|
Bản chất của trường học là thân thiện! Ảnh: N.Q |
Năm học 2008-2009, ngành GD-ĐT đã phát động thêm một phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trường học thân thiện ở đây được hiểu là việc xây dựng một môi trường sư phạm đảm bảo an toàn, thân thiện, gắn bó với HS. HS đến trường học tập trong không khí vui tươi, lành mạnh, được khuyến khích sáng tạo, rèn luyện sức khỏe, được tổ chức các hoạt động vui chơi tích cực, chơi các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, góp phần phát huy, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương…
Để triển khai cuộc vận động này, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường căn cứ vào điều kiện thực tế mà lựa chọn những nội dung phù hợp và đăng ký tham gia phong trào thi đua. Trong năm học 2008- 2009, ngành yêu cầu phải tập trung giải quyết cho được 3 vấn đề: Mỗi nhà trường đều có nhà vệ sinh và tổ chức cho HS làm vệ sinh sạch sẽ thường xuyên; mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng; lựa chọn và đưa trò chơi dân gian hoặc hoạt động vui chơi tích cực vào trường học…
Toàn tỉnh hiện có 247 trường tiểu học, 4.098 phòng học. Theo báo cáo của ngành GD-ĐT, trong số đó, phòng học kiên cố chỉ có 1.414 phòng; cấp 4: có 2.612 phòng; phòng học tạm có 63 phòng; 78 trường không có nước sạch; 26 trường không có công trình vệ sinh cho HS… Những nơi có công trình vệ sinh, cũng chỉ là ở những điểm trường chính (mỗi trường tiểu học thường có từ 3-4 điểm trường phụ) và phải đến vài ba trăm HS mới có 1 phòng vệ sinh, còn các điểm trường phụ thì hầu như không có…
Nhiều trường học ở vùng nông thôn và cả ở thành phố, nhiều HS vẫn phải ngồi học với những bộ bàn ghế xộc xệch, không đúng quy cách, ánh sáng thì nhá nhem vì đang tiết trời mùa đông mà trường thì còn phải… “tiết kiệm điện”… Đã qua một học kỳ nhưng nhiều trường vẫn còn băn khoăn không biết phải triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện” như thế nào; địa phương không có công trình văn hóa, lịch sử nào thì làm sao có thể nhận chăm sóc…(?)
Bản chất của trường học vốn đã là thân thiện. Tại môi trường này, mọi thành viên, từ hiệu trưởng đến nhân viên, giáo viên đều là đồng chí, anh em, đối xử với nhau thân ái, dân chủ, bình đẳng. Giáo viên yêu nghề, tận tâm với HS. Mọi hoạt động giáo dục trở nên nhẹ nhàng, vui tươi để HS được đi học, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; trường học gắn bó mật thiết với địa phương và có chất lượng giáo dục toàn diện, hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao….
Tuy nhiên, so với yêu cầu, rõ ràng nhiều đơn vị trường học hiện nay chưa được “thân thiện” và đây sẽ còn là những mục tiêu phải phấn đấu lâu dài. Nhưng trước mắt, mục tiêu trong tầm tay mà trường nào cũng có thể thực hiện được là tạo sự gắn bó, có trách nhiệm cao giữa giáo viên và HS, phụ huynh HS; hiệu trưởng nhà trường phải là người “nhạc trưởng” tài ba lèo lái con thuyền giáo dục theo đúng tinh thần “dân chủ- kỷ cương- tình thương- trách nhiệm” mà ngành GD- ĐT đã đề ra. Trường học thân thiện bắt đầu từ ý thức của mỗi thành viên trong xây dựng môi trường giáo dục ngày càng hướng đến sự hoàn thiện.
|