch đi kiểm tra về điều kiện hoạt động, quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ… ở các cơ sở. Nơi nào không đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, vi phạm quy chế chuyên môn (giáo viên hợp đồng không đạt chuẩn, thu nhận trẻ vượt chỉ tiêu), phòng đình chỉ hoạt động và rút giấy phép…
|