Thứ tư, ngày 22/1/2025

Bình Định Online cập nhật nhiều lần trong ngày !
| Liên kết | Tìm kiếm

- Lễ hội kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

- Lễ hội kỷ niệm 224 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

- Hân hoan đón chào năm mới

- Thành công tốt đẹp

- Ấn tượng “Lễ hội đường phố”

- Đắm mình trong không gian võ

- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV

- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm các cơ quan báo chí

Ø Các làn điệu dân ca và bài chòi: Tiếng hát Kim Cúc

Ø Làn điệu dân ca

Ø Album mới, ca khúc mới

- Ở lại với dòng sông

- Tiến sĩ Bình Định hiện đại

- Bình Định -
Một vùng đất võ

- Mịch Quang

Kịch bản - Hồi ký

- Bão táp cung đình

- Sông Côn mùa lũ

- Tàu thống nhất

- Máy bay

- Xe Buýt

- Lịch xe khách

- Khách sạn - Nhà hàng

- Thông tin tuyển dụng

- Điện - Nước

- Dự báo thời tiết

- Chương trình Truyền hình

- Kết quả xổ số kiến thiết

- Quảng cáo

Du lịch Việt Nam trong năm 2013: Hướng đến thị trường mới

Trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế tại nhiều thị trường vốn được xem là thế mạnh của du lịch nước ta bất ngờ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ

Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp.

 
TRƯỜNG THPT QUY NHƠN:
Đổi mới phương pháp dạy và học
8:50', 28/2/ 2009 (GMT+7)

Với phương pháp dạy học 4L - viết tắt bốn từ tiếng Anh: learn (học tập), live (sống), love (yêu thương) và laugh (vui) - Trường THPT Quy Nhơn đã giúp giáo viên (GV) định hướng thiết kế bài giảng và tổ chức quá trình dạy học theo tinh thần “dạy thực học thực”, rèn luyện  kỹ năng sống cho học sinh (HS) và mang tiếng cười đến với từng tiết học.

 

Học sinh Trường THPT Quy Nhơn. Ảnh: Ngọc Quỳnh

 

* Con đường khuôn mẫu

Với việc kiểm tra, thi cử hiện còn nặng về tái hiện kiến thức, nhớ nhiều hơn hiểu và việc chấm thi vẫn theo cách “có ý là có điểm”, ít chú ý đến “sự sáng tạo”, thì hẳn nhiên dạy và học cũng phải “nhồi nhét” cho đủ ý theo SGK, nếu không HS thi sẽ thấp điểm và rớt tốt nghiệp. Việc đánh giá chất lượng học tập của HS như vậy rõ ràng chưa hỗ trợ và thúc đẩy GV đổi mới phương pháp dạy học.

Trên thực tế, phần lớn HS hiện nay không mấy hứng thú đối với các môn học Văn, Sử, Địa và Giáo dục công dân. Bởi vậy, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học không thể chỉ dừng lại ở việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, mà trước hết phải đổi mới mục tiêu và nội dung chương trình. Bởi chương trình hiện nay còn quá nặng về cung cấp thông tin về lượng mà thiếu đi phần cảm, cách sống, cách nghĩ và kỹ năng giao tiếp.

4L là viết tắt của bốn từ tiếng Anh: learn (học tập): nội dung kiến thức qui định; live (sống): GV phải biết đưa thực tế sinh động của cuộc sống vào bài học một cách thiết thực; love (thương): bằng mọi biện pháp sư phạm và lòng nhiệt huyết nghề nghiệp, GV phải làm cho HS yêu thích môn học mình giảng dạy; laugh (vui): tạo không khí học tập sinh động, thân thiện, mỗi giờ học là một giờ vui.

Nếu phương pháp dạy học cũ lấy GV làm trung tâm có ưu điểm lớn là phát huy trí nhớ, tập cho HS làm theo một điều nào đó, thì phương pháp mới lấy HS làm trung tâm vẫn cần những ưu điểm đó. Song điều khác căn bản là phương pháp cũ phần nhiều nghiêng theo hướng “bỏ quên HS”, nên HS thường bị động trong tiếp nhận kiến thức; còn phương pháp mới phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Hiện nay, những kiến thức trong SGK được xem là “pháp lệnh”, GV không được tùy tiện sửa đổi, mặc dù việc sửa đổi có thể giúp cho việc giảng dạy tốt hơn.Việc dạy hết SGK gây ra quá tải, thiếu thời gian cho GV và HS trong đổi mới phương pháp dạy học. Vòng chu chuyển vẫn theo con đường khuôn mẫu: HS sợ thầy; thầy sợ trường; trường sợ Sở; Sở sợ SGK, sợ quy định của chương trình, sợ kết quả thi cử. Rốt cuộc là phải làm như qui định.

