* Thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất 2009 tại Việt Nam: "Tắt đèn, bật tương lai" !
Đúng 20h30' ngày thứ bảy (28-3-2009), nhiều người trên khắp Việt Nam lần đầu tiên được kêu gọi tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ nhân sự kiện Giờ Trái đất 2009 của Quỹ quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF), ủng hộ những nỗ lực chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu.
Sáng kiến tắt đèn được thực hiện lần đầu tại Sydney năm 2007 như một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng của WWF. Sau đó sự kiện này phát triển mạnh trong hai năm qua và hiện có hơn 1000 thành phố đã sẵn sàng tham gia chiến dịch cho năm 2009.
Ước tính có khoảng 50 đến 100 triệu người trên toàn thế giới đã tắt đèn trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2008. Nhiều công trình biểu tượng trên khắp thế giới như Cầu Cổng vàng San Francisco, Đấu trường La Mã Rome, biển quảng cáo Coca Cola tại Quảng trường Thời đại New York và Khách sạn Jumeirah Dubai đã chìm trong bóng tối trong vòng một giờ.
Trong năm 2009, Giờ Trái đất dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của 1 tỷ người trên khắp thế giới, tại hơn 1.000 thành phố. Việt Nam được kêu gọi cùng tham gia sự kiện này bằng cách tắt các bóng đèn vào lúc 20h30 ngày thứ bảy (28-3).
Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết: "Tại New York, chúng tôi sẽ tắt đèn tại trụ sở chính. Các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc trên toàn thế giới cũng sẽ tham gia sự kiện này. Tôi kêu gọi các công dân trên toàn thế giới tham gia cùng chúng tôi. Hãy gửi một thông điệp mạnh mẽ về biến đổi khí hậu. Chúng ta có thể cùng nhau tìm ra một giải pháp cho một trong những thách thức đáng lo ngại nhất của nhân loại”. |
Đối với các cá nhân, chỉ cần tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một tiếng từ 20h30 đến 21h30 là đã trở thành một phần của chiến dịch Giờ Trái đất và chứng kiến sự khác biệt trong cuộc chiến chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó có thể tham gia làm tình nguyện viên khi WWF đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho chiến dịch và cần sự tham gia nhiệt tình của nhiều tình nguyện viên.
Các tổ chức và doanh nghiệp cũng có nhiều hình thức để có thể tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, như tắt đèn tại văn phòng trong thời gian diễn ra sự kiện, tắt các biển quảng cáo, kêu gọi đối tác tham gia chiến dịch qua các kênh thông tin khác nhau như Email, tin nhắn, YM hay facebook.
Ngoài ra mọi người còn có thể đóng góp ý tưởng sáng tạo và khả thi, để biến đêm thực hiện chiến dịch Giờ Trái đất 2009 trong ngày 28-3 trở thành một sự kiện môi trường thú vị và sôi động nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
Chương trình Giờ Trái đất đang tiếp tục phát đi thông điệp về tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng trên khắp toàn cầu. Mọi người trên khắp Việt Nam hãy cùng nhau thắp lên những ngọn nến, ủng hộ sáng kiến toàn cầu nói trên với mục tiêu nâng cao nhận thức về hiện tượng nóng lên toàn cầu và biểu dương mối quan tâm lớn nhất từ trước đến nay của cộng đồng về biến đổi khí hậu.
|