Ngày 15.1, Sở GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cho học sinh (HS) tiểu học với sự tham gia của khoảng 100 giáo viên (GV) dạy bộ môn này tại các trường tiểu học trong tỉnh. Ông Trần Văn Cơ, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT, cho biết: “Trước đây, Sở GD-ĐT đã nhiều lần tổ chức tập huấn, nhưng đây là hội thảo đầu tiên. Qua hội thảo, các GV đã cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm để dạy tiếng Anh cho HS tiểu học ngày càng tốt hơn”.
|
Để HS tiểu học vui học tiếng Anh, đòi hỏi GV phải biết sáng tạo, giúp HS học mà chơi, chơi mà học.
- Trong ảnh: Một tiết học tiếng Anh ở Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Quy Nhơn. Ảnh: Thu Hà |
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung, Trường tiểu học Kim Đồng, TP Quy Nhơn, nhận xét, có những HS tiểu học khả năng viết khá nhưng nghe, nói lại yếu dẫn đến phản ứng tự nhiên còn kém và thụ động; trong khi mục đích chính của tiếng Anh bậc tiểu học là tăng cường khả năng nghe, nói của HS. Để phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ của HS nhanh nhạy hơn, cô Dung đã sử dụng ngôn ngữ thân thể, là các thao tác trên lớp. Ngoài sử dụng các giáo cụ trực quan như tranh vẽ, vật thật để giới thiệu từ vựng, cô còn sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để cung cấp ngữ liệu mới cho HS. “HS tiểu học ham vui và hiếu động nên nếu GV sử dụng ngôn ngữ cử chỉ kết hợp với nói, giải thích sẽ giúp các em mau nhớ và lâu quên hơn…”- cô cho biết.
Thầy Võ Văn Hiện, Trường tiểu học số 1 Võ Xán (Tây Sơn) cũng đã sáng tạo ra những cách học từ vựng nhanh thuộc mà khó quên bằng cách dùng các câu vè vui; các cặp từ có cách viết và phát âm giống nhau... Chẳng hạn như từ dài vần “blackboard” (bảng đen), thầy Hiện đã cho HS ghi nhớ chữ cái đầu của câu “bà lão ăn củ khoai bắt ông ăn rau dền”. Đặc biệt, bài hát ghi nhớ về 12 tháng trong năm, thầy Hiện đã “chế” theo bài hát “Kìa con bướm vàng” giúp HS “nhập tâm” nhanh chóng. Trong buổi hội thảo, các đồng nghiệp đã đề nghị thầy Hiện hát lại bài hát này để họ nhẩm thuộc và về dạy cho HS của mình.
Cô Phạm Thị Oanh Kiều, dạy tiểu học ở Hoài Đức (Hoài Nhơn), chia sẻ: “Để giúp HS vui học tiếng Anh, đòi hỏi GV phải tâm huyết, chịu khó sáng tạo ra những trò chơi mới. Qua một học kỳ áp dụng phương pháp dạy học thông qua trò chơi để HS chơi mà học… tôi thấy kết quả học tiếng Anh của các em đã được nâng lên rõ rệt. Qua hội thảo, chúng tôi đã có thêm những kinh nghiệm bổ ích. Tôi nghĩ, nên có những hội thảo như thế này để GV có cơ hội trao đổi nghề nghiệp…”.
|