Nếu với mục tiêu dạy cách cảm, cách nghĩ, nhiều khi chỉ cần giảng kỹ một khổ thơ còn giúp HS hiểu về tác giả, hiểu văn chương, yêu cái đẹp, yêu cuộc đời hơn là dạy cả bài thơ, dạy nhiều tác phẩm theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” để kịp thời gian, kịp chương trình.

* Ưu việt của 4L

Từ thực tế trên và với đặc điểm HS của mình, thời gian qua, Trường THPT Quy Nhơn đã không ngừng cập nhật và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng: GV phải dạy cho HS biết cách tự học môn mình giảng dạy. Phải luôn đặt những từ khóa nghi vấn “tại sao, là gì, như thế nào” để dẫn dắt HS nắm, hiểu, tái hiện kiến thức và rèn luyện cho HS cách nghĩ, cách tư duy; chia nhỏ và mã hóa đơn vị kiến thức bằng bản đồ tư duy với những từ khóa dễ nghe, dễ nhớ theo tinh thần “dạy ít, học nhiều”; tổ chức cho HS chấm điểm và đánh giá việc giảng dạy của GV với tinh thần khách quan, trung thực. Phiếu chấm điểm được lượng hóa bằng những tiêu chí cụ thể, tránh cảm tính. Tăng cường phương tiện trực quan, khai thác và ứng dụng có hiệu quả phương tiện công nghệ thông tin, tài nguyên thông tin trên mạng; đồng thời, tạo bầu không khí thân thiện thầy, trò cùng tìm kiếm thông tin để cùng học tập… Từ đó, đã phát huy tính chủ động sáng tạo, tích cực của HS. Quá trình tổ chức dạy học luôn có ý thức lật lại vấn đề theo phương châm “tôi nghe tôi quên - tôi nhìn tôi nhớ - tôi làm tôi hiểu”.

Phương pháp 4L coi trọng quá trình tổ chức dạy và học. Các hoạt động dạy và học tác động đến trí thông minh đa diện và toàn bộ con người của HS về: nhận thức, tình cảm, ước mơ, kinh nghiệm… HS là chủ thể học tập; càng nhiều giác quan và nhiều tiến trình tâm lý được kích thích, việc học càng hiệu quả và hứng thú. Phương pháp 4L giúp giờ học sống động, HS dễ nhớ bài, phát triển được kỹ năng và nhiệt tình học tập, làm cho sau mỗi giờ học, thầy và trò đều cảm thấy hạnh phúc.  Phương pháp 4L còn là cơ sở đánh giá và quản lý chất lượng giảng dạy của GV theo nguyên tắc “thầy thiết kế, trò thi công”. Phương pháp này có thể định hướng cho GV thiết kế được những bài giảng đạt hiệu quả giáo dục cao, tránh khuynh hướng máy móc trong dạy học.

  • Dương Minh

(Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn)

Gửi tin nay qua Email In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tọa đàm “Mùa xuân và nhân tài”  (28/02/2009)
Triển khai công tác thông tin - truyền thông năm 2009  (27/02/2009)
Lễ tưởng niệm 43 năm vụ thảm sát Bình An  (27/02/2009)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình thăm các cơ sở y tế  (27/02/2009)
Tìm việc cho người lao động  (26/02/2009)
24 bác sĩ được luân phiên tăng cường về cơ sở  (26/02/2009)
Hơn 1.092 tỉ đồng cho vay hộ nghèo, HSSV có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách  (26/02/2009)
Những thầy thuốc của buôn làng  (26/02/2009)
Kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam  (26/02/2009)
Gặp mặt cha sau 22 năm  (25/02/2009)
Viettel Bình Định tặng cẩm nang mùa thi cho học sinh  (25/02/2009)
49 học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia năm 2009  (25/02/2009)
3 tàu đánh cá cùng 29 ngư dân bị Malaysia bắt giữ  (25/02/2009)
Ông Trần Tín Kiệt thôi giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn  (25/02/2009)
Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2009  (25/02/2009)
 
Theo dòng thời sự

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 7.3 đã ký 2 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 111,88 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai tốt hơn các dự án do ADB tài trợ.

Một trận động đất 3,6 độ richter gây rung chuyển toàn vùng núi tại khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào lúc 15 giờ 39 ngày 7.3. Trận động đất này đã phát ra tiếng nổ và kéo dài khoảng 3 giây. Theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, động đất gây nên rung động cấp IV (theo thang MSK-64) ở khu vực chấn tâm động đất. Đây là trận động đất thứ 7 trong vòng 4 ngày qua tại khu vực này.

Văn hóa lễ hội

Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành.

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật và Bình Định điện tử
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định

(Giấy phép xuất bản số 500/GP-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 15.11.2002)
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn - Điện Thoại: 056.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail: tsbbd@dng.vnn.vn - http://www.baobinhdinh.com.vn