ÔNG HỒ QUANG VINH- CỤC TRƯỞNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TỈNH BÌNH ĐỊNH:
Từ vị thế mới sẽ có những bước tiến vững chãi hơn
9:2', 12/12/ 2009 (GMT+7)

Ngày 12.12.2009, ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố. Theo đó, công tác THADS cũng có nhiều biến đổi theo chiều hướng tích cực hơn từ tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đến nghiệp vụ và quan hệ phối hợp trong công tác THADS tại địa phương. Phóng viên Báo Bình Định đã trao đổi với ông Hồ Quang Vinh - Cục trưởng Cục THADS tỉnh - về sự kiện này.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình (bên trái) trao Quyết định bổ nhiệm chấp hành viên cho lãnh đạo và chấp hành viên THADS tỉnh.

 

* Thưa ông, trước khi thành lập cục và các chi cục THADS, thì ngành THADS cũng đã có những bước chuyển đổi về cơ cấu tổ chức?

- Từ tháng 6.1993 trở về trước, công tác THADS do Tòa án nhân dân các cấp đảm nhiệm, TAND ở các địa phương vừa làm nhiệm vụ xét xử, vừa trực tiếp tổ chức thi hành bản án. Công tác này đã tạo nên gánh nặng cho ngành tòa án; đồng thời có nhiều dư luận cho rằng nếu để cơ quan tòa án đảm nhiệm luôn việc thi hành thì không khác nào “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, thiếu tính khách quan trong hoạt động xét xử và thi hành. Từ ngày 1.7.1993, công tác THADS thuộc Chính phủ, do Bộ Tư pháp quản lý. Ở Bình Định, Phòng THADS (cấp tỉnh) và 11 Đội THADS cấp huyện ra đời và hoạt động theo Pháp lệnh THADS năm 1993.

Sự hình thành và phát triển của ngành THADS cũng từng bước khẳng định qua các mốc thời điểm cụ thể. Pháp lệnh THADS năm 2004 và Nghị định số 50/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định phòng THADS thuộc Sở Tư pháp và các đội THADS thuộc phòng tư pháp các huyện, thành phố; nay chuyển đổi là THADS tỉnh trực thuộc Bộ Tư pháp và THADS huyện, thành phố trực thuộc THADS tỉnh. Giám đốc Sở Tư pháp đã bàn giao cho Trưởng THADS tỉnh toàn bộ hồ sơ cán bộ, công chức THADS trong tỉnh gồm có 109 người, trong đó 40 chấp hành viên. Tuy nhiên, trong công tác quản lý cán bộ, công chức, Bộ trưởng Bộ Tư pháp còn tiếp tục ủy quyền  cho Giám đốc Sở Tư pháp giải quyết 13 nhóm việc, trong đó có 10 nhóm việc Giám đốc Sở Tư pháp giải quyết trên cơ sở đề nghị của Trưởng THADS tỉnh. Đến năm 2006, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chuyển giao nhóm việc công tác thi đua khen thưởng cho Trưởng THADS tỉnh đảm nhiệm.

Có thể khẳng định Pháp lệnh THADS năm 2004, phù hợp với điều kiện chính trị - kinh tế của nước ta trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, thể hiện quan điểm cải cách hành chính - tư pháp; tạo ra sự độc lập và chủ động hơn cho các cơ quan THADS; nâng cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan THADS và chấp hành viên.

* Vậy, vì sao ngành THADS không duy trì, vận hành theo cơ chế này?

- Sau hơn 5 năm thực hiện Pháp lệnh THADS năm 2004 cho thấy, so với đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ trong tình hình mới, thì Pháp lệnh năm 2004 còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập về trình tự, thủ tục THADS; trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan đến THADS; cơ chế quản lý, mô hình tổ chức, quyền hạn của cơ quan thi hành án, của chấp hành viên chưa tương xứng và ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc được giao; chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa THADS với thi hành án phạt tù, đặc biệt là các vụ án hình sự có bồi thường thiệt hại...

Đến tháng 11.2009, toàn tỉnh có 124/130 biên chế trong đó có 53 chấp hành viên (7 chấp hành viên cấp tỉnh, 46 chấp hành viên cấp huyện), 11 thẩm tra viên và 60 công chức khác, trong số 124 cán bộ có: 84 công chức có trình độ đại học luật, 14 công chức có trình độ đại học kinh tế và kế toán, 26 công chức có trình độ trung cấp nghề; có 91 đảng viên; các công chức đều có trình độ ngoại ngữ, vi tính đáp ứng yêu cầu công việc. Riêng Cục THADS tỉnh có 20 biên chế, có 3 phòng chuyên môn trực thuộc.

THADS tỉnh Bình Định đã được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc 2 năm liền, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng 7 cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen; được UBND tỉnh tặng bằng khen nhiều năm liền. Nhiều cá nhân được công nhận là Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua ngành Tư pháp, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh.

