Qua 1 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), gọi tắt là Đề án 1956, toàn tỉnh đã dạy nghề ngắn hạn cho 2.776 lao động; trong đó, có 1.048 LĐNT thuộc các đối tượng: diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số và lao động bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế… Tuy nhiên, chất lượng đào tạo nghề chưa cao, còn nặng về lý thuyết.
|
Lao động nông thôn đang học nghề sửa xe máy. Ảnh: Phạm Nguyên |
Là một trong số các tỉnh được Bộ LĐ-TB&XH chọn làm điểm, tháng 9.2010, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Đề án 1956 đến năm 2020. Năm 2010, tỉnh đã tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của LĐNT và nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn huyện điểm và 10 xã, phường điểm. Kết quả, tại huyện điểm Tây Sơn đã khảo sát 10.255 hộ LĐNT với 14.583 lao động có nhu cầu học nghề, tập trung các nghề: điện dân dụng, may và thiết kế thời trang, trồng cây lương thực, chăn nuôi gia súc- gia cầm, sửa chữa xe máy- máy thi công, hàn vỏ tàu thủy, sản xuất kính, mua bán hàng, giao nhận và bảo quản vật tư hàng hóa…; đồng thời, khảo sát 17 cơ sở sản xuất với 21 nghề có nhu cầu sử dụng lao động.
Tại 10 xã, phường điểm của 10 huyện, thành phố còn lại, đã điều tra khảo sát 16.321 hộ LĐNT với 17.236 lao động có nhu cầu học các nghề: chăn nuôi gia súc- gia cầm, nề (hoàn thiện), trồng cây lương thực, may và thiết kế thời trang, khai thác và đánh bắt thủy hải sản, thú y, trồng rau, mộc xây dựng và trang trí nội thất, điều khiển tàu biển, lái xe chuyên dụng… Qua đó, các địa phương đã đề xuất 8 mô hình dạy nghề cho LĐNT.
Đề án 1956 được triển khai rộng khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, các tỉnh, thành đều đã hoàn thành công tác điều tra. 35 tỉnh, thành đã phê duyệt Đề án cấp tỉnh đến năm 2020 và xác định được trên 600 nghề có nhu cầu đào tạo; tỉ lệ lao động có nhu cầu học nghề chiếm 10-12% tổng số LĐNT, trong đó nhu cầu về các nghề trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 48,7%; công nghiệp và xây dựng 18,1%; tiểu thủ công nghiệp 17,8% và dịch vụ 15,4%. Năm 2010, cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 345.140 LĐNT theo Đề án 1956, khoảng 48,6% trong số đó học các nghề nông nghiệp; 51,4% học các nghề phi nông nghiệp. Tỉ lệ có việc làm sau học nghề đạt khoảng 70%... |
Sau khi điều tra, khảo sát, Tổng cục Dạy nghề đã hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề và phối hợp với huyện Tây Sơn cho vay vốn giải quyết việc làm từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để triển khai dạy nghề thí điểm mô hình “Phòng và trị bệnh gia súc, gia cầm” và “May công nghiệp” tại xã Bình Thành cho 51 LĐNT; gắn dạy nghề với giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu LĐNT.
Qua 1 năm triển khai Đề án 1956, toàn tỉnh đã dạy nghề ngắn hạn cho 2.776 lao động; trong đó, đặt hàng dạy nghề cho 1.048 LĐNT thuộc các đối tượng LĐNT diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số và lao động bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế…
Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, trong năm qua, các cơ sở dạy nghề có cố gắng triển khai thực hiện các chỉ tiêu đào tạo nghề cho LĐNT; phần lớn các lớp dạy nghề được tổ chức đào tạo lưu động tại địa phương, tạo điều kiện cho đối tượng học nghề để tự tạo việc làm và giải quyết việc làm cho LĐNT. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo nghề chưa cao, còn nặng về lý thuyết, thiết bị dạy nghề còn nhiều hạn chế… chưa đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và nhu cầu học nghề để chuyển dịch cơ cấu LĐNT.
|