CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI Ở PHÙ CÁT:
Chuyển biến tích cực
21:26', 14/12/ 2010 (GMT+7)

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân ở huyện Phù Cát đã có nhiều chuyển biến rõ nét; hầu hết các vụ việc đều được giải quyết thấu tình đạt lý.

 

Một buổi tiếp dân, giải quyết KNTC từ cơ sở của xã Cát Thành (huyện Phù Cát).

 

Đầu năm đến nay, UBND huyện đã tiếp 152 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, KNTC; với 84 đơn thư, trong đó có 78 vụ khiếu nại, 6 vụ tố cáo. Trong số các vụ KNTC này, có 20 vụ liên quan đến đất đai, chủ yếu là tranh chấp, lấn chiếm đất đai. Bên cạnh đó, Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND huyện gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân về những bức xúc dân sinh ở cơ sở mỗi tháng hai lần vào ngày 9 và 24.

Nhờ làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời các đơn thư KNTC của công dân nên số vụ việc giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tính chất, mức độ của những vụ việc KNTC cũng ít gay gắt hơn, không còn xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người phức tạp như các năm trước.

Thông qua công tác giải quyết KNTC, UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng tiến hành 5 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực thi pháp luật về KNTC theo Đề án 3.212 tại các xã: Cát Thành, Cát Hanh, Cát Chánh, Cát Tân và thị trấn Ngô Mây. Đồng thời, tiến hành thanh tra việc UBND xã Cát Lâm thu hồi đất không bồi thường cây cối, hoa màu cho dân. Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm về kinh tế, với số tiền hơn 1,28 tỉ đồng; bước đầu đã thu hồi cho Nhà nước được 28,7 triệu đồng trong tổng số 609 triệu đồng phải thu hồi.

Ông Phạm Minh Cúc, Chánh Thanh tra nhà nước huyện Phù Cát, cho biết: “Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân thời gian qua ở Phù Cát đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị quan tâm đúng mức. Những vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân được hòa giải kịp thời ngay từ cơ sở, nên hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Đồng thời, thông qua công tác tiếp dân, chúng tôi cũng tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật của Nhà nước, để công dân hiểu rõ hơn, góp phần hạn chế tình hình đơn thư KNTC phức tạp”.

Tuy nhiên, ở một số xã, thị trấn trong huyện, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC vẫn còn đạt hiệu quả chưa cao, mang tính hình thức. Một số địa phương tuy đã ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, nhưng khi kiểm tra sổ tiếp dân không thể hiện số lượt người đã tiếp. Lãnh đạo một số địa phương khi tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân giao cho cán bộ chuyên môn tham mưu giải quyết nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc, dẫn đến việc xác minh còn mang tính qua loa, chưa thu thập đầy đủ chứng cứ. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu chưa chú trọng việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, để làm rõ nội dung, yêu cầu của người khiếu nại và hướng dẫn giải quyết khiếu nại - một yêu cầu bắt buộc để vụ việc được giải quyết dứt điểm, chính xác, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

  • Thế Hà
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đảm bảo vệ sinh môi trường  (14/12/2010)
Cát lấp đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội  (14/12/2010)
Thêm nhiều con đường có tên  (14/12/2010)
“Nới áo” để thành trung tâm huyện lỵ  (14/12/2010)
Đón nhận chứng chỉ Hệ thống QLCL hành chính công ISO 9001:2008  (14/12/2010)
12 xã, phường triển khai thí điểm quản lý dữ liệu khu dân cư  (14/12/2010)
4 lao động bị lừa sang Campuchia đã được giải cứu  (14/12/2010)
Trao 5 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo  (14/12/2010)
100% số trường học trong tỉnh được kết nối Internet  (14/12/2010)
Tặng quà ủng hộ người dân vùng lũ   (14/12/2010)
Những kết quả tích cực   (13/12/2010)
Về đích “chuẩn”   (13/12/2010)
Ga Diêu Trì tăng cường thêm tàu phục vụ Tết   (13/12/2010)
Hơn 7.000 học sinh đã được khám sàng lọc miễn phí các bệnh lý về mắt  (13/12/2010)
Ngôi trường văn hóa   (13/12/2010)