Đề tài “Thiết kế 20 bài hát thiếu nhi bằng ngôn ngữ ký hiệu dành cho trẻ khiếm thính” do Nguyễn Thị Thúy làm chủ nhiệm (thực hiện cùng với Huỳnh Thị Ngọc Mai và Cù Lê Ngọc Hà, đều là sinh viên khóa K29, khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội, Trường ĐH Quy Nhơn), đã được Bộ GD-ĐT tặng giải Nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH)” năm 2010 vào ngày 8.1.2011.
Thúy học về ngôn ngữ ký hiệu và cô giáo dạy môn này đã khuyến khích cô thực hiện đề tài NCKH cấp trường. Đề tài “Thiết kế 20 bài hát thiếu nhi bằng ngôn ngữ ký hiệu dành cho trẻ khiếm thính” thực hiện từ tháng 11.2009 đến tháng 3.2010- khi Thúy học năm tư và đang thực tập tại Trường chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn. Các bài hát được nhóm chọn “dịch” sang ngôn ngữ ký hiệu đều là những bài quen thuộc như: Cả nhà thương nhau, Cháu vẽ ông mặt trời, Tay thơm tay ngoan… Trong quá trình thực hiện, cả nhóm phải cố gắng lựa chọn ra những ngôn ngữ ký hiệu chung nhất, đơn giản nhất để chuyển tải hết nội dung của bài hát.
|
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy. Ảnh: T.Hà |
Ngôn ngữ ký hiệu hiện cũng chưa có sự thống nhất. Mỗi địa phương, thậm chí ở mỗi trường, đều có biểu hiện ngôn ngữ của riêng mình. Thúy cho biết, dù đã nắm vững lý thuyết, nhưng trong thực hành giảng dạy và thực hiện đề tài, cả nhóm không khỏi lúng túng. Ngoài ra, thời điểm làm đề tài cũng gần trùng với thời điểm thực tập nên bị căng kéo về thời gian. “Tuy nhiên, với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô hướng dẫn cũng như ở Trường chuyên biệt Hy Vọng, đặc biệt là học sinh lớp 3 khiếm thính đã bổ sung, giúp chúng tôi hoàn thiện đề tài. Chính các em là những người thể hiện các bài hát bằng lời cử chỉ…”- cô tâm sự. 7/7 thành viên Hội đồng chấm giải của Bộ GD-ĐT đã chấm Đề tài được giải Nhất. Được biết, Thúy hiện có tên trong danh sách được Bộ GD-ĐT cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài.
Năm 2010, Thúy đã tốt nghiệp, ra trường và được tuyển vào dạy tại Trường chuyên biệt Hy Vọng. Lớp 1 năm 2 do Thúy dạy có 8 học sinh từ 16 đến 26 tuổi. “Ban đầu tôi không chọn ngành học này, nhưng càng học tôi càng thấy thích. Các em khiếm thính, tuy thiệt thòi về nhiều mặt, song lại sống rất tình cảm. Những tháng đầu đi dạy, cô trò còn bỡ ngỡ vì cách nói chuyện của tôi khác với giáo viên cũ. Nhưng nay, chúng tôi đã quen với nhau rồi”- Thúy nói.
Thúy sinh năm 1988, nhà ở tổ 13, KV 4, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn. “Tôi sẽ tiếp tục học thêm Anh văn, trau dồi thêm kinh nghiệm dạy học của mình”- cô giáo trẻ cho biết dự định.
|