Hiện nay, tiếng Anh vẫn là môn học tự chọn của học sinh (HS) từ lớp 3 đến lớp 5; nhưng ngày càng có nhiều em đăng ký học. Việc dạy và học tiếng Anh tùy vào điều kiện nên mỗi nơi mỗi khác. Mới đây, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo “Sử dụng giáo trình tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học” nhằm tiến tới dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần theo quy định của Bộ GD-ĐT.
* Hơn 45% HS học tiếng Anh
Cô giáo Đặng Thị Oanh Kiều, Trường tiểu học số 1 Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết, hiện chị đang dạy tiếng Anh cho 9 lớp từ khối 3 đến khối 5. Mỗi lớp 2 tiết/tuần, tính ra 18 tiết/tuần, vừa đủ tiết theo quy định. “Trường chúng tôi mới triển khai dạy tiếng Anh năm ngoái, nhìn chung, phụ huynh, HS rất phấn khởi. Nhưng vì đời sống người dân miền núi còn khổ nên nhiều gia đình không mua nổi sách tiếng Anh cho con học, chuyện 2-3 HS phải dùng chung một cuốn sách là thường. Ngoài ra, các em cũng không có điều kiện nâng cao tiếng Anh qua băng, đĩa, trên internet như HS ở đô thị…”- cô Kiều cho biết.
|
Trường tiểu học Lý Thường kiệt là một trong những đơn vị sớm đưa tiếng Anh vào chương trình giảng dạy. |
Tại TP Quy Nhơn, từ hơn chục năm trước, việc dạy tiếng Anh bậc tiểu học đã được triển khai ở những trường có tổ chức bán trú, HS học 2 buổi/ngày. Đến nay, việc dạy tiếng Anh đã phủ khắp các trường tiểu học, trừ xã đảo Nhơn Châu. Theo ông Phan Minh Đức, chuyên viên tiếng Anh của Phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn, đông đảo HS tiểu học của thành phố đã tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet và chiếm thứ hạng cao nhất tỉnh.
Bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng phòng Tiểu học- Mầm non Sở GD-ĐT, cho biết, hiện nay tại Bình Định môn tiếng Anh vẫn là môn học tự chọn (2 tiết/tuần) của HS tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5; nhưng ngày càng có nhiều HS chọn học, bình quân tăng 10.000 HS/năm. Toàn tỉnh đã có 57.004/ 125.408 HS tiểu học học tiếng Anh, chiếm tỉ lệ 45,45%.
* Không dễ thực hiện
Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2012” của Bộ GD-ĐT, trong năm 2010-2011, đã có 21 tỉnh, thành triển khai dạy thí điểm 4 tiết/tuần, sau đó sẽ tiến tới dạy đại trà trên toàn quốc. Tại Hội thảo “Sử dụng giáo trình tiếng Anh dành cho HS tiểu học” (tự chọn và thí điểm) do Sở GD-ĐT vừa tổ chức, nhiều hiệu trưởng và chuyên viên phòng GD-ĐT đã khẳng định: Nếu không được tăng cường, chỉ với đội ngũ giáo viên (GV) và cơ sở vật chất như hiện nay, Bình Định sẽ khó triển khai dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần.
Ông Lê Công Trúc, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Tuy Phước, phân tích: “Cả huyện có 31 GV tiếng Anh dạy tại 30 trường tiểu học. Nếu dạy 4 tiết/tuần, huyện sẽ thiếu GV. Ngoài ra, cũng không thể sắp xếp hết chương trình học đối với các trường chỉ dạy 1 buổi/ngày. Với tình hình nhân lực, cơ sở vật chất hiện nay, tôi nghĩ chỉ các trường bán trú mới đủ điều kiện để dạy 4 tiết/tuần..”. Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng: tiêu chuẩn GV dạy tiếng Anh tiểu học theo quy định mới của Bộ GD-ĐT là phải đạt trình độ TOEFL (500 điểm trở lên), IELTS (6,5 điểm trở lên), ngoài ra phải có chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm… là rất khó thực hiện; vì thực tế không có nhiều GV đủ trình độ để thi lấy chứng chỉ TOEFFL hay IELTS.
Được biết, toàn tỉnh hiện mới có 185 GV tiếng Anh ở 247 trường tiểu học. Bà Hồ Thị Phi Yến nhận định: “Nếu triển khai dạy 4 tiết/tuần theo quy định của Bộ GD-ĐT, tỉnh ta sẽ thiếu khá nhiều GV tiếng Anh. Ngoài ra, việc GV đáp ứng yêu cầu về trình độ theo quy định của Bộ GD-ĐT cũng rất khó. Bởi lẽ, người hội đủ các tiêu chuẩn trên chẳng mấy ai chịu về công tác tại các trường. Hiện nay, Sở GD-ĐT đang rà soát lại đội ngũ GV, cơ sở vật chất để có kế hoạch tăng cường nhân lực cũng như vật lực, song lộ trình tiến tới dạy đại trà tiếng Anh 4 tiết/tuần vẫn còn xa, đến năm 2020. Bởi vậy, trước mắt, chúng tôi sẽ khuyến khích các trường chuẩn quốc gia ở thị trấn, thành phố, nếu có đủ điều kiện thì thực hiện trước…”.
|