Tỉnh lộ 638 bắt đầu từ thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước), kết thúc ở xã Canh Hòa (huyện Vân Canh). Tuy kéo dài chưa đầy 40km, nhưng nhiều năm qua, nó đã gây nhiều phiền toái cho người đi đường, vậy nên nhiều người đã gọi đây là con đường “đau khổ”…
|
Việc sửa chữa đường 638 cần chú trọng tính đồng bộ, chú ý nâng cấp phần móng, đảm bảo chất lượng đường.
|
* Bụi, bùn...
Một ngày gần Tết Tân Mão, tôi có việc lên xã Canh Thuận, huyện Vân Canh. Sau những cơn mưa cuối mùa, đường 638 từ đoạn Phước An đến Canh Vinh trở thành những bãi lầy khổng lồ. Trước Trường THPT Vân Canh, bùn đỏ loang khắp mặt đường; lòng đường gập ghềnh, trơn tuột. Khi hai chiếc xe tải đi ngược chiều nhau, người đi xe máy chẳng biết xoay xở thế nào, đành phải đi ào xuống vũng bùn. Đến thị trấn Vân Canh, nhìn lại, cả xe lẫn nửa người phía dưới đều nhuộm đỏ.
Mùa mưa đã khổ, mùa nắng cũng chẳng khá hơn. Những ngày đầu mùa nắng, ngay từ lúc 6 rưỡi sáng, đoạn đường bê tông ở xã Phước An đã ngập ngụa trong bụi. Đi qua Phước Thành, Canh Vinh, dễ nhận thấy hai bên đường cây cối đều bị bụi phủ đầy. Những điểm sửa chữa dở dang càng làm cho con đường thêm ngổn ngang.
Mùa mưa thì bùn, mùa nắng thì bụi. Khó có thể kể hết nỗi khổ của người đi đường khi đi qua đường 638. Trên tỉnh lộ này, đoạn từ thị trấn Diêu Trì đến xã Canh Vinh bị hư hỏng nặng nhất. Trong đó, có những nơi đường đã nát băm như đoạn qua thôn Cảnh An 2 (xã Phước Thành), thôn An Long 1 (xã Canh Vinh), đoạn trước cổng Trường THPT Vân Canh, Trường tiểu học số 2 Canh Vinh…
Theo ông Trần Thanh Dũng, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông - Vận tải), có 2 yếu tố chính làm cho đường 638 xuống cấp. Thứ nhất, con đường này đã quá thời kỳ sửa chữa định kỳ. Thứ 2, xe quá tải quá khổ hoạt động quá nhiều, sự phát triển của phương tiện giao thông không phù hợp với thiết kế trước đây của con đường. Ông Dũng còn cho rằng, đặc tính của đường bê tông nhựa là không chịu được nước; trong khi đó, nước sông từ xe chở cát qua lại suốt ngày đêm làm đường ẩm liên tục, nhanh hư hỏng.
Đường hư, nhưng mật độ xe cộ lưu thông trên đường không hề giảm. Trong khi đó, 2 bên đường 638 tập trung dày đặc các trường học. Chỉ tính trên đoạn đường từ Phước Thành đến Canh Hiển đã có đến 9 trường và điểm trường. Vào giờ tan học, học sinh túa ra đường, xe tải vẫn chạy nườm nượp, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Trong năm 2010, toàn huyện Vân Canh xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông, tăng 23 vụ so với năm 2009; làm 14 người chết, tăng 8 người so với năm 2009. Các vụ tai nạn giao thông hầu hết xảy ra trên đường 638, nhất là tại các điểm giao nhau giữa tuyến đường này với các đường nhánh đi vào các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên đường 638, nhiều đoạn bị hư hỏng, nhưng bên cạnh đó, có nhiều đoạn mặt đường còn khá tốt, như đoạn từ Canh Hiển đi qua thị trấn Vân Canh đến Canh Hòa, Canh Thuận… Bởi thế, tài xế khi đến những đoạn đường này thường tranh thủ tăng tốc để “bù” cho khoảng thời gian đã mất ở những đoạn hư hỏng. Do vậy, khi gặp người điều khiển xe máy, xe đạp từ các đường nhánh “bỗng nhiên” xuất hiện, họ đã không xử lý kịp, gây tai nạn.
|
Học sinh tan học tham gia giao thông trên đường, rất dễ xảy ra tai nạn.
|
* Bao giờ hết khổ?
Đường 638 xuống cấp là nỗi bức xúc nhiều năm qua của người dân Vân Canh. Mỗi lần có đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh về tiếp xúc, cử tri địa phương lại phản ánh sự xuống cấp của con đường. Tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, đại biểu Lê Thanh Những là người thường xuyên chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải về việc sửa chữa đường ĐT 638.
Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Những vẫn chưa hết trăn trở: “Điều mà người dân Vân Canh quan tâm nhất bây giờ là con đường 638. Có chỗ hư hỏng nặng, đáng lẽ ra phải rải đá dăm để đi tạm thì lại đắp đất đỏ, mưa xuống sinh bùn lầy, đất dính bánh xe làm vết hư loang rộng ra. Lũ chảy qua hình thành cái ổ gà, xe qua lại làm thành ổ trâu, ổ voi.
Ông Những cũng cho rằng, mong mỏi của người dân là được Trung ương, địa phương quan tâm, dành vốn đầu tư để sửa chữa đường. Tuy nhiên, việc sửa chữa nâng cấp phải có quy hoạch rõ ràng, nên làm từng đoạn một, có thể làm bêtông nhưng phải đảm bảo chất lượng, nhất là phần móng. Việc sửa chữa cũng phải tránh mùa mưa, vừa để dân đi lại thuận lợi, lại tránh lũ lụt ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Về việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 638, ông Trần Thanh Dũng cho biết: năm qua, tỉnh đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng để thực hiện dự án sửa chữa tỉnh lộ 638. Thời gian tới, sẽ có 4 đoạn trên đường ĐT 638 được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí hơn 37 tỉ đồng. Đó là đoạn từ KM3 đến KM16+673, từ KM17 đến KM21, từ KM21 đến KM26, từ K36+700 đến K37+360. Dự kiến, trong năm 2011 sẽ tiến hành sửa chữa đoạn từ KM3 đến KM13+100 và từ KM17 đến KM21; các đoạn còn lại sẽ tiến hành sửa chữa trong năm 2012.
Theo ông Dũng, do chưa chủ động được nguồn vốn, nên việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 638 phải phân kỳđầu tư theo kế hoạch vốn. Thời gian tới, khi sửa chữa, Sở Giao thông - Vận tải sẽ lưu ý nhắc nhở nhà thầu chú ý đến việc nâng cấp nền móng, đảm bảo chất lượng đường.
|