Các hạn chế, bất cập nêu trên là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng án dân sự tuy có giảm dần, nhưng vẫn còn tồn đọng lớn (cả nước năm 2007 có 311.443 vụ việc tồn chuyển sang năm sau, chiếm 48,04%; ở tỉnh ta năm 2007 có 4.816 vụ việc chuyển sang năm sau, chiếm 43,5%; năm 2008 có 4.461 vụ việc chuyển sang năm sau, chiếm 37,5%). do vậy, đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tính nghiêm minh của pháp luật.

* Việc chuyển đổi từ phòng, đội THADS thành cơ quan THADS cấp tỉnh, huyện và bây giờ là cục, chi cục THADS có gì mới về mặt địa vị pháp lý và trách nhiệm quyền hạn của các cơ quan THADS, thưa ông?

- Ngày 14.11.2008, Quốc hội Khóa XII đã thông qua Luật THADS và Nghị quyết về việc thi hành Luật THADS có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7.2009. Đây là hai văn bản pháp lý có ý nghĩa quan trọng, tạo chuyển biến cơ bản trong công tác THADS, khắc phục tình trạng tồn đọng án kéo dài; nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và nhà nước theo bản án, quyết định của Tòa án, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và quyết định của Trọng tài thương mại.

Đặc biệt Nghị định số 74/2009/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1.11.2009, đã quy định về vị thế mới của các cơ quan THADS, như: Ở Trung ương có Tổng cục THADS là cơ quan quản lý THADS trực thuộc Bộ Tư pháp; ở cấp tỉnh là Cục THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là cơ quan THADS trực thuộc Tổng cục THADS; ở cấp huyện là Chi cục THADS huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh, là cơ quan THADS trực thuộc Cục THADS cấp tỉnh. Trách nhiệm của các cơ quan THADS sẽ nặng nề hơn, nhưng cũng độc lập hơn trong hoạt động nghiệp vụ.

Luật THADS cũng xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tăng cường vị trí, vai trò của cơ quan thi hành án, chấp hành viên; xác định rõ hơn trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động THADS, cũng như công tác quản lý nhà nước về THADS. Đồng thời Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS cấp huyện là cơ quan THADS địa phương, chịu sự chỉ đạo của UBND cùng cấp.

Hy vọng với vị thế mới, ngành THADS tỉnh Bình Định sẽ có những bước tiến mới vững chãi hơn.

* Xin cảm ơn ông!

Trải qua 17 năm hoạt động trong mái nhà chung của các cơ quan tư pháp địa phương, các cơ quan THADS tỉnh Bình Định đã từng bước vươn lên và tự khẳng định được vai trò, vị thế và trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các cơ quan THADS tỉnh Bình Định đã tiếp nhận, thụ lý hơn 176.400 vụ, việc và 3 vụ phá sản doanh nghiệp, với tổng số tiền đã thu được hơn 750 tỉ đồng, tỷ lệ thi hành xong hàng năm về việc đạt từ 78 - 82%, về tiền đạt từ 60 - 65% trên tổng số việc và tiền có điều kiện thi hành. Hàng năm, các cơ quan THADS tiếp nhận bình quân từ 6.000 đến 7.000 vụ án, đưa tổng số việc hàng năm lên đến gần 12.000 việc, trung bình mỗi chấp hành viên phải thụ lý thi hành trên 230 việc/năm. Trong đó, chấp hành viên THADS TP. Quy Nhơn thụ lý thi hành gần 500 việc/năm, ở các huyện đồng bằng từ 150 đến 350 việc/năm, các huyện miền núi từ 20 việc, nay hơn 80 việc/năm.

Nhiều vụ việc thi hành án phức tạp, có khiếu nại kéo dài, liên quan đến nhiều ngành nhiều cấp, nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt cấp ủy Đảng, UBND, Ban chỉ đạo thi hành án, của lãnh đạo THADS tỉnh và sự năng động, sáng tạo của chấp hành viên đã tổ chức thi hành dứt điểm, trả lại những thiệt hại về vật chất và tinh thần đã bị xâm hại cho người được thi hành án và người có liên quan.

  • Ngọc Diên (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bổ sung kinh phí phụ cấp tăng thêm cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn  (12/12/2009)
Năm 2010, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2009  (12/12/2009)
Tiếp tục tặng quà đồng bào vùng lũ  (11/12/2009)
3 ngày tới, sẽ thông đường lên Canh Liên  (11/12/2009)
Hết vé của những ngày cao điểm  (11/12/2009)
Hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 20.12  (11/12/2009)
Bức xúc quanh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội  (11/12/2009)
Tặng 300 triệu đồng cho 150 hộ thiệt hại do lũ lụt  (11/12/2009)
Dân không thích, trạm chẳng mặn mà  (10/12/2009)
Niềm vui từ những “Mái ấm Công đoàn”  (10/12/2009)
Nhiều vấn đề “nóng” được mổ xẻ  (10/12/2009)
Cần tiếp tục siết chặt hơn nữa!  (09/12/2009)
Làng đót sau lũ  (09/12/2009)
Tăng trưởng kinh tế đạt thấp  (09/12/2009)
“Lột xác” để lớn mạnh  (08/12/2009)