Việc tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay có nhiều đổi mới, căn cứ vào Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên do Bộ GD-ĐT ban hành. Mặt được là thí sinh có điều kiện thuận lợi hơn song lại có điều băn khoăn khi có thể không tuyển đúng đối tượng học sinh.
Từ ngày 5 -7.6, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã phát hành khoảng 1.600 hồ sơ đăng ký thi tuyển vào trường. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 335 học sinh, trong đó 7 lớp chuyên các môn: Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán, Toán-Tin, Vật lý, Hóa học, Sinh học, mỗi lớp 35 học sinh; hai lớp không chuyên mỗi lớp 45 học sinh.
|
Học sinh đến nộp hồ sơ dự thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. |
Thuận lợi cho thí sinh
Ông Phạm Quang Bắc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nét mới là năm nay có thêm vòng sơ tuyển. Việc này Sở GD-ĐT giao cho trường đảm trách và tổng hợp số liệu báo cáo về Sở. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, nhà trường đã thông báo tại bảng tin của trường, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các thông tin quan trọng như: điều kiện dự thi; tiêu chí sơ tuyển để phụ huynh, học sinh biết, hiểu, thực hiện đúng quy định. Trường đã tập huấn cho cán bộ, giáo viên thu nhận hồ sơ, nhập số liệu, thực hiện sơ tuyển vòng 1; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ sơ tuyển và phối hợp với Sở bổ sung vào phần mềm sơ tuyển phần báo lỗi tự động khi có số liệu sai. Nhờ vậy, cho đến nay, chưa có trường hợp hồ sơ dự thi nào không hợp lệ; số liệu được cập nhật đầy đủ và liên tục.
Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vào sáng ngày 8.6, ngày thu nhận và sơ tuyển hồ sơ đầu tiên, có hơn 400 học sinh và phụ huynh đến nộp đơn; lượng hồ sơ đăng ký vào các lớp chuyên tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa khá nhiều. Ngược lại, các môn Ngữ văn, Toán-Tin, Sinh học chỉ chừng chục hồ sơ.
Ông Phan Văn Thanh ở xã Phước An, huyện Tuy Phước nộp hồ sơ cho con trai là Phan Thế Toàn, học sinh Trường THCS Phước An vào lớp chuyên Hóa, cho biết: “Con trai tôi 4 năm là học sinh giỏi và có năng khiếu về môn Hóa, nên đang háo hức thi vào trường chuyên”.
Điều kiện dự tuyển theo Quy chế mới của Bộ nhẹ nhàng hơn theo hướng tạo thêm điều kiện cho thí sinh. Một giáo viên trường chuyên phân tích: “Theo điều kiện dự tuyển trước đây, học sinh phải tốt nghiệp THCS loại khá trở lên và năm lớp 9 xếp loại hạnh kiểm tốt; bên cạnh đó, học sinh đăng ký thi vào lớp chuyên nào thì điểm trung bình cả năm lớp 9 của môn đó phải đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn chuyên tự nhiên; và từ 7,0 trở lên đối với các môn chuyên xã hội và ngoại ngữ. Tuy nhiên, quy chế mới chỉ yêu cầu học sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp THCS từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên; không cần xét điểm trung bình môn của môn chuyên đăng ký dự thi. Học sinh có học lực giỏi 2,3,4 năm cấp THCS dễ dàng qua được vòng sơ tuyển vào một số lớp chuyên…”.
“Điểm nhấn” đề thi
Vượt qua vòng sơ tuyển, mối quan tâm hàng đầu của thí sinh và phụ huynh hiện tại là đề thi. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chương trình thi là nội dung kiến thức chương trình toàn cấp THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 9.
Lịch thi tuyển vào trường chuyên:
Ngày 14.6, buổi sáng, học sinh dự thi môn Ngữ văn; buổi chiều thi môn Toán.
Ngày 15.6, buổi sáng thi môn chuyên; buổi chiều thi môn Tiếng Anh. |
Một số giáo viên nhiều năm kinh nghiệm cho rằng, đề thi năm ngoái, trừ đề thi Toán chuyên chưa thật tốt, còn các môn khác đề có cấu trúc đổi mới, nội dung bao hàm nhiều kiến thức của cấp THCS và ở mức độ khó hơn. Tuy nhiên, chung quy, đề vẫn chưa có tính phân loại cao, để chọn ra những học sinh giỏi thực sự vào trường chuyên. Bên cạnh đó, độ khó- dễ của đề giữa các môn chuyên không đồng đều, dẫn đến chuyện chênh lệch sĩ số giữa các lớp chuyên. Một giáo viên trường chuyên cho rằng: Cần thành lập các tổ làm đề và thẩm định đề. Nếu ngại giáo viên trường chuyên tham gia soạn đề sẽ nảy sinh tiêu cực trong quá trình dạy ôn, luyện thì nên bố trí vào ban thẩm định đề. Với đặc thù của trường THPT chuyên, việc giáo viên trường chuyên tham gia soạn đề sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cân đo mức độ khó-dễ, tránh tình trạng người ra đề theo cảm tính, để lọt học sinh yếu, gạt học sinh giỏi ra.
Năm nay, do khâu sơ tuyển mở rộng nên đề thi nhiều khả năng sẽ có tính phân hóa cao hơn.
Năm nay là năm thứ 4 học sinh dự thi vào trường chuyên phải thi thêm môn tiếng Anh. Việc ra đề thi cho môn chung này cũng cần được cân nhắc phù hợp với mặt bằng và trình độ của học sinh để kết quả bài thi phản ánh đúng thực tế việc dạy và học Tiếng Anh trong trường THCS trong toàn tỉnh.
Về phía học sinh, theo nhiều giáo viên, để thực hiện ước mơ vào trường chuyên, bên cạnh lượng kiến thức dồi dào, còn cần lưu ý cách trình bày bài lôgich, khoa học, sáng tạo, thuyết phục được người chấm. Một giáo viên dạy Ngữ văn, qua nhiều năm chấm thi, đã nhận xét rằng: Giáo viên chấm thi thường là giáo viên THPT, trong khi học sinh cấp THCS lại hay yếu khâu trình bày nên khó có điểm cao, dù có ý tưởng tốt.
|