Ngày 19.6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã. Đa số ý kiến phát biểu tại phiên họp nhất trí cao về sự cần phải ban hành luật. Lưu ý đến bản chất và đặc thù hoạt động của Hợp tác xã.
Nhiều đại biểu đề nghị dự luật phải đảm bảo cả hai yếu tố: sự tập hợp, gắn kết giữa các thành viên và hiệu quả kinh doanh; yêu cầu làm rõ căn cứ để đưa ra quy định mức vốn góp không vượt quá 20%. Ban soạn thảo cũng có lý giải, nhưng không đủ sức thuyết phục. Tỉ lệ góp vốn nhiều hay ít thì theo Điều lệ của Hợp tác xã, thành viên đó cũng chỉ có một phiếu trong đại hội thành viên khi quyết định các vấn đề quan trọng.
Đại biểu Nguyễn Thanh Tùng (Bình Định) cho rằng, trên thực tế tuy đã có nhiều quy định dành ưu đãi cho các Hợp tác xã nông nghiệp, nhưng thực chất Hợp tác xã chưa được thụ hưởng. Đơn cử như ở Bình Định, tuy quy định cho vay vốn với Hợp tác xã đã có, nhưng đất của Hợp tác xã được miễn thuế sử dụng đất nên ngân hàng không chấp nhận như tài sản thế chấp để cho vay vốn. Ban soạn thảo dự luật cần đặc biệt quan tâm đến điều này để đảm bảo tính khả thi của Luật.
Chia sẻ với đại biểu Tùng nhưng đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) cũng cảnh báo tình trạng một số doanh nghiệp cố tình lách luật để được coi là Hợp tác xã và thụ hưởng những ưu đãi dành cho Hợp tác xã, mặc dù mô hình hoạt động thực chất không như vậy.
Nhiều đại biểu cho rằng, để có thể cải thiện kết quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tỉ lệ đóng góp của Hợp tác xã vào nền kinh tế (tỉ lệ hiện nay còn khá thấp và có xu hướng suy giảm trong 10 năm trở lại đây), rất cần có một cơ quan quản lý nhà nước đối với mô hình này nhằm tăng cường khâu quản lý, giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển các loại hình Hợp tác xã đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong từng giai đoạn, phù hợp với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Cần có chính sách hỗ trợ, tăng cường năng lực cho Hợp tác xã thông qua đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là các sáng lập viên, đội ngũ cán bộ quản lý điều hành Hợp tác xã.
Trước đó, chiều 18.6, Quốc hội đã thông qua 5 dự án: Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và đặc biệt là Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, từ ngày 1.5.2013, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên, cứ thêm một trẻ người mẹ lại được nghỉ thêm một tháng. Trong thời gian nghỉ sinh, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động. Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của công chức là 5 ngày.
|