Chuyện về những “người thầy mặc áo lính”
19:35', 21/12/ 2012 (GMT+7)

Các cán bộ của khoa Giáo viên Trường Quân sự tỉnh là những người lính thực thụ làm công tác giảng dạy. Ða số họ chưa từng được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, trong khi đối tượng học viên lại đa dạng, đòi hỏi sự linh hoạt trong phương pháp truyền đạt để mỗi bài giảng dễ hiểu, sinh động, bám sát thực tế và phù hợp với nhận thức của học viên.

Nhiều năm qua, Trường Quân sự tỉnh chuyên đào tạo trung cấp quân sự, sĩ quan dự bị; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ các ngành, đoàn thể, hiệu trưởng, hiệu phó các trường học, học sinh, sinh viên… Từ năm 2007 đến nay, trường đã đào tạo trình độ trung cấp quân sự cho hàng ngàn học viên; tổ chức hàng chục khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh; dạy giáo dục quốc phòng an ninh cho sinh viên các trường đại học và THPT. Từ năm 2011, trường được tỉnh cho phép đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT và được cấp bằng có giá trị toàn quốc cho học viên.  

 

Đại tá Võ Văn Thiển, Hiệu trưởng nhà trường (người thứ 3 từ trái qua), tặng Giấy khen cho cán bộ, giáo viên đạt thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường. Ảnh: NGUYỄN PHÚC

Tự học, tự rèn, tự đào tạo

Từ những cán bộ công tác tại các đơn vị chủ lực hoặc các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, họ được chuyển về trường làm công tác giảng dạy mà chưa được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm. Từ Trung đội trưởng của Tiểu đoàn 52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, biết tin được điều động về trường, thầy giáo trẻ Lê Thanh Thái không khỏi lo lắng. “Năm 2007, tôi được điều về trường tham gia giảng dạy môn chiến thuật. Môn này đòi hỏi người học phải vững tâm lý, nắm chắc nội dung và thao tác chuẩn. Tôi và nhiều đồng nghiệp luôn ý thức phải không ngừng tự học, tự rèn, tự đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm; đồng thời, phải dành thời gian thâm nhập thực tế, tìm hiểu địa bàn cơ sở để nắm chắc nhiệm vụ, công tác quân sự quốc phòng địa phương, sau đó đưa vào giáo án truyền đạt đến học viên”, thầy Thái chia sẻ.

“Những thành tích khoa Giáo viên đạt được thời gian qua là kết quả nỗ lực của tập thể giáo viên nhằm tạo cơ sở, nền tảng để cán bộ, giáo viên quyết tâm giữ vững và phát huy hơn nữa, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục-đào tạo của nhà trường trong những năm tiếp theo”.

Đại tá VÕ VĂN THIỂN, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh

Quân số giáo viên thường xuyên phân tán theo sự điều động, nên giáo viên cũng phải kiêm nhiệm nhiều bộ môn. Thêm vào đó, đa số giáo viên đã lớn tuổi, cơ sở vật chất thiếu thốn và chưa đồng bộ. Để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy - học, trường phát động phong trào sáng kiến và cải tiến mô hình học cụ. Từng thành viên trong khoa Giáo viên tích cực nghiên cứu, cải tiến và làm mới nhiều mô hình, học cụ đáp ứng được yêu cầu công tác giảng dạy.

Thiếu tá Phạm Văn Hà, phụ trách khoa Giáo viên, cho biết: “Các giáo viên đã làm mới được 127 loại vật chất, trị giá hơn 35 triệu đồng trang bị cho phòng học chuyên dùng. Trường có 3 sáng kiến và cải tiến đồ dùng thiết bị huấn luyện tham gia Hội thi ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh năm 2008 và đã đoạt giải B. Đặc biệt, qua Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình vũ khí tự tạo của lực lượng vũ trang quân khu năm 2011 tổ chức tại tỉnh Gia Lai, khoa đã “trình làng” 11 đề tài, trong đó có 8 đề tài đạt giải cao, giúp trường đoạt giải Nhất toàn đoàn tại hội thi”.

“Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”

Tham gia giảng dạy nhiều đối tượng học viên với nhận thức, kỹ năng khác nhau, những giáo viên mặc áo lính luôn phải nghiên cứu tài liệu, thao trường bãi tập, biên soạn kế hoạch giảng bài, chuẩn bị mô hình, học cụ, thục luyện… Có bài phải thông qua nhiều lần, trên nhiều thao trường khác nhau cho đến khi hoàn thiện. Họ còn phải chịu áp lực chất lượng, nhất là đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở.

Để đánh giá chất lượng đào tạo, kịp thời điều chỉnh công tác giảng dạy cho phù hợp với tình hình mới, hàng năm, trường đều tổ chức khảo sát và đánh giá chất lượng công tác của học viên tại địa phương. Kết quả, hơn 5 năm qua, 100% học viên sau khi ra trường đảm nhiệm được chức trách đã đào tạo, bổ túc, trong đó có gần 70% hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, theo phản ánh của cơ quan quân sự 11 huyện, thành phố và các địa phương, học viên đào tạo trung cấp quân sự, sau khi ra trường về lại địa phương công tác đã làm chuyển biến rõ công tác quốc phòng ở cơ sở, làm tốt công tác chỉ huy, quản lý, tổ chức huấn luyện, diễn tập, nâng cao hiệu quả vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác quân sự - quốc phòng.

  • NGỌC TÚ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tổng kết công tác năm 2012  (21/12/2012)
Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm   (21/12/2012)
Cấm vòng hoa, vàng mã ở lễ tang cán bộ, công chức  (21/12/2012)
Bộ Chính trị cho ý kiến tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX  (21/12/2012)
Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì  (21/12/2012)
Phó Chủ tịch tỉnh Mai Thanh Thắng thăm, chúc mừng các tổ chức và các vị chức sắc tôn giáo  (20/12/2012)
Tổ chức Hội nghị Hiệp đồng giao nhận quân  (20/12/2012)
Bi tráng và hào hùng  (20/12/2012)
Chỉ có 20 doanh nghiệp báo cáo tiền lương, thu nhập, thưởng Tết  (20/12/2012)
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam  (20/12/2012)
Bế mạc Đại hội Hội Cựu chiến binh Việt Nam  (20/12/2012)
Phải thi viết ba môn  (20/12/2012)
Đẩy mạnh công tác thừa kế, nghiên cứu ứng dụng y học cổ truyền  (19/12/2012)
Tổng kết công tác truyền thanh - truyền hình năm 2012  (19/12/2012)
Sở Y tế tỉnh Chăm Pa Sắc (Lào) thăm, làm việc tại Bình Định  (19/12/2012)