|
Tem tỏa mùi hương |
Trong khoảng 3 thập niên trở lại đây, ngành bưu điện của một số nước đã phát hành ra nhiều loại tem có mùi hương khác nhau nhằm tìm cách tăng doanh thu từ việc bán tem, đặc biệt là bán cho những người yêu thích sưu tầm tem.
Sau đây là danh sách một số loại tem có mùi hương nổi tiếng đã được phát hành.
-Tem có mùi hương hoa hồng của Bhutan, quốc gia kém phát triển nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Mặc dù Bhutan là một nước nghèo nhưng lạ thay, người dân nước này được đánh giá là những người vui vẻ nhất thế giới theo tiêu chí không định kiến của Liên Hiệp Quốc. Người dân Bhutan cho rằng ngành bưu điện nước họ chỉ quảng cáo về niềm hạnh phúc của họ thông qua các hình thức phát hành tem độc đáo. Năm 1973, Bhutan đã phát hành bộ tem 6 cái có mùi hương đầu tiên trên thế giới. Mỗi con tem mô tả vẻ đẹp khác nhau của hoa hồng và đều mang trên mình mùi hương của loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. Trong quá trình sản xuất tem, người ta đã tẩm ướp hương hoa hồng vào lớp giấy bên dưới con tem.
Sau Bhutan, nhiều nước đã bắt chước sản xuất tem có nhiều mùi khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là mùi hương các loại hoa.
- Tem hương hoa nhài và tem hương gỗ đàn hương của Ấn Độ
- Tem mùi gỗ cháy của Brazil: có hình ảnh cây rừng, lá, hoa bị cháy cùng với mùi đặc trưng của một trận cháy rừng. Mục đích là khiến cho người ta ý thức rõ hơn về mối nguy hiểm của những trận cháy rừng do con người bất cẩn gây ra cùng những tác động đối với môi trường của việc cháy rừng.
- Tem mùi cà phê của Brazil: Cà phê là nông sản xuất khẩu lớn nhất của Brazil. Đất nước Nam Mỹ này là nhà cung cấp cà phê lớn nhất thế giới. Brazil đã phát hành bộ tem đặc biệt để kỉ niệm ngành công nghiệp cà phê khổng lồ của nước này.
- Tem hương chocolate của Thụy Sĩ: Mục đích của Thụy Sĩ khi sản xuất bộ tem này cũng tương tư như Brazil khi phát hành tem mùi cà phê. Thụy Sĩ nổi tiếng với sản phẩm chocolate đậm đà hương vị và ngọt ngào.
- Tem mùi thịt sườn heo chua ngọt của Trung Quốc: Trung Quốc đã phát hành con tem này để kỉ niệm Năm Đinh Hợi 2007 và để quảng cáo cho ngành ẩm thực Trung Quốc.
|