Mỗi năm, có khoảng trên 400 phòng học và nhà ở công vụ được xây dựng từ Chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên (gọi tắt là Chương trình KCH) đã góp phần thay sắc “áo mới” cho trường, lớp, đáp ứng yêu cầu phòng học, phòng ở cho học sinh và giáo viên trước năm học mới.
|
Trường tiểu học ở khu vực phía bắc sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn) được đầu tư xây dựng từ Chương trình KCH trường lớp năm 2008, sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2009-2010. Ảnh: N.Q
|
* Khắp nơi trường, lớp mới
Ông Phan Văn Chung, Trưởng phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn, cho biết: Năm 2008, Chương trình KCH đã đầu tư xây dựng cho TP Quy Nhơn 40 phòng học ở các trường tiểu học: Trần Phú, Hải Cảng; PTCS Nhơn Hải và một trường tiểu học ở khu vực phía Bắc sông Hà Thanh. Các công trình này đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về trường, lớp, phục vụ việc nâng cấp các cơ sở trường, lớp đã xuống cấp, tách trường PTCS và xây dựng mới các trường học ở các khu dân cư mới chưa có trường, lớp. Đến nay, các công trình này đều đã hoàn thành và sẽ đưa vào phục vụ học sinh vào đầu năm học mới 2009-2010.
Ông Hoàng Minh Giới, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hoài Nhơn, cũng cho biết, năm 2008, huyện có 32 phòng học thuộc Chương trình KCH xây dựng cho Trường THCS Hoài Châu Bắc và các trường tiểu học số 1 Tam Quan, số 1 Hoài Châu Bắc, Hoài Châu… Đến nay, tất cả đều đã hoàn thành, chuẩn bị phục vụ cho năm học mới 2009-2010. Các công trình Chương trình KCH của năm 2009 cũng đã xong việc đấu thầu, sắp được triển khai xây dựng gồm 32 phòng học cho các trường tiểu học (số 1 Hoài Mỹ, số 2 Hoài Hảo, số 3 Hoài Hương và THCS Hoài Thanh Tây).
Việc triển khai Chương trình KCH ở Phù Mỹ có phần chậm hơn các nơi khác. Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ, cho biết: Thực hiện kế hoạch năm 2008, huyện mới hoàn thành 5 phòng học cho các trường mẫu giáo Mỹ Lợi và Mỹ Chánh Tây, các công trình khác có lẽ đến tháng 9.2009 mới có thể được bàn giao. Còn các công trình của kế hoạch năm 2009 mới bắt đầu được xây dựng. Nhìn chung, Chương trình KCH triển khai chậm hơn so với kế hoạch, do kinh phí đối ứng chưa được phân cụ thể lấy từ nguồn nào, cấp nào đầu tư… nên huyện cứ “được đến đâu làm đến đó”.
* Cần Trung ương hỗ trợ thêm
Triển khai Đề án KCH giai đoạn 2008-2012 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2008, tỉnh ta được đầu tư xây dựng 354 phòng học cho học sinh và 77 phòng ở công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí trên 98,7 tỉ đồng. Trong đó, nguồn trái phiếu của Chính phủ hỗ trợ 35,8 tỉ đồng. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đến nay, hầu hết các công trình trường, lớp thuộc kế hoạch năm 2008 (phục vụ cho năm học 2009-2010) đều đã hoàn thành. Trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ hỗ trợ, UBND tỉnh đã phân bổ cho các địa phương theo kế hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã bố trí 50% nguồn thu từ xổ số kiến thiết và 35% vốn đầu tư của giáo dục trong cân đối cho các địa phương để tham gia thực hiện Chương trình KCH. Năm 2008, 2009, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã đầu tư trên 36,9 tỉ đồng (trong đó, có gần 15,7 tỉ đồng từ ngân sách giáo dục) để thực hiện Chương trình KCH. Nhờ vậy, hầu hết các công trình đã được triển khai đúng tiến độ. Năm 2008, Bộ GD-ĐT đã ký Quyết định tặng bằng khen cho 5 tỉnh thực hiện tốt Chương trình KCH, trong đó có Bình Định.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2009, tỉnh sẽ được Trung ương hỗ trợ xây dựng 403 phòng học và 74 phòng ở công vụ. Đến nay, cũng đã có 279 phòng học và 62 phòng ở công vụ đang được triển khai xây dựng. Số còn lại đang làm thủ tục đầu tư và sẽ triển khai xây dựng trong tháng 8 này. Báo cáo về kết quả thực hiện Đề án, ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Hàng năm, ngoài nguồn vốn của Trung ương, tỉnh đã dành ít nhất 35% vốn đầu tư cho giáo dục và không dưới 20% tổng nguồn thu xổ số kiến thiết để thực hiện Đề án. Tuy nhiên, thời gian qua, do trượt giá nguyên, vật liệu nên các nguồn đầu tư của Trung ương và địa phương mới đáp ứng được 70% nhu cầu vốn thực tế để thực hiện Đề án. Vì vậy, tỉnh sẽ đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ thêm 60% nhu cầu vốn xây dựng thực tế của Đề án để tiếp tục hoàn thành mục tiêu của KCH giai đoạn 2008-2012.
|