Hàng trăm thí sinh đăng ký thi vào khoa Mỹ thuật, Giáo dục thể chất và Sư phạm mầm non của Trường Cao đẳng Bình Định đang tất bật chuẩn bị cho phần thi năng khiếu quan trọng sắp tới. Một số giảng viên có kinh nghiệm đã đưa ra những lời khuyên bổ ích.
THẦY TRẦN NGỌC HÙNG, GIẢNG VIÊN MỸ THUẬT:
Chú ý sự cân đối
Thí sinh dự thi vào ngành sư phạm mỹ thuật sẽ thi hai môn năng khiếu là hình họa (vẽ bằng chì) và bố cục trang trí (vẽ màu), có 3 giờ cho mỗi môn thi. Yêu cầu đối với thí sinh là phải vẽ được theo mẫu và có khả năng sáng tạo trong phân bố các hình mảng, họa tiết, màu sắc cho một bố cục.
|
Phần thi năng khiếu luôn được TS quan tâm nhiều nhất vì có hệ số 2.
- Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng Bình Định. |
Đề thi hàng năm bám sát kiến thức trong chương trình phổ thông, không đánh đố thí sinh. Bài thi hình họa thường về tĩnh vật hoặc đầu tượng người, yêu cầu thí sinh thể hiện thông qua sự cảm nhận của riêng mình. Còn bài thi bố cục trang trí thường về trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật hay trang trí khăn trải bàn... Thí sinh sẽ vẽ họa tiết vào trong các hình sao cho hài hòa, cân đối, hòa sắc đẹp.
Ngày 29-30.9, Trường sẽ tổ chức thi các môn năng khiếu. Thời gian này, thí sinh có nhu cầu thi vào Trường nên tìm hiểu trước hình thức thi, nội dung thi của những năm qua. Kinh nghiệm cho thấy rằng, thí sinh thường không biết cách quan sát mẫu vẽ tốt, nên thể hiện không đạt đặc điểm cũng như độ sáng tối của các hình khối trên mẫu. Một lỗi khá phổ biến là sự mất cân đối trong bố trí bài thi trên giấy vẽ, chẳng hạn bị lệch sang một bên, bài thi nhỏ quá hoặc lớn quá.
Để hoàn thành tốt môn thi hình họa, khi xây dựng hình, thí sinh phải nắm bắt đặc điểm mẫu vẽ; còn khi diễn tả, phải tạo được độ sóng, các khối hình trên đầu tượng. Cần lưu ý về thời gian để hoàn thành bài thi. Với môn trang trí, phải chú ý về bố cục, bám vào đề bài và làm nổi bật trọng tâm. Khi phân bố hình mảng phải tạo sự hài hòa hợp lý, có phần chính, phần phụ. Sử dụng màu sắc phải hài hòa, làm người xem cảm giác dễ chịu, dễ nhìn và thấy đẹp.
THầY TRầN VĂN TOÀN, GIảNG VIÊN GIÁO DụC THể CHấT:
Đừng để phạm quy
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nội dung kiểm tra năng khiếu Giáo dục thể chất thường gồm 4 phần: kiểm tra thể hình, gập thân, bật xa tại chỗ và chạy ngắn 60 m. Để đạt thành tích tốt, nhất thiết phải có quá trình tập luyện lâu dài. Với phần bật xa, thí sinh không nên tạo đà quá 2 lần, làm như vậy sẽ dễ bị giãn cơ, ảnh hưởng đến thành tích. Một lưu ý khác là tiếp đất sau khi nhảy xa, thí sinh cố gắng chủ động đổ người về phía trước, không ít thí sinh theo phản xạ, ngã ngửa chống tay ra sau, thành tích bị thấp rất oan uổng. Với phần chạy ngắn, thí sinh tuyệt đối không được xuất phát trước khi có hiệu lệnh. Nếu thí sinh phạm lỗi này sẽ bị điểm 0 và không được chạy lại, coi như rớt.
CÔ NGUYễN ĐặNG HảI CHÁNH, GIảNG VIÊN KHOA SƯ PHạM:
Cần luyện phát âm chuẩn
Thí sinh dự thi vào ngành mầm non sẽ thể hiện các năng khiếu: hát và đọc- kể diễn cảm. Dù chỉ hát một bài, nhưng để chắc ăn, thí sinh nên chuẩn bị thêm bài dự phòng khi lỡ vì mất bình tĩnh mà quên lời, lỗi nhịp. Nội dung bài hát cần xoay quanh những chủ đề về quê hương đất nước, tốt nhất là chọn bài hát thiếu nhi, nếu biết đệm đàn, chọn trang phục phù hợp và tự tin diễn xuất tốt thì sẽ được cộng thêm điểm.
Phần đọc- kể diễn cảm nhằm kiểm tra cách phát âm của thí sinh. Cho nên, những thí sinh nói nặng giọng địa phương cần luyện thật kỹ cách phát âm theo đúng chuẩn. Nếu có điều kiện, thí sinh hãy mượn giáo trình giảng dạy trong các trường mầm non, trong đó có những bài thơ, câu chuyện, để luyện tập, tạo cho mình kỹ năng phản xạ để thể hiện tốt phần thi. Đặc biệt ở nội dung kể chuyện, cần lưu ý thể hiện đúng ngữ điệu giọng nói của từng nhân vật trong chuyện kết hợp với cử chỉ, điệu bộ phù hợp, tránh cách kể theo lối tường thuật với chất giọng đều đều.
Thí sinh phải chuẩn bị tâm lý tốt, để bình tĩnh tự tin biểu lộ cảm xúc trong những phần thi, nhằm đạt được số điểm cao nhất có thể.
|