Lên 3 tuổi, em Nguyễn Mạnh Cường, sinh năm 1999, ở tổ 6, khu vực 5, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) vẫn không biết nói dù nghe được. Em chỉ thích chơi một mình, hay tự cấu véo bản thân. Lên 4 tuổi, khi dẫn con vào Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh khám, cha mẹ Cường mới hay con mình bị bệnh tự kỷ…
Từ đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn và anh Nguyễn Mạnh Hùng - cha mẹ bé Cường - ở lại TP Hồ Chí Minh để chữa trị cho bé. Khi có tiến bộ rõ rệt, Cường được cha mẹ đưa về Quy Nhơn, và tiếp tục học thêm 2 năm học lớp 1 chuyên biệt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm.
|
Bé Nguyễn Mạnh Cường đang tự học theo chương trình SGK lớp 2 ở nhà do mẹ chỉ dạy. Ảnh: Nguyễn Sơn |
Từ một đứa trẻ không biết nói, không biết tự chủ vệ sinh cá nhân, đến nay Cường đã biết nói, biết làm toán, biết tự phục vụ bản thân, dù giao tiếp vẫn còn khó khăn. Tuy vậy, theo nhận xét của các giáo viên dạy trẻ chuyên biệt tại Trung tâm BTXH Đồng Tâm và Trường ĐH Quy Nhơn, Cường có thể có khả năng học lớp 2 tại cộng đồng.
Với mong muốn con mình được một lần đến trường như bao đứa trẻ bình thường khác, và để cải thiện khả năng giao tiếp của con, chị Nhàn đã làm hồ sơ xin cho con vào học lớp 2 tại Trường tiểu học Ngô Quyền (khu vực 7, phường Trần Quang Diệu). Tuy nhiên, nguyện vọng thiết tha của chị Nhàn đã bị từ chối vì lý do Cường đã quá tuổi để học lớp hai; và vì Cường là trẻ khuyết tật nên phải học ở lớp dành cho trẻ khuyết tật.
“Phải mất hơn 5 năm điều trị vất vả, tốn kém vợ chồng tôi mới dạy được con từ chỗ “không biết gì” được như ngày nay. Tôi rất muốn con tôi được một lần thử được đi học như bao đứa trẻ bình thường khác. Nếu cháu không học được thì tôi đành chịu, xin đừng vội tước mất cơ hội có thể trở thành người bình thường của cháu…”- mẹ Cường tha thiết.
Tiếp xúc với Cường, tôi nhận thấy em vẫn còn khá khó khăn trong giao tiếp. Tuy nhiên, đối với một trẻ tự kỷ thì việc càng có cơ hội tiếp xúc với bạn bè đồng trang lứa trong một môi trường bình thường sẽ tốt hơn cho sự phát triển của trẻ. Trên thế giới, các nước phát triển luôn khuyến khích đưa trẻ tự kỷ vào các trường học bình thường để giúp trẻ học được các kỹ năng sinh hoạt, giao tiếp...
Vậy nên, nếu có thể được, hãy cho Cường cơ hội thử làm một học sinh bình thường, để sau này em hòa nhập cộng đồng tốt hơn.
|