5 năm qua (2005-2010), phong trào thi đua do ngành GD- ĐT tỉnh phát động đã được triển khai sâu rộng đến từng trường, lớp và toàn thể cán bộ, giáo viên trong tỉnh. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên (GV), học sinh…
* Những tấm gương tiêu biểu
Phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo” cũng đã được đội ngũ cán bộ quản lý, GV toàn ngành sôi nổi hưởng ứng. Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” cũng đã đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, toàn ngành có 215 cán bộ, GV đạt giải sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành. Có 15 cán bộ, GV được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo. Các sáng kiến, kinh nghiệm đã góp phần phát huy trí tuệ trong nội bộ ngành, nâng cao chất lượng chuyên môn đồng thời giải quyết nhu cầu bức xúc trong dạy và học. Cũng từ phong trào này, nhiều GV đã dành công sức và trí tuệ để cải tiến, tự làm thêm nhiều đồ dùng dạy học có giá trị, mang tính sáng tạo cao.
|
Các tập thể có thành tích thi đua xuất sắc nhận bằng khen của Sở GD- ĐT tỉnh. Ảnh: Thu Hà |
Có thể kể đến những GV điển hình nổi bật trong phong trào Lao động sáng tạo như: các thầy Phạm Mạnh Cường (Trường THPT số 1 Phù Mỹ), Trần Xuân Tình (Trường THPT Tây Sơn)… hay các cô Trần Nữ Vĩ Thức (Trung tâm GDTX Hướng nghiệp huyện An Nhơn), Đỗ Ngọc Nam (Trường THCS thị trấn Diêu Trì), Trần Thị Thu Trưởng (Trường tiểu học Ân Tường Đông, Hoài Ân)… Thầy Phạm Mạnh Cường, GV Anh văn Trường THPT số 1 Phù Mỹ, nhiều lần đạt giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định về ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đã tâm sự: “Muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi, nên mỗi thầy cô giáo phải luôn là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo…”.
Phong trào thi đua truyền thống “Hai tốt” (dạy tốt và học tốt) của ngành ngày càng đi vào chiều sâu. Các hội thi GV dạy giỏi định kỳ hàng năm luôn được cải tiến, bổ sung để hoàn thiện hơn về hình thức lẫn nội dung, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của GV cũng như nhân rộng kinh nghiệm giảng dạy cho các đồng nghiệp. Trong 5 năm qua, cả tỉnh có 5 GV được Bộ GD-ĐT công nhận danh hiệu GV dạy giỏi cấp quốc gia; 286 GV dạy giỏi cấp tỉnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường mẫu giáo Mỹ Chánh, Phù Mỹ) là GV dạy giỏi và có tấm lòng yêu trẻ, kể chuyện: “Theo chồng về dạy lớp mẫu giáo ở xã Mỹ Chánh, tôi thấy các em thiệt thòi hơn trẻ ở thành phố nhiều quá. Các em không có chỗ chơi vì sân trường thấp, thường xuyên bị ngập nước; Trung thu cũng chẳng được chơi trò phá cỗ. Vậy là tôi đã vận động chính quyền, người dân địa phương chung tay tổ chức đêm Rằm trung thu cho bé, rồi đổ đất tôn cao nền sân lớp. Ban đầu có ý kiến phản đối, nhưng thấy hiệu quả, người dân lại ủng hộ…”.
* Hiệu quả từ những phong trào
Các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Hai không”… đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo, giảng dạy của ngành. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ GV đã được nâng lên, đạt và vượt chuẩn về trình độ rất cao: GV mầm non tỉ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn là 96,75% và 23,95%; GV tiểu học: 97,9% và 76,3%; GV THCS 98,9% và 60,3%; GV THPT: 100% và 3,63%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt hiệu quả bền vững. Hiện ngành GD-ĐT đang tích cực triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục THPT ở những địa bàn thuận lợi.
Trong giai đoạn 2010-2015, ngành GD- ĐT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành nhằm phát huy nội lực, động viên toàn thể cán bộ, GV phấn đấu hoàn thành mục tiêu cơ bản. Đó là, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, tiếp tục phân cấp, tạo động lực và chủ động cho các cơ sở; thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục vùng sâu vùng xa; hiện đại hóa một số trường THPT để đạt chuẩn quốc gia…
|