Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ - đường sắt (HLATĐB-ĐS) ở tỉnh ta chậm so với yêu cầu. PV Báo Bình Định trao đổi với ông Đỗ Nguyên Đức - Phó Giám đốc Sở GTVT, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành lập lại trật tự HLATĐB-ĐS của tỉnh - xung quanh vấn đề này.
|
Hành lang an toàn đường bộ bị xâm phạm nghiêm trọng. - Trong ảnh: Hành lang Quốc lộ 1A (đoạn Phước Lộc- Tuy Phước) bị chiếm dụng. Ảnh: Văn Lực
|
* Ông có thể cho biết công tác lập lại trật tự HLATĐB- ĐS trên địa bàn tỉnh ta đã được triển khai thực hiện như thế nào ?
- Ngày 27.12.2007, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1856 về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của HLATĐB-ĐS và quản lý HLATĐB-ĐS. Trên cơ sở Quyết định của Chính phủ, ngày 13.3.2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND về kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai thực hiện một cách đồng bộ và quyết liệt. Đối với các tuyến ĐB, đến 2010, sẽ hoàn thành quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối, các đường gom trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và xóa bỏ cơ bản các điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ. Thống kê phân loại các công trình nằm trong HLATĐB và lập dự toán báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh để cấp kinh phí đền bù, giải tỏa. Thực hiện giải tỏa các vi phạm HLATĐB trong phạm vi đã được đền bù, xử lý từ 5 - 7m trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Đối với tuyến đường sắt, đến 2010 sẽ lập quy hoạch tổng thể các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt và hệ thống đường gom. Phối hợp với ngành Đường sắt lập dự toán, tổng hợp kinh phí đền bù giải tỏa trong HLATĐS và các công trình làm mất an toàn giao thông đường sắt… Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh chậm so với yêu cầu. Đến nay, chỉ mới tiến hành công tác thống kê vi phạm và triển khai công tác lập lại trật tự HLATĐB-ĐS ở một số địa phương, nhưng kết quả đem lại cũng không cao. Có nhiều địa phương HLATĐB-ĐS sau khi giải tỏa đã bị lấn chiếm trở lại. Cá biệt, có nhiều xã đến nay chưa hoàn thành công tác rà soát, thống kê công trình xây dựng nằm trong HLATĐB-ĐS.
* Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ?
- Tình trạng lấn chiếm HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung hiện nay đang diễn ra phổ biến, tràn lan, với nhiều mức độ khác nhau. Nguyên nhân, do công tác quản lý trong thời gian qua còn nhiều bất cập, yếu kém, khiến HLATĐB-ĐS bị vi phạm, lấn chiếm một cách nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ của tổ công tác lập lại trật tự HLATĐB-ĐS của tỉnh, các quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh ta có đến 11.125 trường hợp vi phạm. Việc đấu nối giữa đường ngang với các tuyến quốc lộ cũng hết sức tùy tiện, thoải mái, hầu như không có đường gom. Ở 14 tuyến tỉnh lộ, theo thống kê sơ bộ cũng có đến gần 20 ngàn trường hợp vi phạm. Ở nhiều tuyến tỉnh lộ tình trạng nhà cửa đã “chồm” hết ra lề đường. Còn đối với 108 km ĐS chạy qua địa bàn tỉnh, có đến trên 90 km HLAT bị xâm phạm, với hàng ngàn trường hợp vi phạm.
Với mức độ vi phạm như vậy, việc lập lại trật tự HLATĐB-ĐS là việc làm không đơn giản. Đã vậy, đây là việc làm rất khó khăn và phức tạp, vì ảnh hưởng đến nhiều đối tượng. Một số xã có nhiều km quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt chạy qua nên không đủ người để bố trí thực hiện công tác rà soát, thống kê, phân loại vi phạm. Nhiều hộ dân khai không đúng với thời điểm xây dựng công trình nên khó khăn cho việc xác định thời điểm vi phạm. Lãnh đạo một số địa phương không tập trung chỉ đạo công tác triển khai kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS và cán bộ thực hiện ngại va chạm. Một số xã không quan tâm đến việc thực hiện kế hoạch, coi đây là trách nhiệm của đơn vị quản lý đường.
* Vậy kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến sẽ triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông ?
- Trước thực trạng này, tổ công tác lập lại trật tự HLATĐB-ĐS của tỉnh đã báo cáo tình hình với UBND tỉnh và ngày 28.4 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản về việc thực hiện một số nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn II kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB-ĐS lần này của UBND tỉnh đã chỉ đạo một cách cụ thể và yêu cầu các địa phương phải tập trung triển khai công tác lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ và quyết liệt. Đồng thời, tăng cường quản lý không để các hộ dân lấn chiếm và tái lấn chiếm vi phạm HLATĐB-ĐS. Qua đó, sẽ lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn HLATĐB-ĐS; tạo sự thay đổi cơ bản về nhận thức của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội trong công tác quản lý, sử dụng và bảo vệ HLATĐB-ĐS nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Mục đích như vậy, tuy nhiên để việc lập lại trật tự HLATĐB-ĐS, đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác này trên địa bàn tỉnh cần tăng cường trách nhiệm trong việc thi hành pháp luật và có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ HLATĐB-ĐS. Đặc biệt, các ngành chức năng và chính quyền địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền về việc bảo vệ HLATĐB-ĐS để người dân hiểu và ủng hộ.
* Xin cảm ơn ông !
|