BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC BỒNG SƠN:
Thủ tục khám bệnh: cái vòng lẩn quẩn
8:39', 18/4/ 2009 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn là trung tâm khám chữa bệnh phía Bắc tỉnh. Hàng ngày, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh có đến hàng trăm người, hầu hết là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Điều đáng nói ở đây là quy trình thủ tục khám bệnh do Bệnh viện quy định vẫn còn thiếu tính khoa học, rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân địa phương.

* “Hành trình” của thẻ BHYT

Theo quy định của Bệnh viện, bệnh nhân đến khám bệnh phải qua rất nhiều thủ tục: đầu tiên là lấy số thứ tự để chờ tại quầy đón tiếp số 1 hoặc số 2 (tùy theo nhu cầu phải khám nội, ngoại hay nhi); khi được gọi đến số thứ tự, bệnh nhân xuất trình thẻ BHYT, CMND và được nhân viên cấp một phiếu ghi số thứ tự và phòng khám bệnh. Tại phòng khám, bệnh nhân tiếp tục xuất trình thẻ BHYT và phiếu để được bác sĩ khám. Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ chỉ định và cấp phiếu bệnh nhân làm các xét nghiệm máu, chụp X quang hay siêu âm, điện não đồ… tùy theo chẩn đoán của bác sĩ.

Từ đây, bệnh nhân phải đến quầy tiếp đón số 3 để nộp thẻ BHYT và các loại phiếu của bác sĩ chỉ định, để nhân viên y tế đóng dấu và vào sổ theo dõi. Thời gian chờ tại đây khoảng từ 20 đến 30 phút, có khi đến 45 phút, tùy theo số lượng bệnh nhân đông hay ít.

Sau đó, thẻ BHYT được giữ lại tại đây và bệnh nhân được nhân viên y tế hướng dẫn đến các khoa chức năng để lấy kết quả xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh. Những phiếu có kết quả sẽ được bệnh nhân mang nộp lại tại phòng bác sĩ khám bệnh để có kết luận cuối cùng. Sau khi nhận được đơn thuốc và phiếu phát thuốc từ bác sĩ khám bệnh, bệnh nhân lại phải mang tất cả nộp lại quầy số 3 để được đóng dấu và nhận lại thẻ BHYT. Lại tiếp tục chờ khoảng 30 đến 40 phút để nhận lại đơn thuốc, phiếu phát thuốc và mang đến quầy cấp thuốc để nhận thuốc. Tại đây, một lần nữa lại phải nộp phiếu cho một nhân viên đóng dấu và chờ nhận thuốc.

Như vậy, muốn được khám và nhận thuốc điều trị ngoại trú, một bệnh nhân phải trải qua một “hành trình” với 6 lần nộp và nhận lại thẻ BHYT, trong đó, 2 lần nộp tại quầy đón tiếp số 3, chưa tính các nơi đến để chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm.

Khổ nhất là tại quầy đón tiếp số 3, nơi làm thủ tục đóng dấu, vào sổ và giao nhận thẻ BHYT. Do nhân viên ít, số lượng bệnh nhân đông, nên nhân viên làm việc tại đây dù đã hết sức cố gắng, nhưng vẫn không thể giải quyết nhanh được. Và do vậy, sai sót thường xảy ra, có lúc đơn thuốc của người này lại đưa nhầm cho người kia hoặc… thất lạc và những bệnh nhân gặp trường hợp này thì chỉ biết dài cổ ra … mà đợi. Có lúc, thẻ BHYT của hai người cùng tên nhưng khác xã lại lấy nhầm nhau, có trường hợp một người ở Hoài Mỹ lại nhận thẻ và thuốc của một người cùng tên ở Hoài Xuân… Đó là chưa kể, nhiều bệnh nhân phải lặng lẽ ra về khi nhận được phiếu đóng dấu nhưng đã hết giờ để làm xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh.

Tại quầy cấp thuốc cho bệnh nhân có thẻ BHYT, do lượng bệnh nhân đông trong khi quầy chỉ có một bộ phận cấp thuốc, nên thời gian chờ đợi ở đây cũng rất lâu.

