Hội thi Tin học trẻ Bình Định được tổ chức vào mùa hè hằng năm nhằm khuyến khích phong trào học tập tin học trong giới trẻ, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Hội thi năm nay được tổ chức vào ngày 12.6 vừa qua, được đánh giá là có một số chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước.
Tham dự Hội thi Tin học trẻ Bình Định lần thứ XVI năm 2010 có 79 thí sinh đến từ các trường THPT, THCS và Tiểu học của các huyện, thành phố trong tỉnh. Hội thi được chia làm 3 bảng: bảng A dành cho những học sinh cấp tiểu học; bảng B dành cho học sinh cấp THCS và bảng C là những học sinh cấp THPT.
|
Các thí sinh bảng A thực hiện phần thi thực hành tại Hội thi Tin học trẻ Bình Định lần thứ XVI. Ảnh: V.Q |
Các thí sinh đã trải qua 2 nội dung thi: trắc nghiệm về kiến thức tin học và thực hành ứng dụng, giải toán trên máy tính. Kết quả chấm thi cho thấy, đa số các thí sinh đã nắm được các kiến thức chung về máy tính, các phần mềm ứng dụng, ngôn ngữ lập trình.
Bên cạnh việc tổ chức Hội thi một cách bài bản và nghiêm túc của các ngành chức năng, năm nay Hội thi còn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp CNTT, viễn thông trên địa bàn tỉnh. Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức, 3 thí sinh đạt giải cao của Hội thi là Nguyễn Thị Thái Hiền (huyện Phù Cát, Nhất bảng A), Trần Thanh Tuấn (TP Quy Nhơn, Nhất bảng B) và Nguyễn Minh Nhật (TP Quy Nhơn, Nhì bảng C) còn nhận được 3 suất học bổng về thiết kế và quản trị mạng của Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Quy Nhơn Aptech.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Giám khảo, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả của Hội thi cũng cho thấy khả năng sáng tạo, khả năng ứng dụng các kiến thức chuyên môn về CNTT trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày của các em còn hạn chế. Điều này thể hiện rõ ở việc không có thí sinh nào tham gia phần thi phần mềm sáng tạo trong Hội thi Tin học trẻ năm nay. Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo tin học trong nhà trường nói chung và chất lượng của Hội thi Tin học trẻ nói riêng trong những năm tiếp theo, công tác đào tạo về tư duy thuật toán cho học sinh khối THCS và THPT là một vấn đề cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, cũng cần phải thừa nhận một thực tế là, thanh thiếu niên các huyện miền núi còn thiệt thòi trong việc tiếp cận tri thức trong lĩnh vực CNTT. Số lượng thí sinh dự thi và đạt giải nhiều vẫn còn tập trung ở các đơn vị TP Quy Nhơn, Hoài Nhơn và Phù Cát; trong khi đó, huyện Vĩnh Thạnh chỉ có 1 thí sinh dự thi, Vân Canh có 3 thí sinh…
|