Cô giáo Nguyễn Thị Đắc Tài:
“Giáo viên không chỉ là người gieo chữ…”
17:37', 30/12/ 2012 (GMT+7)

“Với học sinh tiểu học, nhất là những em có học lực yếu, kém, giáo viên cần yêu thương, bao dung nhiều hơn “- Cô giáo Nguyễn Thị Đắc Tài (bìa phải).

Không chỉ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “dạy tốt”, suốt gần 10 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Đắc Tài - giáo viên Trường Tiểu học số 3 Tây Giang, huyện Tây Sơn - luôn thể hiện tấm lòng yêu thương học sinh.

5 năm trước, cô giáo Nguyễn Thị Đắc Tài được phân về dạy tại điểm trường thôn Nam Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn. Sau một thời gian giảng dạy, cô phát hiện khá nhiều học sinh bị hổng kiến thức, không giải được Toán, không biết cách làm bài tập làm văn. Làm thế nào để giúp học sinh có học lực yếu, kém tiến bộ hơn? - câu hỏi ấy luôn tồn tại trong suy nghĩ của cô Tài.

“Tiếp lửa” cho học sinh yếu

Vậy là, một hành trình “tiếp lửa” cho học sinh yếu được bắt đầu. Trên lớp, cô Tài dành sự quan tâm nhiều đến học sinh yếu kém, tìm cách khai thác thế mạnh, điểm yếu của các em. Những sáng kiến trong đổi mới phương pháp dạy học của cô đã giúp các em xóa dần mặc cảm tự ti và mạnh dạn hơn trong giờ học. Thực tế, đa số học sinh chưa có ý thức học tập theo đúng yêu cầu của môn Tập làm văn và Toán. Một số học sinh không nhớ công thức, tính toán chậm, viết sai chính tả nhiều, dùng từ chưa chính xác, diễn đạt câu văn còn lủng củng. Cô Tài đã phân loại đối tượng học sinh để rèn.

“Cô Tài là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 1 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 5 năm qua, cô luôn có những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp, góp phần đáng kể trong việc ghi bề dày thành tích cho một ngôi trường còn gặp nhiều khó khăn trong dạy-học như Trường Tiểu học số 3 Tây Giang”.

Thầy TRẦN ĐÌNH DIỆU, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 3 Tây Giang

Cô chia sẻ: “Với học sinh yếu kém, điều quan trọng nhất là phải tạo được hứng thú học tập. Bắt đầu một tiết học môn Toán, tôi cho bài tập dễ làm, khuyến khích các em xung phong làm bài; dùng câu hỏi gợi mở để các em nhớ những kiến thức đã học. Đồng thời, tổ chức đôi bạn cùng tiến, phát động phong trào thi đua giữa các đôi bạn cùng tiến; dành 8 phút đầu giờ cho học sinh truy bài những môn học trong buổi và 7 phút còn lại cho những đôi bạn cùng kiểm tra bài của nhau. Sau mỗi buổi học sẽ có 5-7 phút hướng dẫn học sinh củng cố kiến thức cơ bản của tiết học và ôn luyện những kiến thức Toán có liên quan đến bài từ những năm học trước. Trong tiết sinh hoạt lớp của ngày thứ 6 hàng tuần, tôi tổ chức “Đố vui toán học” để củng cố thêm kiến thức cho các em. Học sinh lớp tôi đều có thêm 1 quyển vở ôn luyện Toán mang theo học hàng ngày”.

Với môn Tập làm văn, cô Tài luôn ý thức trình bày bảng đẹp, viết chữ đẹp, phát âm chuẩn. Bởi, học sinh cần nhìn cách viết đúng, nghe cách nói đúng sẽ viết đúng và nói đúng. Cô còn thường xuyên cho học sinh tìm hiểu rõ nghĩa của từ để hạn chế phần nào lỗi dùng từ…

“Hiểu tâm lý sẽ hạn chế biểu hiện tiêu cực của trẻ”

Ngoài những giờ giảng trên lớp, cô giáo Tài dành khá nhiều thời gian đến thăm từng học sinh yếu trong lớp. Một số phụ huynh cho con nghỉ học vì học yếu, cô Tài đến thuyết phục cho trẻ quay lại lớp. Cô còn phụ giúp cho phụ huynh nghèo mua sách vở, dụng cụ học tập cho con… “Sau mỗi buổi học ở trường, tôi luôn dành vài phút kể cho các em nghe về những gương học sinh vượt khó học giỏi và động viên các em không ngừng nỗ lực vượt khó để chinh phục con đường học tập đầy thử thách”, cô Tài cho biết thêm.

Sự tận tụy không mệt mỏi của cô Tài đã tạo chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh và học sinh. Anh Nguyễn Trúc Tuệ, phụ huynh em Nguyễn Thị Cẩm Tiên, nhớ lại: “Thôn Nam Giang là vùng kinh tế mới, phụ huynh lo làm ăn, ít có thời gian quan tâm đến chuyện học của con cái. Cô Tài thường đến nhà chuyện trò, trao đổi việc học hành với phụ huynh. Cô còn vận động học sinh trong lớp, trong trường quyên góp tiền mua sách vở tặng bạn học có hoàn cảnh khó khăn”.

Cô Tài tâm sự: “Phải xem học trò như con của mình vậy thì người giáo viên sẽ có được sự kiên nhẫn và lòng bao dung để giúp các em tiến bộ hơn và hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Với tôi, giáo viên không chỉ là gieo chữ, mà còn phải gieo tình yêu thương, để đỡ nâng từng bước chân non trẻ trên con đường chinh phục tri thức đầy cam go, nhọc nhằn”.

  • NGỌC TÚ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thành phố Quy Nhơn trang hoàng chào năm mới 2013  (30/12/2012)
Thư chúc mừng năm mới 2013 của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định  (30/12/2012)
Quy Nhơn huy động trên 4,5 tỉ đồng hỗ trợ cho các hoạt động an sinh xã hội  (30/12/2012)
Tàu thuyền của ngư dân đang di chuyển tránh trú áp thấp nhiệt đới  (30/12/2012)
Hấp dẫn thú chơi ca-nô mô hình  (30/12/2012)
Niềm vui xây chợ mới  (30/12/2012)
Ấm áp nghĩa tình đồng đội  (29/12/2012)
624 thanh niên Quy Nhơn có sức khỏe đủ điều kiện nhập ngũ  (29/12/2012)
Ga Diêu Trì tăng cường thêm tàu phục vụ Tết  (29/12/2012)
Kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Bình Định điện tử  (28/12/2012)
Ngôi nhà thứ hai của trẻ  (28/12/2012)
Góp phần đưa chính sách, pháp luật đến với người lao động  (28/12/2012)
Tăng ca cuối năm  (28/12/2012)
Phát huy truyền thống cách mạng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ  (28/12/2012)
Trao nhà tình nghĩa cho 2 gia đình liệt sĩ công an  (28/12/2012)