| 3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp. | | |
| | | Kết thúc ngày đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 - đợt 2: | Đề thi khá hay, phân hóa được thí sinh | 21:6', 9/7/ 2012 (GMT+7) | 30.907 thí sinh (TS) tham dự Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2 đã thi xong môn Sinh, Toán (khối B); Ngữ văn, Lịch sử (khối C) và Ngữ văn, Toán (khối D). Kết thúc ngày thi đầu tiên, đa số TS tỏ ra hài lòng với đề thi và bài làm.
|
Thí sinh vui mừng bên phụ huynh sau khi hoàn thành tốt bài thi môn Văn khối D1. Ảnh: V.TRANG |
9 giờ kém 15 phút, các TS ở điểm thi Trường THPT Quốc Học (Quy Nhơn) đồng loạt nộp bài và ra về. Theo nhiều TS, đề Sinh không khó, chỉ có điều phần thi lý thuyết khá dài, chiếm 2/3 đề thi, nếu không học kỹ rất dễ mất điểm. Vừa ra khỏi phòng thi, TS Dương Văn Vào, học sinh Trường THPT Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) dự thi vào Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Đề Sinh năm nay hay và không khó lắm. Em chắc chắn làm đúng 40% đề thi”.
Với môn thi Văn, tại khá nhiều điểm thi, dù còn gần 30 phút mới hết thời gian làm bài, nhưng khá đông TS dự thi khối C và D đã nộp bài ra về sớm. Hầu hết TS cho rằng, đề Văn không quá khó, nhưng sẽ ít điểm cao. Thí sinh Nguyễn Văn Cảm quê Quảng Ngãi, dự thi khối C vào ngành Sư phạm Văn Trường Đại học Quy Nhơn cho biết: “Em và một số bạn trong phòng làm dư 30 phút nên nộp bài ra sớm. Dù làm hết đề nhưng chắc khó có điểm cao. Em đoán mình được chừng 5-6 điểm”. Còn TS Lê Thị Minh Phấn, quê ở Quảng Ngãi, dự thi vào Trường ĐH Tài chính Marketing, chia sẻ: “Đề không quá dài nên em đã hoàn thành bài làm vừa kịp thời gian. Em rất thích câu 3.a, câu nhiều điểm nhất và cũng tạo cảm hứng làm bài cho em. Với câu này, TS không chỉ nắm chắc các chi tiết, tình huống truyện của cả 2 truyện ngắn “Chí Phèo” và “Vợ nhặt”, mà còn phải có kỹ năng phân tích, so sánh, làm nổi bật suy nghĩ của mình để làm nổi rõ sự khác nhau giữa hai kết truyện”. Rất nhiều TS hứng thú với câu số 2 (“Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên) vì cho rằng câu hỏi mang tính thời sự cao.
|
Chùa Hiển Nam hỗ trợ thí sinh và người nhà chỗ ở và các bữa cơm hàng ngày trong thời gian diễn ra Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Ảnh: NGUYỄN VĂN SINH |
Kẹt xe ở nhiều điểm
Sau buổi thi chiều 9.7, trên địa bàn TP Quy Nhơn đã xảy ra nhiều điểm tắc nghẽn giao thông. Bắt đầu từ 17 giờ 30, đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ ngã ba Đống Đa đến gần cầu Đôi, đã bị tắc nghẽn. Trong đó, nghiêm trọng nhất là khu vực trước cổng Trường Mầm non Phong Lan và Trường THCS Đống Đa. Hàng trăm ô tô xếp thành hàng dài, không di chuyển được, chỉ có xe máy là nhích từng đoạn ngắn. Dù lực lượng CSGT phải làm việc rất vất vả, nhưng phải đến hơn 18 giờ, trật tự mới vãn hồi.
. MAI LÂM
|
Buổi chiều, các TS dự thi môn Toán và Lịch sử. Nhiều TS nhận xét, đề Toán khối D1 “dễ thở” hơn đề khối A nhiều, nhưng một số bài yêu cầu phải biến đổi nhiều, nếu không cẩn thận rất dễ sai sót. Vì vậy, có rất ít TS nộp bài sớm. TS Nguyễn Trúc Quỳnh, quê ở Gia Lai, dự thi vào ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đề không quá khó, nhưng không dễ kiếm điểm tối đa, với em khó nhất là câu số 6, dù để lại làm sau cùng nhưng em vẫn không giải ra”.
TS dự thi môn Lịch sử có vẻ hớn hở hơn vì chỉ cần thuộc bài là có thể đạt điểm trung bình. Ngô Hồng Thu, quê Quảng Ngãi, dự thi vào Trường Đại học Quy Nhơn cho biết: “Em làm được hơn gần 70% các câu hỏi. Ngoài phần học thuộc lòng, đề yêu cầu TS phải biết phân tích và tổng hợp kiến thức. Em đoán mình được 5 điểm”.
