Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 với những thay đổi nhằm chuẩn bị các điều kiện về tâm lý, cơ sở vật chất và kiến thức để “tập dượt” cho kỳ thi THPT Quốc gia vào năm 2010 đã kết thúc. Có thể nói, những cải cách thi cử đã đạt được kết quả bước đầu. Tuy vậy, để tổ chức thi “2 trong 1”, dư luận vẫn chưa hết băn khoăn.
|
TS dự thi tốt nghiệp THPT 2009 tại HĐCT Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Q.H
|
* An toàn, nghiêm túc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 được tổ chức thi theo cụm. Cả tỉnh có 17 cụm thi THPT và 1 cụm thi Giáo dục thường xuyên. Mỗi cụm thi ở tỉnh ta đã đảm bảo có ít nhất thí sinh của 2 trường THPT trở lên. Trong mỗi cụm thi, danh sách thí sinh được xếp theo ban và xếp theo thứ tự a,b,c… chữ cái đầu tiên của tên gọi, sau đó, mới xếp lần lượt vào các phòng thi, mỗi phòng thi không quá 24 thí sinh…
Cũng trong kỳ thi này, ngoài 2.000 giám thị trong phòng thi và ngoài phòng thi được hoán đổi 100% giữa giáo viên các huyện, thành phố, lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT cũng được tăng cường tối đa, cứ 6 phòng thi có 1 thanh tra; các bài thi môn Ngữ văn, Toán và Địa lý (tự luận) của HS tỉnh ta được chuyển cho giám khảo tỉnh khác chấm…
Sau 3 ngày tổ chức thi 6 môn, nhìn chung, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sự cố đáng kể nào xảy ra. Cả tỉnh chỉ có 2 trường hợp thí sinh (TS) THPT vi phạm quy chế bị hủy bài thi vì sử dụng tài liệu; 1 TS thi hệ Giáo dục thường xuyên nhờ người thi hộ bị bắt quả tang đã lập biên bản chờ xử lý. Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT tại tỉnh ta, nhận xét: “Công tác xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo thi của tỉnh, các cụm trường, các HĐCT, cán bộ coi thi… chu đáo, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong nghiệp vụ và trách nhiệm cao trong coi thi; thí sinh làm bài nghiêm túc. Do đó, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ”.
Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009, TS đã được tập dượt đi xa. Có những TS đã phải di chuyển 15- 30 km “lạ trường, lạ bạn, lạ thầy cô”. Tuy vất vả, khó khăn, nhưng với những cố gắng của TS và người nhà, các em đã vượt qua kỳ thi an toàn, dù vẫn còn phải chờ kết quả chấm thi. Bà Đặng Thị Đông (46 tuổi, ở thôn An Hội, xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn) đưa con về Trường THPT Nguyễn Trân ở thị trấn Tam Quan thi, đã cho biết: “Tuy phải bỏ công, bỏ việc đưa con đi thi. Các cháu đi thi xa phải đi sớm, trưa không có chỗ nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến sức khỏe… nhưng bậc cha mẹ nào cũng ráng được để cho con trọn vẹn 12 năm đèn sách. Thi ở đâu cũng được, tui chỉ mong sao tổ chức thi cho công bằng, con tôi và các bạn của nó thi đậu trong năm nay, chứ để sang năm, Bộ GD-ĐT lại thay đổi hình thức thi nữa thì… rất khổ”…
|
TS ký nộp bài thi cho giám thị ở Hội đồng coi thi Trường THPT Bình Dương (Phù Mỹ). Ảnh: N.Q
|
* Nhưng không chỉ cần có vậy...
Tuy nhiên, việc tổ chức một kỳ thi THPT Quốc gia vào năm 2010 để vừa lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT cho HS, vừa làm căn cứ xét tuyển vào ĐH,CĐ không chỉ đơn giản như một kỳ thi tốt nghiệp, kể cả điều kiện tổ chức lẫn tâm lý người thi. Đề thi vẫn là mối lo lắng nhất. Làm sao để đề thi đảm bảo vừa đánh giá được trình độ HS để xét tốt nghiệp THPT, vừa giúp các trường ĐH,CĐ phân loại được HS để xét tuyển theo đúng tiêu chí của trường mình là rất khó. Năm nay, tuy đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là có những bước cải tiến, nhưng vẫn còn xa với yêu cầu của một đề thi “kép” mà theo nhận định của những người có chuyên môn, tay nghề của đội ngũ ra đề vẫn chưa ổn, còn bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp...
Khâu có ý nghĩa quyết định đến tính trung thực, khách quan và công bằng của một kỳ thi là coi thi cũng còn nhiều điều đáng lo. Trước đây, sau mỗi kỳ thi, tuy đều được đánh giá là công bằng, nghiêm túc, nhưng tỉ lệ TS đậu tốt nghiệp vẫn cao chót vót, làm cho xã hội không khỏi nghi ngại khâu coi thi, chấm thi… có vấn đề. Năm 2007, thực hiện chủ trương “2 không”, tỉ lệ TS đậu tốt nghiệp đã giảm đáng kể và ngành GD-ĐT lại thừa nhận rằng đây là kết quả của “dạy thực, thi thực”. Năm 2008, tỉ lệ TS đậu tốt nghiệp tiếp tục tăng cao với sự biện hộ “chất lượng giáo dục đã được nâng lên”… Những cách giải thích nương theo kết quả thi như trên chưa đánh tan được mối nghi ngờ của xã hội về những tỉ lệ đậu tốt nghiệp chưa đủ độ tin cậy.
Ông Hồ Xuân Cường, một phụ huynh HS ở phường Nguyễn Văn Cừ, Quy Nhơn, băn khoăn: “Thi tốt nghiệp THPT tương đối nghiêm túc, nhưng người coi thi không muốn căng thẳng, HS cũng muốn “giúp” bạn mình vì không có sự ganh đua. Nhưng nếu là kỳ thi “2 trong 1” thì tâm lý của người thi và cả người coi thi sẽ khác. Vì có cạnh tranh, nên TS tự “bảo vệ” mình, giám thị không nghiêm túc cũng phải nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn có những sơ hở khi trong một phòng thi, nhiều đối tượng thi vào các trường ĐH,CĐ khác nhau nên vẫn có thể giúp đỡ qua lại lẫn nhau… Mục đích của 2 kỳ thi khác nhau nên gộp lại sẽ có những độ vênh”.
Cũng theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có 8 môn thi thay vì 6 môn như thi tốt nghiệp. Trong điều kiện thời tiết mùa Hè nắng nóng như hiện nay, TS phải thi liên tục trong 4 ngày là một áp lực lớn về tâm lý và thể lực. Hơn nữa, mỗi trường đại học có những chuyên ngành và mục tiêu đào tạo riêng, trong khi sẽ có những HS có điểm thi các môn Văn, Sử, Địa hoặc Toán, Lý, Hóa… rất cao nhưng trường đó lại không cần…
|