|
Nghị định 132/2007/NĐ-CP là, một trong những chủ trương, chính sách hợp lý, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ CB, CC.
- Trong ảnh: CB, CC tham gia học tập lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (ảnh minh họa). Ảnh: Phước An |
Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau 4 năm (2008-2011) triển khai công tác giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 8.8.2007 của Chính phủ đối với cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, UBND tỉnh đã trình Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết 607 trường hợp được hưởng chính sách tinh giản biên chế theo diện nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc.
Cụ thể, năm 2008 có 160 người (nghỉ hưu trước tuổi: 151; thôi việc ngay: 9); năm 2009: 159 người (nghỉ hưu trước tuổi: 157; thôi việc ngay: 2); năm 2010: 165 người (nghỉ hưu trước tuổi: 157; thôi việc ngay: 8); năm 2011: 123 người (nghỉ hưu trước tuổi: 122; thôi việc ngay: 1).
Nhìn chung, việc tổ chức triển khai tinh giản biên chế ở cơ quan, đơn vị, địa phương ở tỉnh ta đã thực hiện đúng trình tự quy định tại Điều 4 của Nghị định 132/2007/NĐ-CP trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, bố trí lại lao động; Đề án tinh giản biên chế và danh sách đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế được công khai, bảo đảm dân chủ trong cơ quan, đơn vị đồng thời không làm ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của cán bộ, công chức (CB, CC), viên chức.
Đối tượng tinh giản biên chế chủ yếu là CB, CC, viên chức chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định vị trí công việc đang đảm nhận nhưng không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn; dôi dư do cơ cấu CB, CC, viên chức trong cơ quan, đơn vị không hợp lý và không có vị trí công tác khác phù hợp để bố trí, sắp xếp; những người không hoàn thành nhiệm vụ đối với công việc được giao hai năm liền kề do năng lực chuyên môn, nghiệp vụ yếu hoặc sức khỏe không đảm bảo hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật kém nhưng chưa đến mức buộc thôi việc theo đánh giá của đơn vị; khuyến khích đối tượng không đảm bảo đủ điều kiện công tác nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế, tạo cơ hội tuyển dụng, đào tạo, bố trí CB, CC, viên chức trẻ có trình độ chuyên môn, năng lực đáp ứng thực hiện nhiệm vụ công việc được giao.
Về trình độ chuyên môn đào tạo; về tuổi đời của CB, CC, viên chức; việc sử dụng, sắp xếp, bố trí so với trước khi thực hiện tinh giản biên chế đã có sự thay đổi, đem lại những kết quả tích cực. Chẳng hạn, trong lĩnh vực quản lý hành chính, trình độ chuyên môn đào tạo chung của CB,CC thay đổi so với trước khi thực hiện: Tiến sĩ: tăng 2,5%; thạc sĩ: 0,95%; đại học tăng 0,16%; cao đẳng: tăng 0,4%; trung cấp: giảm 0,18%; tuổi đời trung bình của CB,CC: dưới 30: tăng 1,27%; dưới 30-50: giảm 0,02%; trên 50: tăng 0,25%. Đối với ngành Giáo dục-Đào tạo, trình độ chuyên môn của viên chức thay đổi so với trước khi thực hiện: Thạc sĩ tăng 1,79%; đại học tăng 0,03%; tuổi đời trung bình của viên chức: Dưới 30 giảm 19,3 %; từ 30-50 tăng 17,5%; trên 50-60: tăng 10%. Đối với lĩnh vực sự nghiệp Y tế, trình độ chuyên môn đào tạo chung của viên chức ngành thay đổi so với trước khi thực hiện: Tiến sĩ tăng 1,04%; Thạc sĩ tăng 0,27 %; đại học tăng 1,52%; tuổi đời trung bình của viên chức: Dưới 30 tăng 2,71%; từ 30-50 tăng 0,43%; trên 50-60 tăng 1,25%. Đối với các đơn vị bán công không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 132/2007/NĐ-CP, tuy nhiên nhằm sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí lại lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh đã có ý kiến thống nhất để các đơn vị được vận dụng chính sách tinh giản này giải quyết cho số viên chức dôi dư.
Tuy nhiên, công tác tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ở tỉnh còn những hạn chế; chẳng hạn như việc xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của một số cơ quan, đơn vị không bảo đảm được yêu cầu; phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần; việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra đối tượng tinh giản biên chế, lập danh sách, dự toán kinh phí giải quyết chế độ trình Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thẩm tra, cấp kinh phí thực hiện của tỉnh không bảo đảm theo quy định. Do vậy, khi giải quyết chế độ BHXH có một số trường hợp bị chậm trễ, người lao động không được hưởng chế độ kịp thời. Ở các cơ quan, đơn vị, một số cb, cc, viên chức trình độ năng lực chuyên môn hạn chế, không làm được việc hoặc làm việc với chất lượng, hiệu quả thấp nhưng vẫn chưa mạnh dạn tinh giản; cơ cấu, vị trí việc làm, việc sắp xếp bố trí lại tổ chức bộ máy được triển khai thực hiện, tuy nhiên sự thay đổi không đáng kể.
Nghị định 132/2007/NĐ-CP là một trong những chủ trương, chính sách hợp lý, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ CB, CC gắn với các yêu cầu cải cách tổ chức, bộ máy; là bước cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng; định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Để công tác giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP đối với CB, CC, viên chức của tỉnh đạt được kết quả cao hơn, UBND tỉnh có những kiến nghị, đề xuất: Chính phủ nghiên cứu, xem xét, đồng thời có những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong những năm tiếp theo, nhằm tinh giản biên chế đối với những đối tượng trình độ chuyên môn, năng lực hạn chế, không hoàn thành nhiệm vụ nhằm cơ cấu lại đội ngũ cb, cc, viên chức các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Chính phủ cho phép các địa phương được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ thêm để khuyến khích các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế tự nguyện như một số tỉnh đã thực hiện giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị quyết 16/2000/NQ-CP về tinh giản biên chế của Chính phủ trước đây.
|