Hàng năm, công tác tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp bắt đầu vào tháng 6, song từ đầu tháng 5 nhiều phụ huynh đã tất bật tìm cách đưa con mình vào trường có chất lượng theo ý muốn.
Một số kiểu “chạy trường” phổ biến là chạy hộ khẩu, chạy suất trái tuyến thông qua các mối quan hệ bắc cầu, rồi tự nguyện đóng góp dưới hình thức xã hội hóa giáo dục để lấy lòng nhà trường...
Dù ngành giáo dục đã nỗ lực hạn chế, nhưng những đợt sóng ngầm “chạy trường” từ phụ huynh vẫn âm thầm diễn ra. Những ngày qua, chị Thủy (Quy Nhơn) tất tả ngược xuôi, nhờ người quen này, người quen nọ để chạy một suất trái tuyến cho con trai vào lớp 6. Chị chia sẻ: “Dù trường THCS con tôi được tuyển chính thức cũng là trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng tôi vẫn chưa yên tâm với chất lượng giáo dục của trường”.
Trong số lý do phụ huynh “chạy trường”, chiếm phần nhiều là “mong muốn tìm một môi trường giáo dục tốt hơn” cho con em. Công bằng nhìn nhận, đây là nhu cầu chính đáng của mọi phụ huynh. Để hạn chế việc này, điều quan trọng hơn cả là các trường phải nỗ lực nâng cao chất lượng dạy-học, tạo uy tín để thuyết phục phụ huynh và học sinh bằng chính thực lực của mình. Thực tế vẫn còn sự chênh lệch chất lượng giữa các trường, còn những lãnh đạo mang nặng bệnh thành tích, thiếu tâm huyết, không năng động, sáng tạo.
Hiệu trưởng một trường tiểu học ở TP Quy Nhơn từng chia sẻ: Lúc trường mới thành lập, việc tuyển sinh rất khó khăn vì phụ huynh tìm mọi cách chuyển con sang học trường khác. Hiểu được trăn trở của phụ huynh, hội đồng sư phạm nhà trường đã đồng lòng tạo những bước tiến về chất lượng. Ba năm qua, hồ sơ xin nhập học vào trường luôn cao hơn chỉ tiêu dự tuyển, và đã xuất hiện những trường hợp xin chuyển trái tuyến vào trường.
Hiệu trưởng này đúc kết, phụ huynh rất nhanh nhạy nắm bắt tình hình phát triển của các trường. Những danh hiệu đạt được chưa thể thuyết phục họ ngay, mà phải bằng chất lượng đào tạo thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và sự tiến bộ của học sinh.
Trách phụ huynh chuộng trường điểm, trường chất lượng cao mà tìm mọi cách “chạy trường”, gây ra bao hệ lụy nhưng cũng cần nhìn nhận, đây là nhu cầu chính đáng, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và trình độ dân trí. Để hạn chế vấn nạn “chạy trường”, cùng với nhiều giải pháp, ngành giáo dục mà cụ thể là từng trường học phải nỗ lực khẳng định chất lượng dạy-học, tạo niềm tin với phụ huynh và học sinh.
|