Thống kê của Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Quy Nhơn, ngày thi đầu tiên của đợt 2 có 30.907 TS dự thi (tỉ lệ 85,98%). Trong đó khối B có 15.258 TS (86,27%); khối C có 4.250 TS (84,75%); khối D1 có 9.813 TS (85,35%)… Riêng Trường Đại học Quy Nhơn có 11.220 TS dự thi (87,17%), trong đó khối B 3.282 (87,24%), khối C 2.888 (84,59%), khối D1 3.470 TS (87,74%)… Toàn Cụm có 3 TS bị đình chỉ thi do đem tài liệu vào phòng thi, 1 TS bị ngất phải cấp cứu vào bệnh viện.
TS Ngữ văn Châu Minh Hùng, Giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn
Đề cả hai khối C, D đều tương đối hay. Về nội dung, nhiều câu có ý nghĩa đánh thức những giá trị nhân văn trong tâm hồn của người học, không khuôn sáo. Chẳng hạn, không phân tích hình tượng nhân vật Mỵ ở sức sống tiềm tàng hay sự tranh đấu mà chọn tình tiết nước mắt, phần nhân tính nhất của con người để đi đến sự hòa điệu, cảm thông chia sẻ giữa các nhân vật (câu 1 khối D). Về hình thức, đề thi dễ hiểu, không bao quát ở diện rộng mà yêu cầu đi sâu vào một vấn đề nhỏ trong đời sống (câu nghị luận xã hội) và một tình tiết nghệ thuật hay một đoạn thơ hay trong văn bản văn học (câu nghị luận văn học). Các kỹ năng về cảm thụ, phân tích, chứng minh, so sánh, trình bày quan điểm đều nằm trong khả năng của TS. Nói chung, độ mở của đề đảm bảo vừa quy phạm vừa tự do.
Th.S Toán Phạm Văn Cường, Giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn
Đề thi khối B, yêu cầu về kiến thức cơ bản khoảng 50%; kiến thức tổng hợp khoảng 40% và 10% về kiến thức chuyên sâu. Nhìn chung đề kiểm tra khá đầy đủ về kiến thức cơ bản, các phương pháp toán học phổ thông, có các câu phân loại được TS, nhất là TS thi vào ngành Y. Tuy nhiên, đề dài do cách giải của TS không thu gọn.
Với đề khối D, yêu cầu về kiến thức cơ bản khoảng 60%; kiến thức tổng hợp khoảng 30% và 10% về kiến thức chuyên sâu. Tương tự như đề khối B, đề này cũng kiểm tra khá đầy đủ về kiến thức cơ bản, các phương pháp toán học phổ thông. Đề vừa sức với TS có học lực trung bình khá trở lên nhưng cũng có các câu phân loại tốt.
Th.S Phan Phước Minh Hiệp, Giảng viên khoa Sinh Trường Đại học Quy Nhơn
Nội dung của đề tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12, có những phần nâng cao để phân loại học sinh khá tốt. Đề dàn trải đều các chương, phần lý thuyết dễ hơn bài tập. Trong đó, phần các câu hỏi khó chiếm khoảng 30%.
Nhìn chung, so với năm ngoái, đề năm nay đa dạng về thể loại bài tập, nhất là phần tự chọn dành cho chương trình nâng cao, nhưng hơi dài so với thời lượng làm bài trong 90 phút. Đề không quá khó, nhưng không dễ lấy điểm 9, 10 vì một số câu bài tập có “bẫy”, tập trung ở phần tính toán xác xuất và tần số, đánh vào những lỗi mà học sinh thường gặp phải, kể cả học sinh khá, giỏi. Nếu loại bỏ được “bẫy”, TS có học lực khá giỏi có thể đạt 9 điểm trở lên, còn không cẩn thận thì chỉ có thể đạt 6-7 điểm.
Thầy Trương Hoài Phương, Giáo viên dạy Sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
Cấu trúc đề thi sáng, rõ. Nội dung bám sát chương trình phổ thông, mức độ nâng cao phù hợp với một kỳ thi tuyển sinh đại học. Đề có những câu chỉ cần học thuộc lòng là làm được dành cho TS có học lực trung bình, trung bình - khá như câu 1, 4. Tuy nhiên, cũng có những câu mang tính phân hóa, đòi hỏi TS không chỉ nhớ bài mà phải biết phân tích lịch sử như câu 2, 3. So với mọi năm, đề Sử năm nay theo xu hướng đổi mới, hạn chế phần nào cách làm bài máy móc theo kiểu học thuộc lòng, đồng thời hạn chế nạn lật chép tài liệu trong phòng thi. | |
|
| | | Theo dòng thời sự | | | | Văn hóa lễ hội Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành. | | |
|