Đúng như dự đoán, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2009- 2010 đã diễn ra một cách suôn sẻ, không một thí sinh (TS), giám thị nào vi phạm quy chế thi. Dẫu vậy, kỳ thi vẫn còn đó những dư vị...
|
Thí sinh nội thành Quy Nhơn phải “lượng sức mình” khi lựa chọn thi vào Trường THPT Trưng Vương hay Quốc học, bởi dù rớt ở trường nào cũng đều phải học hệ ngoài công lập.
|
* Điểm Văn trên trung bình sẽ nhiều
Đề thi tuy chưa phải là tất cả nhưng luôn có tính chất quyết định đối với kết quả thi. Đề thi khó, điểm thi của TS đạt thấp; đề dễ, điểm thi của TS sẽ cao hơn. Với đề thi môn Ngữ văn năm nay, TS sẽ dễ dàng kiếm điểm đối với câu 1 (2 điểm) và câu 2 (2 điểm) với câu hỏi: “Thế nào là cách dẫn trực tiếp? Thế nào là cách dẫn gián tiếp?...; “Cỏ non xanh tận chân trời/Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”. Hai câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào? của tác giả nào?”. Một giáo viên dạy Văn nhận xét: “Với câu 3 (phân tích hình tượng các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê. Qua truyện ngắn này và các tác phẩm khác đã học cũng viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ, em hình dung và hiểu biết được gì về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ ấy) HS mới…ï “bắt đầu làm bài”. Câu này mới phù hợp với một đề thi tuyển có yêu cầu phân hóa được đối tượng HS.
Thầy Huỳnh Duy Thủy, giáo viên Toán Trường THPT Tăng Bạt Hổ, cũng nhận xét: “Đề chính xác, cấu trúc đề bám sát chương trình, khối lượng kiến thức rải đều và được xây dựng theo hướng bậc thang với độ khó nâng dần lên, nên với đề thi này, có thể phân loại được đối tượng HS...”.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và môn thứ ba (do Sở GD-ĐT quyết định vào 15.5 hàng năm). Điểm trúng tuyển sẽ là tổng điểm thi hai môn Toán, Ngữ văn đã nhân hệ số 2 cộng điểm môn thi thứ ba (năm nay là Hóa học) và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Với đề thi năm nay, theo nhiều giáo viên, điểm chuẩn xét tuyển của TS sẽ cao…
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chất lượng giáo dục đã được nâng cao. Cách đây 3 năm, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã có một kết quả cực… thấp. Nhưng, những năm sau đó, điểm thi đã được nâng dần lên. Một thầy giáo dạy Văn ở bậc THCS nhận xét: “Nói riêng ở môn Văn, mấy năm gần đây phương pháp dạy học chưa thật sự được đổi mới. Cách ra đề vẫn buộc người dạy “thi gì dạy nấy”. Năm nay, có thể điểm thi môn Văn sẽ cao hơn, nhưng không có nghĩa là chất lượng dạy học Văn đã được cải thiện”.
* Tiếc nuối giữa Trưng Vương- Quốc học
Theo dự kiến, ngày 16.7, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi tuyển vào lớp 10 của 26 trường THPT công lập. Thế nhưng, nhiều phụ huynh HS vẫn đứng ngồi không yên. Chị Huyền, ở đường Cần Vương, có con dự thi vào Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, cho biết: “Mấy hôm thi cháu bị sốt cao nên không đảm bảo sức khỏe để làm bài, tôi rất lo kết quả thi của cháu không tốt…”.
Để thuận lợi cho tuyển sinh, Sở GD-ĐT đã thực hiện phân vùng tuyển sinh. 26 trường THPT công lập không chuyên sẽ tuyển HS tốt nghiệp lớp 9 của 115 trường THCS của 8 huyện, thành phố. Riêng HS nội thành TP Quy Nhơn được quyền lựa chọn thi vào 1 trong 2 trường THPT: Trưng Vương và Quốc học. Sự lựa chọn này luôn đặt TS và phụ huynh vào sự “cân não” bởi dù không có sự phân hạng nhưng trong suy nghĩ của hầu hết phụ huynh HS, trường Quốc học vẫn luôn là “số 1”. Sự mặc nhiên này đã đòi hỏi TS phải “lượng sức mình” khi đăng ký thi vào 1 trong 2 trường, bởi nếu không đủ điểm vào Quốc học, TS vẫn phải ra học bán công dù có điểm xét tuyển cao hơn điểm tuyển của Trường Trưng Vương.
Anh Khang, ở đường Tô Hiến Thành, có con thi vào Trường THPT Trưng Vương tỏ ra lo lắng: “Sức học của cháu chỉ ở mức trung bình khá nên gia đình tôi đã chọn “giải pháp an toàn” để cháu thi vào Trường Trưng Vương. Nhưng không ngờ, trường này năm nay có đến 1.927 TS đăng ký dự thi, trong khi Trường Quốc học chỉ có 965 TS đăng ký. Chỉ tiêu tuyển sinh của 2 trường lại bằng nhau…”.
Cũng theo nhiều phụ huynh, con không đỗ được vào trường công lập phải ra học bán công (công lập tự chủ), tư thục là một nỗi thất vọng lớn. Học phí cao hơn chưa phải là mối lo mà cái chính là môi trường học tập chưa tốt, thiếu sự đua tranh. Hơn nữa, tâm lý học “bán công” luôn tạo cho TS và phụ huynh sự thua kém, bất đắc dĩ…
Chỉ tiêu tuyển sinh của 26 trường THPT công lập: Quốc học (583), Trưng Vương (583), Hùng Vương (422), số 1 Tuy Phước (541), số 2 Tuy Phước (441), Nguyễn Diêu (467), số 1 An Nhơn (461), số 2 An Nhơn (421), số 3 An Nhơn (298), Hòa Bình (207), Quang Trung (560), Tây Sơn (324), Võ Lai (166), số 1 Phù Cát (832), số 2 Phù Cát (452), số 3 Phù Cát (368), số 1 Phù Mỹ (608), số 2 Phù Mỹ (638), An Lương (457), Tăng Bạt Hổ (537), Nguyễn Trân (482), Lý Tự Trọng (325), Nguyễn Du (344), Hoài Ân (298), Võ Giữ (226), Trần Quang Diệu (331). |
|