Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các trường THPT không được cắt xén chương trình để tổ chức ôn thi cho HS lớp 12; thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, đảm bảo dạy đủ các tiết thực hành. Tuy nhiên, để không cắt xén chương trình học mà vẫn có thể ôn tập cho HS, các trường có chất lượng HS đầu vào thấp phải bố trí dạy tăng tiết, tập trung vào các môn có thể thi tốt nghiệp…
* Trường khẩn trương ôn luyện
Đến cuối tháng 3, Bộ GD-ĐT mới chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Tuy nhiên, từ thời điểm này, các trường THPT thuộc “tốp dưới” đã bắt đầu khẩn trương ôn luyện.
|
Trường THPT iSCHOOL tăng thời lượng dạy toán thêm 2 tiết/tuần cho HS lớp 12.
- Trong ảnh: Một giờ học toán của HS lớp 12 Trường THPT iSCHOOL. Ảnh: Thu Hà |
Ông Nguyễn Văn Ba, Hiệu trưởng Trường THPT iSCHOOL cho biết, đối với HS khối 12, ngoài thời gian học chính khóa vào buổi sáng, từ hơn một tháng nay, Trường đã bố trí cho HS học tăng tiết buổi tối từ 5 rưỡi chiều đến 8 giờ đêm, tập trung vào 8 môn cơ bản Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh. Mỗi môn dạy thêm từ 1-2 tiết/tuần tùy theo tính chất của từng môn học. “Bởi chất lượng đầu vào thấp, nên chúng tôi phải tranh thủ dạy thêm cho các em, chủ yếu là tăng thời lượng chương trình học, để đến khi Bộ công bố các môn thi tốt nghiệp thì chúng tôi có đủ thời gian 2 tháng để ôn luyện cho các em…”- ông Ba nói.
Trường THPT Quy Nhơn đã khởi động chương trình ôn luyện trước đó cả tháng. Từ tháng 1.2011, Trường đã cho HS học và làm bài tập thêm 3 môn thi chắc chắn sẽ có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là Toán, Văn, Anh với thời lượng 3 buổi/tuần. Theo kế hoạch, đến ngày 18.3, Trường sẽ bắt đầu làm lễ phát động ra quân “55 ngày đêm ôn tập thi tốt nghiệp” cho các HS lớp 12. “Chúng tôi sẽ hoàn thành chương trình lớp 12 vào cuối tháng 3, dành 8 tuần để ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học cho các em. Bởi toàn là “gạo dưới sàng”, nếu để đến tháng 5 mới bắt đầu ôn tập thi tốt nghiệp cho HS như các trường “tốp trên”, có lẽ HS trường tôi sẽ “rớt như rạ”…”- ông Dương Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn, giải thích thêm.
Là trường mới được thành lập năm 2010, để có kết quả HS đậu tốt nghiệp THPT cao, Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo (Phù Cát) cũng đã lên kế hoạch cho HS ôn tập dần. Ông Châu Văn Phú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu tháng 2, trường bắt đầu dạy tăng thêm 2 tiết các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho HS vào các buổi chiều trong tuần… giúp các em nắm vững thêm kiến thức. Các giáo viên dạy liên tục ngay sau khi học kỳ 1 kết thúc, cố gắng đến tháng 5 sẽ hoàn thành xong chương trình lớp 12. Thời gian còn lại, trường sẽ luyện thi 6 môn thi tốt nghiệp cho HS.
* HS “lơ mơ” chọn ngành
Khác với những HS có học lực khá, giỏi đã xác định khối thi, trường thi ngay từ khi bắt đầu học lớp 12, thậm chí còn sớm hơn nữa, không ít HS có học lực trung bình trở xuống hiện vẫn chưa xác định được mình sẽ thi trường nào, học ngành, nghề gì là phù hợp. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT iSCHOOL, nhà trường cũng thường xuyên làm “công tác tư tưởng”, khuyên HS nên chọn trường vừa sức, nên hầu hết các em đều biết tự lượng sức mình. Tuy vậy, khi được hỏi đã chọn trường và ngành, nghề chuẩn bị cho tương lai chưa, thì một nhóm HS lớp 12 của Trường THPT iSCHOOL trả lời: “Tụi em cũng chưa biết thi trường nào cả vì không biết trường nào phù hợp với lực học. Đến đâu hay đến đó…”.
Nhiều phụ huynh có con học trường “tốp dưới” cũng phải vào cuộc tư vấn giúp con chọn trường, suy xét cơ hội kiếm việc làm sau khi ra trường. Chị K. Hoa, có con đang học lớp 12, tâm sự: “Sắp đến lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi rồi mà con tôi vẫn chưa xác định được mình muốn gì. Nó nói muốn học nhạc nhưng từ nhỏ đến giờ có biết cây đàn dài ngắn thế nào đâu. Tôi gợi ý, hay con thi vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh, cu cậu cũng gật. Cuối cùng, nó bảo thôi thì tùy mẹ, mẹ thấy trường nào được thì con đồng ý. Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là nên hướng cho con học ngành gì để nay mai dễ xin việc. Còn đậu đại học hay không không quan trọng, bởi cơ hội học đại học ngày nay không hề khó”.
|