Theo quy định, nếu từ chối bồi thường thì doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phải có văn bản thông báo và nêu lý do từ chối bồi thường cho khách hàng trong thời hạn 30 ngày kể từ lúc nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường. Thế nhưng, tại Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông Chi nhánh Bình Định (gọi tắt là VASS BĐ), một chủ xe đã gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường từ 2 năm trước, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì VASS BĐ vẫn chây ì trách nhiệm bồi thường.
* Từ vụ tai nạn
Khoảng 15 giờ 50 phút ngày 10.7.2008, Nguyễn Hữu Phước điều khiển ôtô khách 46 chỗ ngồi biển số 77H-5007 chạy trên tỉnh lộ 633, khi đến địa phận thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh (Phù Cát) thì gây tai nạn với mô tô biển số 77X1-3231 đi theo hướng ngược chiều, do anh Lê Văn Phương Hoài Linh (SN 1987, bộ đội thuộc Quân đoàn 3) điều khiển. Hậu quả, anh Linh ngã xuống đường, sau đó chết khi cấp cứu tại bệnh viện.
Ngày 24.9.2008, Cơ quan điều tra hình sự khu vực Quân đoàn 3 kết luận vụ tai nạn trên vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, hỏng nặng một mô tô. Nguyên nhân do Nguyễn Hữu Phước điều khiển ôtô đi không đúng phần đường, lấn sang phần đường mô tô đi ngược chiều dẫn đến tai nạn; còn anh Linh không có giấy phép lái xe, điều khiển mô tô trong tình trạng vừa uống bia, quá trình điều khiển mô tô đã không làm chủ được tốc độ nên khi thấy ôtô đi ngược chiều lấn sang phần đường của mình đã không giảm tốc độ để xe tông vào bên trái đầu ôtô dẫn đến tai nạn. Vụ việc sau đó đã được Viện kiểm sát quân sự khu vực Quân đoàn 3 ra quyết định miễn truy tố.
Sau khi xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Bá Sơn – chủ xe khách 77H-5007 bồi thường cho gia đình nạn nhân 35 triệu đồng và tiến hành các thủ tục yêu cầu VASS BĐ bồi thường trách nhiệm dân sự mà anh đã tham gia bảo hiểm bắt buộc tại VASS BĐ với mức 50 triệu đồng/người/vụ. Sau nhiều lần bổ sung theo yêu cầu của nhân viên VASS BĐ, khoảng 3 tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra (cách đây khoảng 21 tháng), hồ sơ yêu cầu bồi thường đã được anh Sơn hoàn tất.
* Chữ tín ở đâu?
Từ ngày hoàn thành hồ sơ yêu cầu bồi thường đến nay đã gần 2 năm, rất nhiều lần anh Sơn trực tiếp đến VASS BĐ yêu cầu giải quyết bồi thường, nhưng lần nào cũng nhận được thái độ chây ì của nhân viên VASS BĐ. Anh Sơn bức xúc: “Họ không nói không giải quyết, mà họ cũng chẳng từ chối bồi thường. Gần 2 năm qua, hàng chục lần tôi đến VASS BĐ yêu cầu giải quyết nhưng lần nào họ cứ bảo từ từ…”. Để kiểm chứng thông tin bạn đọc khiếu nại, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo VASS BĐ yêu cầu giải thích về sự chậm trễ trong vụ bồi thường trên. Nhưng thời gian qua, VASS BĐ vẫn lờ tịt, không hề giải thích gì về vụ việc.
Đối chiếu với 7 trường hợp loại trừ bảo hiểm được quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16.9.2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì vụ việc xe khách mang biển số 77H-5007 do Nguyễn Hữu Phước điều khiển gây tai nạn làm chết người không thuộc các trường hợp bị loại trừ bảo hiểm theo quy định. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định trường hợp từ chối bồi thường thì DN bảo hiểm phải có văn bản thông báo và nêu lý do từ chối bồi thường cho khách hàng trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Như vậy, theo quy định thì VASS BĐ phải có trách nhiệm giải quyết bồi thường thiệt hại dân sự cho trường hợp xe khách 77H-5007. Thế nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, đã 2 năm qua VASS BĐ vẫn mãi chây ì, không chịu giải quyết. Không lẽ VASS BĐ đành chấp nhận đánh mất chữ tín chỉ vì vài chục triệu đồng bồi thường cho khách hàng?
|