Để không còn nạn “chạy trường”
19:29', 6/6/ 2011 (GMT+7)

Hàng năm, cứ vào độ giữa tháng 5, câu chuyện phụ huynh “chạy trường” cho con vào lớp 1 lại râm ran. Lý do xin “chạy trường” thì nhiều, chủ yếu do hoàn cảnh khách quan như gần cơ quan để tiện đón đưa, không có bán trú.... Thế nhưng, cốt lõi của các lý do đó là phụ huynh muốn chọn cho con mình trường “xịn” nhất, theo cách nghĩ của họ.

Trường thế nào là “xịn”? Một phụ huynh định nghĩa: Đó là trường có thành tích học tập tốt thông qua các danh hiệu của trường, qua số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và số lượng học sinh khá, giỏi hàng năm. “Vào một môi trường học tập tốt, con tôi sẽ có động lực phấn đấu” - phụ huynh ấy nói vậy.

 

Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Quốc Việt (Quy Nhơn) nhận Giấy khen năm học 2010-2011. 

 

Thật khó trách phụ huynh “kén” trường này, trường nọ cho con em mình, vì đó là lý do chính đáng. Nhưng thực tế, sự “kén”, “chọn” ấy gây rối ren hệ thống giáo dục và tạo ra những tiêu cực xã hội. Để con được vào trường “xịn”, một số phụ huynh tìm cách chuyển hộ khẩu cho con. “Phải lo từ phường, đến thành phố, kể cả cậy nhờ người quen gởi gắm, năm lần bảy lượt, rồi phong bao phong bì…”- một phụ huynh nói.   

Trường “xịn” ở một huyện, thành phố không nhiều, áng chừng 3-5 trường, nhưng không ít phụ huynh chăm chăm xin cho con vào. Kết quả là trường “xịn” quá tải, trong khi một số trường lại không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ GD-ĐT quy định, một lớp từ 30-35 học sinh, nhưng không biết bỏ ai, lấy ai, nên một số lớp ở trường “xịn”, sĩ số lên đến 40 học sinh hoặc hơn. Vậy mà, phụ huynh vẫn vui vẻ: “Kệ! Miễn được học trường ấy”. Chỉ tội học sinh phải chen chúc ở những lớp đông người và gánh vác quá nhiều kỳ vọng của cha mẹ khi mới 6-7 tuổi.

Suy cho cùng, những phụ huynh muốn “chạy trường” đều là những người quan tâm đến việc học hành của con cái. Để thuyết phục họ đừng “chạy trường” nữa, không cách nào khác là phải nâng cao chất lượng dạy và học. Cách đây vài tuần, hiệu trưởng một trường tiểu học làm tôi rất ngạc nhiên khi cho biết: Năm 2002, khi ông mới về trường, có hơn 600 học sinh trên địa bàn theo học các trường khác; nhưng 3 năm gần đây, con số này chỉ còn 10-15 em/năm. Thậm chí, không ít phụ huynh năn nỉ ông cho con em mình “chạy trường” đến đây.

Sở dĩ làm được vậy là vì trường đã đánh trúng tâm lý của phụ huynh. Trường đã phấn đấu đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia năm 2008. Toàn bộ giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, trường này đều có học sinh đạt các danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Các phong trào bề nổi của ngành, trường đều tham gia đầy đủ và nỗ lực để đoạt giải thưởng. Những thành tích của trường được các phương tiện thông tin truyền tải. Vậy là phụ huynh tin tưởng và kết quả là chẳng ai muốn “chạy” đi đâu nữa.

Quả thực, chỉ bằng những việc làm cụ thể, chất lượng thực chất thì mới thuyết phục được phụ huynh. Những năm gần đây, việc “chạy trường” cho con vào lớp 1 đã giảm đáng kể, nhưng không phải đã dứt hẳn. Chuyện “trường chuẩn nhưng chưa chuẩn”, hay sự chênh lệch chất lượng dạy và học giữa các trường vẫn còn đó, nên ngành Giáo dục vẫn cần có nhiều nỗ lực hơn nữa.

  • Kim Khánh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Băn khoăn học hè   (06/06/2011)
Prudential trao học bổng cho học sinh nghèo ở huyện Vĩnh Thạnh  (06/06/2011)
Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2011  (05/06/2011)
Họp mặt truyền thống cán bộ, nhân viên Ban Tổ chức Khu ủy Khu 5  (05/06/2011)
Mít-tinh kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước  (05/06/2011)
Kiểm tra việc cung ứng dịch vụ viễn thông công ích  (05/06/2011)
Phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh  (05/06/2011)
Chú trọng phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ  (05/06/2011)
Trao quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn   (04/06/2011)
Thành công về nhiều mặt   (04/06/2011)
Lập danh mục và bản đồ vệ tinh các điểm thi tuyển sinh ĐH,CĐ   (04/06/2011)
Công bố danh sách đại biểu Quốc hội khóa XIII   (03/06/2011)
Thêm 1 thí sinh vắng mặt không có lý do   (03/06/2011)
Chú trọng quyền lợi người lao động   (03/06/2011)
Sôi nổi nhiều hoạt động thiết thực   (03/06/2011)