Hội thi Tổng phụ trách Đội (TPT) giỏi toàn tỉnh lần thứ I vừa được Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức (ngày 27 và 28.7) đã giúp mọi người hiểu hơn về nghề TPT. Họ không chỉ có hát hay, múa giỏi, mà còn phải am tường nhiều kỹ năng sinh hoạt, đặc biệt không thể thiếu nghiệp vụ sư phạm.
|
TPT thi thực hành nghi thức Đội.
|
Trong 2 ngày, 46 TPT Đội từ 46 trường tiểu học và THCS trong tỉnh đã tham gia các phần thi: Xử lý tình huống, trò chơi sáng tạo, kỹ năng trại, phụ trách tài năng, một cách hào hứng. Đa số các anh chị TPT Đội đều thể hiện được kỹ năng công tác Đội của mình qua các nội dung như: Trắc nghiệm kiến thức, nhận và dịch Morse, thực hành thắt nút dây, dấu đi đường, giải mật thư… Chương trình thi được thiết kế đa dạng, từ trắc nghiệm kiến thức tổng quát đến ứng dụng kỹ năng thực tế, nếu không chuẩn bị tốt thí sinh khó hoàn thành.
Thử sức và trau dồi kỹ năng
Phần thi được các thí sinh nhận xét “nặng” nhất là sáng kiến kinh nghiệm. Nhiều sáng kiến được các TPT Đội đầu tư bài bản, có tính ứng dụng cao như: “Thực hiện tốt chương trình dự bị đội viên trong trường tiểu học” của TPT Nguyễn Quang Tỵ, Trường Tiểu học số 1 Võ Xán, huyện Tây Sơn; “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học góp phần nâng cao giáo dục đạo đức” của TPT Đặng Hồng Ngọc, Trường Tiểu học số 1 phường Bình Định, Thị xã An Nhơn; “Ứng dụng CNTT để thiết kế trò chơi trong hoạt động Đội” của TPT Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn… Dù được đánh giá là nặng, nhưng nhiều thí sinh vẫn cho rằng nội dung Hội thi cần đổi mới hơn, ví dụ như thi về kỹ năng sống, nhất là kỹ năng sống áp dụng cho thiếu nhi vì đây đang là nhu cầu lớn. Mặt khác, các sáng kiến đề ra tại hội thi cần được giúp đỡ để có thể hoàn chỉnh, tăng khả năng áp dụng thực tế cao hơn.
Đây là lần đầu tiên, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Hội thi này, nhằm tạo ra sân chơi, đồng thời là tiêu chí kiểm tra, đánh giá năng lực của TPT Đội trong tình hình mới. Sự cống hiến của đội ngũ TPT Đội các trường THCS và tiểu học của 11 huyện, thị xã, thành phố đã được ghi nhận. Chị Nguyễn Thị Lệ Xuân, TPT Đội Trường THCS Bình Hòa, Tây Sơn, đạt điểm cao nhất Hội thi, tâm sự: “Đoạt giải thưởng hay không không quan trọng bằng việc học tập và trau dồi kỹ năng qua Hội thi. Bản thân tôi có thêm kinh nghiệm để dìu dắt lớp “măng non” của trường”.
|
Các TPT nỗ lực hoàn thành phần thi thiết kế mô hình cổng trại.
|
Sân chơi để rèn luyện
Nhận xét về cuộc thi, anh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh, cho rằng: “Hầu hết các thí sinh đều hoàn thành tốt các phần thi của mình một cách xuất sắc. Các phần thi: Tự luận, thi sáng kiến kinh nghiệm, thi thiết kế cổng trại, thủ công trại, gút dây, nghi thức Đội, đã có sự đầu tư tương đối kỹ và đồng đều ở các trường; các động tác, kỹ năng thực hiện khá đẹp, thuần thục, chuẩn xác, nhịp nhàng, bảo đảm về mặt thời gian và yêu cầu của từng nội dung thi”.
Do không đặt nặng thành tích nên Hội thi đã tạo được không khí thoải mái và thân thiện giữa các TPT Đội tham gia. Tuy nhiên, do thời gian diễn ra hội thi ngắn, nội dung thi lại tương đối nhiều, cường độ làm việc của BTC, BGK, thí sinh nhiều lúc quá căng thẳng, ít nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả của hội thi.
Còn theo ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì hầu hết TPT Đội trong các trường tiểu học, THCS hiện nay đều kiêm nhiệm nên nhiệm vụ chuyên môn, đứng lớp đã chiếm hết thời gian, nên họ phải tranh thủ điều kiện, thời gian để tìm hiểu về các kỹ năng công tác Đội. Vì vậy, Hội thi đã tạo sân chơi để các TPT Đội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao công tác quản lý, hoạt động giáo dục trong nhà trường”.
Bên cạnh đó, Hội thi còn là dịp để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những TPT Đội giỏi, qua đó, nâng cao vị trí, vai trò của đội ngũ TPT Đội trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào, hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Theo thầy Nguyễn Văn Đồng, giáo viên Khoa Sư phạm, Trường CĐ Bình Định, thì: “Điều quan trọng nhất của một TPT là tấm lòng yêu nghề và yêu trẻ. Có yêu trẻ, người TPT mới quan tâm tìm hiểu về tâm sinh lý giới trẻ, lắng nghe, chia sẻ, vỗ về, bảo ban các em để tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích, tạo sự gần gũi, thích thú cho các em”.
|