Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2009 quy định, tài xế xe container phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC thay vì hạng C như hiện nay. Sắp đến giờ “G”, gần nghìn lái xe container và hàng chục doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe container ở tỉnh ta đang lo lắng, còn trường dạy lái xe đang khẩn trương tiến hành các thủ tục, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tiến hành chiêu sinh đào tạo hạng bằng FC.
|
Một vụ TNGT do xe container gây ra trên đường Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn). Ảnh: A.T
|
* Sắp đến giờ G
Trước đây, luật chỉ quy định lái xe có kéo rơ-moóc mới cần GPLX hạng FC, còn lái xe container chỉ cần GPLX hạng C. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế các xe container, các cơ quan chức năng phát hiện kỹ thuật lái xe loại này cao hơn các loại xe tải bình thường nên tài xế cần phải được đào tạo thêm kỹ năng về kéo rơ-moóc. Quy định về việc lái xe container cần phải có GPLX hạng FC theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (11.2008) ra đời trên cơ sở đó.
Theo thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Định, hiện toàn tỉnh có khoảng 440 xe container. Thông thường, mỗi chiếc xe này cần phải có 2 tài xế thay phiên nhau lái. Vì vậy, nhu cầu cần GPLX hạng FC thay cho hạng C trước đây có thể tăng lên khoảng 900 người, đó là chưa kể nhu cầu nâng hạng bằng lái FC của nhiều người ở các tỉnh lân cận.
Theo quy định, từ ngày 1.7.2009, người lái xe container cần phải có GPLX hạng FC, hiện chỉ còn hơn 3 tháng nữa quy định có hiệu lực thi hành, nhưng phần lớn tài xế xe container trong tỉnh ta vẫn chưa có động tĩnh gì. Anh Trần Văn Mạnh, một tài xế xe container chuyên hoạt động ở Cảng Quy Nhơn, cho biết: “Tôi biết thời gian thực hiện quy định tài xế lái xe container cần phải có hạng bằng FC đã đến rất gần, nhưng cũng đành chịu chứ biết làm sao bây giờ. Cả tỉnh giờ vẫn chưa có nơi nào đào tạo GPLX hạng FC thì tài xế chúng tôi biết học nâng bằng ở đâu. Mong rằng các trường dạy lái xe sớm mở lớp đào tạo GPLX hạng FC để chúng tôi có điều kiện học nâng bằng, kịp với thời gian pháp luật quy định”.
* Khẩn trương mở lớp đào tạo
Ông Nguyễn Hà Đông - Quyền Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Hiện trong tỉnh chưa có cơ sở nào đào tạo GPLX hạng FC. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều tỉnh trong nước. Do đó, chúng tôi đang chỉ đạo Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định khẩn trương hoàn tất các thủ tục, thiết bị, cơ sở hạ tầng… để sớm mở lớp đào tạo và tổ chức thi sát hạch GPLX hạng FC, phục vụ nhu cầu nâng bằng của các tài xế lái xe đầu kéo ở tỉnh ta”.
Quy định của Bộ GT-VT ban hành về chương trình học nâng hạng GPLX từ C lên FC cần phải trải qua 208 giờ học, gồm 48 giờ lý thuyết và 160 giờ thực hành. Theo đó, nếu học tập trung, khóa nâng bằng này kéo dài chỉ từ 30 đến 45 ngày. Ông Trương Thanh Kha - Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định, cho biết: “Do lâu nay nhu cầu học GPLX hạng FC ở tỉnh ta gần như không có nên chúng tôi không mở lớp đào tạo hạng này. Hiện nay, trước yêu cầu cấp bách trong việc nâng bằng từ hạng C lên FC của nhiều người, chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để mở lớp đào tạo GPLX hạng FC. Nếu không có gì trở ngại, dự kiến khoảng cuối tháng 3 này chúng tôi sẽ chiêu sinh khóa GPLX hạng FC đầu tiên”.
Cũng theo ông Kha, trước mắt, sau khi hoàn thành khóa đào tạo, kỳ thi sát hạch cấp GPLX hạng FC, các thí sinh trải qua phần thi lý thuyết do máy tự chấm điểm, còn phần thi thực hành chạy xe trong hình do hội đồng sát hạch trực tiếp chấm điểm.
|