Không có cảnh phụ huynh phải chờ từ 2-3 giờ sáng trước cổng trường đợi mua hồ sơ như tại các thành phố lớn trong nước, thế nhưng tại Quy Nhơn, “cuộc đua” vào trường mầm non bán công vẫn hết sức căng thẳng.
“Hồi hộp hơn ngồi trong phòng thi”
7 giờ 30 phút sáng 16.6, tại Trường Mầm non 2.9 (Quy Nhơn), hơn 80 phụ huynh đã có mặt để chuẩn bị bốc thăm. Lãnh đạo nhà trường cho biết, trường chỉ tuyển thêm 15 trẻ, nhưng có 84 phụ huynh đến đăng ký. Sau khi cân nhắc và xin ý kiến cấp trên, trường chọn phương án bốc thăm để đảm bảo công bằng, minh bạch.
|
Phụ huynh hồi hộp chờ đến lượt bốc thăm tại Trường Mầm non 2.9. |
Buổi bốc thăm diễn ra rất bài bản, trật tự. Lần lượt từng tốp 5 phụ huynh lên ký tên và bốc thăm trong thùng kính, là một tờ giấy được gấp nhỏ, nếu mở ra bên trong không có gì tức là không được, còn có chữ V là được. Nhiều phụ huynh bồn chồn chờ đến lượt mình với tâm trạng “hồi hộp hơn ngồi trong phòng thi”. Sau mỗi tốp lên xuống, người bốc thăm được thì reo mừng khôn xiết, người không được tỏ rõ sự thất vọng trên gương mặt, nhưng không ai phàn nàn, kêu ca gì.
Việc tổ chức bốc thăm để tuyển sinh được xem là phương án tốt nhất trong tình trạng tuyển sinh “cung không đủ cầu”. Tuy vậy nhiều hiệu trưởng chia sẻ đó cũng là chuyện “chẳng đặng đừng” vì mọi trẻ em đều bình đẳng về nhu cầu chăm sóc và học tập. Ngoài Trường Mầm non 2.9, những trường mầm non bán công “có tiếng” của thành phố như Mầm non 8.3, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Quy Nhơn, Mẫu giáo Hương Sen… cũng từng phải áp dụng cách này.
Bà Trần Thị Thanh Trúc, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Quy Nhơn cho biết, theo chiến lược xã hội hóa giáo dục của Nhà nước, tỉnh đang khuyến khích tư nhân mở trường mầm non tư thục, và thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện một vài trường được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên tốt. Thế nhưng, phụ huynh vẫn cứ muốn con vào trường mầm non công lập hoặc bán công để “yên tâm hơn”, vậy là hàng năm, cứ “đến hẹn” là rất nhiều người tất tả kiếm tìm cơ hội vào trường mầm non như ý cho con. Chỉ khi cố gắng hết sức mà không được, họ mới chọn trường tư thục theo kiểu “cực chẳng đã”.
Giáo viên một trường mầm non tâm sự: Hơn 5 năm đi dạy, năm nào cô cũng chứng kiến cảnh phụ huynh chen chúc xin cho con vào trường. Nhiều phụ huynh đã chia sẻ rằng, phần lớn trường mầm non tư thục hiện nay có diện tích nhỏ, phòng học chật chội, thiếu sân chơi, không đáp ứng yêu cầu học tập và vui chơi của trẻ, đội ngũ giáo viên không ổn định...
Một số phụ huynh còn tỏ ra lo lắng về việc “ăn - uống - chăm sóc trẻ” khi thời gian qua báo chí đưa tin về những vụ ngược đãi trẻ tại một vài nhóm trẻ tư nhân các tỉnh, thành khác. Một lý do khác khiến phụ huynh đổ xô vào các trường mầm non bán công là sự chênh lệch học phí, có khi lên đến 400 ngàn đồng mỗi tháng.
Chen chúc đến bao giờ?
Dưới nhiều áp lực, hàng năm không ít trường mầm non bán công phải tăng thêm sĩ số ở mỗi lớp học. Điều này khiến các trường rơi vào tình trạng quá tải và khó đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Theo Điều lệ trường mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành, diện tích bình quân dành cho mỗi trẻ tại các lớp mầm non phải đạt tối thiểu 1,5m2; số trẻ tối đa trong một lớp từ 25 đến 35 cháu (tùy độ tuổi). Tuy nhiên trên toàn thành phố, nhiều trường mầm non không đạt cả hai tiêu chí trên. Còn theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia thì lớp mẫu giáo không được quá 30 trẻ, nhóm trẻ không được quá 25 trẻ; song thực tế, một số trường mầm non bán công không đáp ứng được tiêu chí này.
Bà Trúc cho rằng, để giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non bán công hiện nay ở Quy Nhơn, cần có sự quan tâm của các cấp ngành với bậc học mầm non, đặc biệt là các chính sách phát triển giáo dục mầm non hợp lý, hiệu quả. Phát triển mạng lưới quy mô trường, lớp mầm non phải gắn với quy hoạch đô thị, xây dựng mới các trường mầm non công lập ở các khu dân cư mới; bên cạnh đó tiến hành đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất cho các trường bán công đang xuống cấp; và chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non…
Song song với những việc trên, cần khuyến khích và tạo điều kiện để loại hình trường mầm non tư thục phát triển, và tuyên truyền rộng rãi để người dân có thể lựa chọn các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện của gia đình và giám sát được hoạt động của nhà trường. Để đạt hiệu quả, ngành giáo dục cần tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các trường tư thục mầm non về chất lượng chăm sóc, hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và hoạt động tài chính…
Tỉnh đã phê duyệt đề án chuyển đổi các loại hình trường mầm non bán công và dân lập sang công lập tự chủ một phần kinh phí và công lập tự chủ hoàn toàn kinh phí đến năm 2014. Xúc tiến việc này càng sớm và hiệu quả sẽ góp phần đáng kể hạn chế tình trạng chen chúc đăng ký cho con vào trường mầm non bán công mỗi năm.
|