Tính trung bình một bệnh nhân từ lúc bắt đầu lấy số thứ tự đến khi ra khỏi quầy thuốc mất khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ; trong đó, thời gian để bác sĩ khám, cho đơn thuốc và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm tối đa chỉ gần 1 tiếng, còn lại là thời gian đi, đến và chờ đợi để làm các thủ tục. Hầu hết bệnh nhân khi ra khỏi đây đều mệt mỏi vì chờ đợi và nếu không có người nhà đi theo thì khó mà chịu nổi trong cái vòng lẩn quẩn ấy.

* Cải tiến quy trình: tại sao không?

Chúng tôi được biết, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn đã được trang bị hệ thống máy vi tính trong các thủ tục khám và điều trị bệnh. Tuy nhiên, do quy trình chưa khoa học, nên chưa thật sự phát huy hiệu quả.

Trước hết, việc bệnh nhân phải trình thẻ BHYT nhiều lần và việc giao nhận thẻ tại quầy số 3 là một thủ tục quá rườm rà. Chỉ cần tại quầy đón tiếp đầu tiên, sau khi kiểm tra đối chiếu giữa thẻ và giấy CMND, nhân viên y tế xác định những bệnh nhân có thẻ BHYT và ghi thông tin đó trên sổ hoặc phiếu khám bệnh, là đã đủ cơ sở để làm các thủ tục tiếp theo. Thẻ BHYT trả lại cho bệnh nhân tự giữ để tránh thất lạc, nhầm lẫn và không tốn thời gian của nhân viên phải làm động tác tìm trả lại bệnh nhân tại quầy số 3.

Trong quy trình khám bệnh, không nhất thiết bệnh nhân phải mang các phiếu xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh theo chỉ định của bác sĩ đến nộp tại quầy đón tiếp số 3 để vào sổ và đóng dấu, mà nên đến thẳng các khoa để khám và lấy kết quả vì đã có thông tin trên máy do bác sĩ khám chỉ định. Như vậy, sẽ giảm đáng kể thời gian chờ đợi của bệnh nhân và các nhân viên tại đây có thời gian để làm các thủ tục khác.

Với những bệnh nhân điều trị ngoại trú, đơn thuốc và phiếu phát thuốc không nhất thiết phải cấp để bệnh nhân mất thời gian chờ đợi đóng dấu, mà đã có thông tin trên máy tính từ phòng khám của bác sĩ, quầy cấp thuốc chỉ cần lấy thông tin của đơn thuốc và phiếu phát thuốc từ máy tính để cấp cho bệnh nhân,  

Tại quầy cấp thuốc, cần bổ sung nhân viên phục vụ để việc cấp thuốc diễn ra nhanh, gọn hơn.

  • Nguyên Hải
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Mít-tinh và giao lưu văn nghệ nhân Ngày Người tàn tật Việt Nam (18.4)  (18/04/2009)
Tặng 3 xe cứu thương cho các bệnh viện  (17/04/2009)
Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2009”  (17/04/2009)
Triển khai Hội thi Tin học trẻ Không chuyên Toàn tỉnh lần thứ 15  (17/04/2009)
Hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và các huyện, thành phố đã được nâng lên  (17/04/2009)
Lãnh đạo tỉnh tiếp Đoàn cán bộ Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Chămpasăk  (17/04/2009)
Ra mắt Phòng Phòng chống tội phạm ma túy  (16/04/2009)
Rối vì… văn bản  (16/04/2009)
Chưa kịp mừng đã vội lo!  (16/04/2009)
Bắt đầu một cách nhìn mới trong biểu dương, khen thưởng  (16/04/2009)
Gần 9 tỉ đồng để tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở  (15/04/2009)
Kích cầu nông nghiệp, nông thôn   (15/04/2009)
Đình chỉ lưu hành 6 loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng   (15/04/2009)
Tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng   (15/04/2009)
Những cánh chim không mỏi   (15/04/2009)