Người mang lại niềm vui cho giáo dân Quy Hiệp
13:44', 30/5/ 2006 (GMT+7)

Cách đây hơn 5 năm, tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT) thường xuyên  xảy ra trong cuộc sống giáo dân Quy Hiệp. Thế nhưng những năm gần đây, giáo xứ Quy Hiệp được công nhận là một gương điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh Bình Định. Có được như thế một phần nhờ nỗ lực và những việc làm thiết thực của ông Nguyễn Thượng - Trưởng ban hành giáo Giáo xứ Quy Hiệp.

Ông Nguyễn Thượng báo cáo điển hình về vận động giữ gìn ANTT tại Hội nghị. Ảnh: L.X

Giáo xứ Quy Hiệp (GXQH) hiện có hơn 1.000 giáo dân sinh sống tập trung chủ yếu ở địa bàn 2 phường Ngô Mây và Nguyễn Văn Cừ (TP. Quy Nhơn). Phần lớn Giáo dân Quy Hiệp (GDQH) sống bằng nghề lao động phổ thông và buôn bán nhỏ nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, tình hình ANTT địa bàn nơi GDQH sinh sống khá phức tạp, chủ yếu là do các chuyện mâu thuẫn trong nội bộ, khiếu kiện tranh chấp đất, phân chia tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng…

Ông Nguyễn Thượng - Trưởng ban hành giáo GXQH, cho biết: “Trước tình hình mất ANTT diễn ra trong cộng đồng GDQH, tôi thấy được trách nhiệm của mình và bắt đầu cuộc vận động xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều việc làm thiết thực. Với khẩu hiệu “kính chúa yêu nước”, “sống tốt đời đẹp đạo”, những năm qua tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; luôn đoàn kết lương - giáo, đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Cùng với địa phương, bằng nhiều hình thức tôi đã trực tiếp vận động GDQH hưởng ứng các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Xây dựng khu dân cư không tội phạm và tệ nạn xã hội…”.

Không chỉ vận động, tuyên truyền những việc chung, ông Nguyễn Thượng còn cùng chính quyền trực tiếp giải quyết nhiều vụ việc có liên quan đến tình hình ANTT địa phương. Điển hình như năm 2001, khi Nhà nước có chủ trương quy hoạch dời nghĩa địa công giáo từ nội thành ra ngoại thành để xây dựng bến xe, nhiều GDQH đã phản ứng kịch liệt. Ông Nguyễn Thượng đi vận động từng giáo dân chấp hành nghiêm túc chủ trương trên tạo sự đồng thuận cao trong cả cộng đồng giáo dân.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thượng còn trực tiếp tham gia hòa giải các mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ giáo dân. Tất cả các vụ việc lớn nhỏ xảy ra, ông Nguyễn Thượng đều trực tiếp tìm hiểu bản chất sự việc, sau đó phân tích cái đúng, cái sai của mỗi bên rồi tiến tới hòa giải. Chị Nguyễn Thị Hoa, đường Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Trước đây, chỉ vì một chuyện tranh chấp nhỏ mà tôi đã có mâu thuẫn với người hàng xóm. Sau đó, được đích thân Trưởng ban hành giáo GXQH Nguyễn Thượng phân tích sự việc, giúp tôi thấy được cái đúng, cái sai việc mâu thuẫn nên kể từ đó đến nay quan hệ chúng tôi đã hòa thuận trở lại”.

Ngoài ra, cùng với địa phương, ông Nguyễn Thượng còn tham gia giáo dục đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến. Bằng tình cảm và tinh thần trách nhiệm, ông Thượng đã tham gia giáo dục 9 đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến ở địa phương thành những người tốt, có ích cho xã hội.

Với những chuyển biến tích cực trên, 5 năm qua ông Nguyễn Thượng liên tục được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen về thành tích xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

  • Nguyễn Cường
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Anh Long bắt trộm  (30/05/2006)
Cá chạch nấu lá gừng   (25/05/2006)
Một luật sư trợ giúp pháp lý tích cực   (24/05/2006)
Cô bé mê toán   (23/05/2006)
Một số cống hiến trên lĩnh vực quân sự của Đào Duy Từ   (22/05/2006)
Người “lập dị” đáng quý   (22/05/2006)
Tự học vẫn đoạt giải   (16/05/2006)
Đôi nét về tổ chức quân đội Tây Sơn   (15/05/2006)
Bãi Bàu cát trắng biển xanh  (12/05/2006)
Cần tìm giá trị mới cho cây tre !   (08/05/2006)
Lá huyết thư giữ vững thành trì   (05/05/2006)
Làng Lạc Giao (Buôn Ma Thuột) thờ Đào Duy Từ làm thành hoàng   (03/05/2006)
Làng đúc chậu kiểng   (03/05/2006)
Rủ nhau đi đánh bài chòi  (02/05/2006)
Bánh tráng Tư Nam  (02/05/2006)