Theo quy định, kể từ ngày 1.7.2010, tài xế điều khiển ôtô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn nhiều lái xe đầu kéo chưa được cấp GPLX hạng FC.
|
Số tài xế có GPLX hạng FC còn quá ít so với số xe đầu kéo hiện có ở tỉnh ta. - Trong ảnh: Xe đầu kéo Container vận chuyển hàng hóa tại cảng Quy Nhơn. Ảnh: C.Q.N
|
Trước đây, luật chỉ quy định lái xe có kéo rơ-moóc mới cần GPLX hạng FC, còn lái xe container chỉ cần GPLX hạng C. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế xe container, các cơ quan chức năng phát hiện kỹ thuật lái xe loại này cao hơn các loại xe tải bình thường nên tài xế cần phải được đào tạo thêm kỹ năng về kéo rơ-moóc. Quy định về việc lái xe container cần phải có GPLX hạng FC cũng là việc làm cần thiết theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Theo đó, Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008 và có hiệu lực từ ngày 1.7.2009, quy định: tài xế điều khiển xe ô tô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc phải có GPLX loại FC. Vào thời điểm thực hiện Luật năm 2009, để không gây xáo trộn hoạt động vận tải và tạo điều kiện cho tài xế kịp thi sát hạch, chuyển đổi bằng lái nên thời hạn trên đã được Bộ Giao thông vận tải lùi lại đến ngày 1.7.2010.
Ông Chung Thành Ngà, Giám đốc Trung tâm đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định (ĐTNVGTVT BĐ), cho biết: “Thực hiện quy định tài xế điều khiển xe ôtô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc phải có GPLX loại FC thay cho hạng C, từ đầu năm 2009, chúng tôi đã lên phương án, kế hoạch đào tạo, sát hạch GPLX hạng FC cho những lái xe có nhu cầu. Sau nhiều tháng chuẩn bị, từ tháng 6.2009 đến nay, chúng tôi đã liên tục tổ chức nhiều khóa đào tạo, sát hạch cho lái xe có nhu cầu GPLX loại FC. Trước khi mở các khóa đào tạo, sát hạch các khóa GPLX hạng FC, chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì số lượng lái xe tham gia học, sát hạch GPLX vẫn không nhiều. Cụ thể, hơn một năm qua, chỉ có khoảng 380 người đến đăng ký học, sát hạch GPLX hạng FC”.
Theo thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Định, hiện toàn tỉnh có khoảng 500 xe đầu kéo. Thông thường, mỗi chiếc xe này cần phải có 2 tài xế thay phiên nhau lái. Như vậy, với số lượng xe đầu kéo như trên thì toàn tỉnh phải có khoảng 1.000 người có GPLX hạng FC. Tuy nhiên, với thực tế số lượng lái xe được cấp GPLX hạng FC (khoảng 380 người) ít ỏi như hiện nay so với nhu cầu thực tế thì đồng nghĩa với việc nhiều xe đầu kéo phải “đắp chiếu”, hoặc nhiều tài xế xe phải “chạy lụi” khi điều khiển đầu kéo không có GPLX FC hợp lệ. Anh Trần Thanh Dũng, một tài xế xe container chuyên hoạt động ở Cảng Quy Nhơn, cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết từ ngày 1.7.2010 tài xế lái xe container cần phải có GPLX hạng FC mới hợp lệ. Nhưng thời gian qua, do áp lực công việc, khó khăn về tài chính, nên tôi chưa sắp xếp được thời gian để đi học nâng bằng FC. Mấy ngày trước (sau ngày 1.7.2010 - PV), mặc dù không có GPLX hạng FC nhưng tôi cũng đã lái xe chạy lụi. Tuy nhiên, do dạo này cảnh sát giao thông phạt căng quá nên tôi đành chấp nhận nghỉ chạy để ở nhà nâng cấp bằng lái FC chứ không dám chạy ẩu nữa”.
Theo quy định, từ ngày 1.7.2010, tài xế điều khiển ôtô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có GPLX hạng FC sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Hy vọng rằng với mức phạt này sẽ là “động lực” để những tài xế xe container ở tỉnh ta chưa có bằng FC chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.
|