LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 2008:
Nhiều quy định mới
7:53', 9/3/ 2009 (GMT+7)

Sở dĩ nói Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có nhiều quy định mới (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2009) vì trong số 89 điều của Luật chỉ có 3 điều được giữ nguyên cả nội dung và kết cấu (chiếm 3,37%), có 68 điều bổ sung, sửa đổi (chiếm 76,4%) và 18 điều mới (chiếm 20,23%), và sự đổi mới này đã thể hiện ngay ở chương đầu tiên của đạo luật.

 

CA Quy Nhơn phối hợp với các cơ quan hữu quan tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Văn Lưu

 

Một số thay đổi cơ bản ở chương này là nhiều từ ngữ mới được giải thích tại Điều 3, đặc biệt khái niệm “đất của đường bộ” có sự thay đổi về cơ bản, không chỉ là “phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng” như quy định tại Luật GTĐB năm 2001, mà còn thêm “phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ”, như vậy đã mở rộng hơn so với quy định của Luật GTĐB năm 2001.

Đặc biệt, đối với các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 8), Luật cũng có quy định chặt chẽ hơn đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia) của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cụ thể: nghiêm cấm người “điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, còn đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy thì nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở không được “vượt quá 50 milligram/100 mililít máu hoặc 0,25 milligram/1 lít khí thở”.

Như vậy, đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy trên đường, tuy Luật không cấm nhưng quy định nồng độ cồn thấp hơn so với quy định của Luật năm 2001 và là mức 35 nước trên thế giới áp dụng.

Ở các chương tiếp theo, sự đổi mới của đạo luật tiếp tục được thể hiện qua các quy định yêu cầu người điều khiển, người ngồi trên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy bên cạnh việc đội mũ bảo hiểm còn phải cài quai đúng quy cách; bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông; nâng độ tuổi tối thiểu của người lái ôtô chở người từ 10-30 chỗ ngồi tăng từ 21 tuổi (theo Luật năm 2001) lên là 24 tuổi, tuổi tối thiểu của người lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi tăng từ 25 tuổi (theo Luật năm 2001) lên là 27 tuổi…; quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (vẫn được gọi theo cách thông thường là hộp đen). Đây được đánh giá là quy định mang tính đột phá trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Điểm mới đáng lưu ý trong phần kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là đã quy định rõ thẩm quyền phân loại và điều chỉnh các hệ thống đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) và của UBND (đối với đường địa phương). Mặt khác, Luật cũng quy định tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của giao thông đô thị, rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực…

  • Xuân Hoa
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tiếp sức đến trường   (08/03/2009)
Khai trương hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động   (08/03/2009)
Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3   (08/03/2009)
Phụ nữ làm theo gương Bác   (08/03/2009)
Kỳ 2: Vực dậy để lớn mạnh  (07/03/2009)
Khi các ông chồng trải lòng...  (07/03/2009)
Hỗ trợ cho gia đình 3 em học sinh bị chết đuối  (07/03/2009)
Tiếp tục nhiều hoạt động chào mừng ngày 8.3  (07/03/2009)
Lãnh đạo tỉnh thăm và chúc mừng Hội LHPN tỉnh  (07/03/2009)
Đồng chí Vũ Hoàng Hà, Bí thư Tỉnh uỷ được nhận Cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”  (06/03/2009)
BIDV hỗ trợ 1 tỉ đồng xây nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo  (06/03/2009)
Đoàn phẫu thuật tạo hình Interplast sẽ khám và chữa bệnh tại Bình Định  (06/03/2009)
Bi hài chuyện truy nhận cha cho con  (05/03/2009)
Cơ hội tìm việc cho người lao động  (05/03/2009)
Đưa kỹ thuật cao đến gần dân hơn  (05/03/2009)