Xử lý điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những giải pháp rất cần thiết trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Thế nhưng, việc xử lý điểm đen như thế nào để có hiệu quả cũng là vấn đề cần phải bàn. Những bất hợp lý trong quá trình xử lý điểm đen ở TP. Quy Nhơn là ví dụ điển hình.
|
Nút giao thông Nguyễn Thị Định - Tây Sơn - Võ Liệu vừa mới xây bít giờ phải tháo dỡ. Ảnh: A.T
|
Theo thống kê của các ngành chức năng, Quy Nhơn là một trong những địa phương có số điểm đen về TNGT cao nhất tỉnh và thời gian qua UBND TP Quy Nhơn đã có những nỗ lực trong việc xóa bỏ điểm đen nhằm hạn chế TNGT. Tuy nhiên, do quá vội vàng, thiếu cân nhắc trong việc chọn giải pháp nên nhiều điểm đen ở Quy Nhơn sau khi được “xóa” đã lộ ra nhiều bất hợp lý, gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông.
Một trong những điểm đen về TNGT vừa được UBND TP Quy Nhơn “xóa” cách đây không lâu là nút giao thông Tây Sơn - Võ Liệu - Nguyễn Thị Định. Trước đây, nút giao thông này là một ngã tư thông từ đường Nguyễn Thị Định nối tiếp với Võ Liệu qua trục đường Tây Sơn. Sau khi xác định nút giao thông này là điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT (chủ yếu là va quẹt), cuối tháng 1.2009 UBND TP Quy Nhơn quyết định xử lý bằng cách xây nối liền dải phân cách cứng trên đường Tây Sơn, bít hoàn toàn lối đi nối liền giữa đường Nguyễn Thị Định và Võ Liệu.
Tuy nhiên, ngay sau khi vừa hoàn thành, công trình xử lý điểm đen này đã lộ ra nhiều bất hợp lý, khiến người dân, doanh nghiệp ở gần khu vực ngã tư Nguyễn Thị Định – Tây Sơn tỏ ra bức xúc, làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị tháo dỡ ngay dải phân cách vừa xây bít, trả lại hiện trạng như cũ. Trước phản ứng của người dân và dư luận, cuối tháng 2.2009 UBND TP Quy Nhơn tổ chức cuộc họp lấy ý kiến từ các ban ngành liên quan của thành phố. Kết quả cuộc họp đi đến thống nhất là… giữ nguyên việc bít lối đi, đồng thời tháo dỡ thêm một khúc dải phân cách cứng trên trục đường Tây Sơn - đoạn trước Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn để mở rộng khúc cua cho xe quay đầu.
Không chấp thuận chủ trương trên của UBND TP Quy Nhơn, ngày 16.3 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thiện đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn phối hợp với các ban, ngành liên quan tháo dỡ ngay nút giao thông Tây Sơn – Võ Liệu – Nguyễn Thị Định để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho dân, đồng thời thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT (xây dựng đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, đảo giao thông…).
Tương tự như nút giao thông trên, năm 2007, UBND TP. Quy Nhơn đã xử lý điểm đen ở ngã tư Mai Xuân Thưởng – Nguyễn Tất Thành bằng cách xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, khi công trình vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì lộ ra nhiều bất hợp lý. Nguyên nhân, do bùng binh ở đầu đường Nguyễn Tất Thành nằm quá gần với đèn tín hiệu nên thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông ở khu vực này, vì vậy, sau khi lắp đặt chưa được bao lâu, hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Mai Xuân Thưởng - Nguyễn Tất Thành bị buộc phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng như cũ.
Nếu tính tổng thể, chắc chắn hậu quả việc xử lý “sai sách” hai điểm đen trên ở TP Quy Nhơn đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với một khoản tiền không nhỏ. Nhưng có lẽ cái mất mát lớn nhất không phải chỉ ở khoản lãng phí mà là sự giảm sút lòng tin của người dân về cách xử lý điểm đen thiếu khoa học của các cơ quan chức năng trong thời gian qua.
|